221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1271805
Vào tù vì nói đùa trên Facebook
1
Article
null
Vào tù vì nói đùa trên Facebook
,

Một thanh niên người Singapore đã bị bắt sau khi cậu đưa một danh sách “những việc cần phải làm” gây sốc lên mạng xã hội Facebook.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Trong danh sách này, cậu đe dọa sẽ đánh bom trường phổ thông Xinmin và sở cảnh sát Ang Mo Kio.

Một cư dân mạng đã tình cờ thấy và chụp lại màn hình trang Facebook của thanh niên này rồi gửi đến trang Stomp – một trang báo mạng điện tử của Singapore vào tuần trước. Bức ảnh được đăng tải trên trang chủ của tờ Stomp.

Bức ảnh cho thấy những kế hoạch của nam sinh này, bao gồm việc giết người, đánh bom trường phổ thông Xinmin và sở cảnh sát Ang Mo Kio rồi chạy trốn cảnh sát.

Trong danh sách những công việc đã “hoàn thành” của thanh niên này, cậu khoe khoang về việc mình đã từng bị đưa đến trại giáo dưỡng, về những vụ trộm cắp và cố tình gây hỏa hoạn.

Cảnh sát cho biết thanh niên 19 tuổi này đã bị bắt vì có liên quan đến việc đăng tải những lời đe dọa đánh bom trên các website mạng xã hội.

Khi cảnh sát liên hệ với trường phổ thông Xinmin thì hiệu trưởng Liew Wei Li cho biết nhà trường đã biết về vụ việc qua tờ Stomp.

Sau khi cảnh sát phát hiện ra thanh niên này không hề có ý định thực hiện những lời đe dọa đó thì nhà trường đã đảm bảo với học sinh của mình về sự an toàn của chúng.

Bà nói: “Đây là một bài học cho tất cả những người trẻ cũng như những người đã trưởng thành, rằng họ phải suy nghĩ thận trọng hơn về những gì họ định đăng tải trên Internet.”

“Họ phải có trách nhiệm về những gì mình nói và không được phép làm cho người khác hoảng sợ.”

Trường hợp của thanh niên này không phải là duy nhất.

Một thanh niên khác cũng từng bị bắt sau khi giãi bày "mong ước" trên Facebook rằng mình có thể đánh bom vào tất cả các trường học hàng đầu của Singapore.

Lời bình luận được đăng trên tờ Stomp vào hôm thứ Sáu.

Cậu thanh niên nói thêm rằng cậu nên được học về khủng bố.

Cảnh sát xác nhận cậu bé 16 tuổi đã bị bắt và cho biết đang xem xét cả hai trường hợp này.

Phản hồi lại những đăng tải của Stomp, các cư dân mạng cảnh báo về những nguy hiểm của việc đăng tải những lời bình luận như vậy trên mạng.

Một thành viên của Stomp viết: “những đứa trẻ ngày nay không nhận thức được rằng Facebook và blog không hề có tính riêng tư, những hành động xấu của chúng hoàn toàn có thể bị phơi bày.”

Một thành viên khác cho hay: “Facebook không phải là nơi để đăng tải những lời bình luận công kích, khó chịu”.

Những lời đe dọa về sự an toàn

Cảnh sát cho biết những người đăng tải các thông tin như trên có thể bị buộc tội theo điều luật của Tổ chức Chống khủng bố của Liên Hiệp Quốc hoặc dựa trên những quy định của Đạo luật liên lạc từ xa.

Theo quy định cũ thì bất kể ai truyền đi những thông điệp sai lệch hoặc giả mạo có thể bị phạt tới 50.000 đô la hoặc bị tống giam tối đa là 7 năm tù.

Theo Bộ luật của Liên Hiệp Quốc – bộ luật mà Singapore đang áp dụng thì bất cứ ai bị tuyên án theo quy định của Tổ chức Chống khủng bố có thể bị phạt tới 100.000 đô la hoặc tối đa 5 năm tù giam.

Vậy khi nào thì một lời bình luận được coi là một lời đe dọa?

Một nhân viên cao cấp của Hiệp hội Luật pháp ở KhattarWong chuyên giải quyết những vụ kiện tụng tội phạm – ông Sunil Sudheesan cảnh báo rằng những lời bình luận chứa những thông tin cụ thể như về địa điểm của hành động phạm tội sẽ được coi là những lời đe dọa về một vụ tấn công thực sự.

Ông nói: “Những lời đe dọa nghiêm trọng hơn thường là những cuộc điện thoại gọi trực tiếp cho cảnh sát và họ sẽ phải ngay lập tức trang bị các sĩ quan để chuẩn bị hành động.”

Ông cho rằng những trường hợp đe doạ đánh bom có nguồn gốc từ mạng xã hội không phải là những trường hợp phổ biến ở Singapore.

Ông nói: “Những lời đe dọa trên mạng xã hội thường được tạo ra bởi những người muốn thu hút sự chú ý.”

“Song cũng sẽ có một số lời đe dọa trong số đó là thật.”

“Tốt hơn hết là cảnh sát nên đảm bảo an toàn cho người dân hơn là phải xin lỗi họ. Hãy thận trọng với tất cả những lời đe dọa”.

“Mọi người nên biết rằng nếu như họ tạo ra những lời đe dọa giả, thậm chí chỉ là một câu nói đùa thì họ cũng có thể bị xử phạt.”

Phạt tiền và ngồi tù

Vào năm 2005, một quân nhân 19 tuổi đã bị phạt 3 tháng tù giam và 4.000 đô la về tội gửi lời đe dọa đánh bom giả trên diễn đàn HardwareZone.

Đầu năm nay, một quản trị viên trong ngành hàng hải – ông Chu Seng Chou 37 tuổi cũng bị tuyên án 6 tháng tù giam vì đã gửi một e-mail giả tới mục Ý kiến phản hồi của Bộ Nội Vụ về một vụ đánh bom ở nhà ga.

  • Nguyễn Thảo (Theo Asia One)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,