221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1272622
Tới bệnh viện học giáo dục giới tính
1
Article
null
Tới bệnh viện học giáo dục giới tính
,

Tổ chức các chuyến đi tới những bệnh viện chuyên về sức khỏe giới tính để học sinh nhận thấy mối nguy hiểm của việc quan hệ tình dục thiếu an toàn.

TIN LIÊN QUAN

Một buổi học ngoại khóa của các học sinh phổ thông thường được hiểu là dành một ngày ở một viện bảo tàng địa phương hay một khu bảo tồn tự nhiên nào đó.

Song bây giờ, các trường học đang có xu hướng đưa học sinh của mình tới các bệnh viện chuyên điều trị các bệnh truyền nhiễm lây lan qua đường tình dục.

Đội ngũ nhân viên y tế nói rằng những chuyến đi này nhằm mục đích giúp các em nhận thức về hậu quả của việc quan hệ tình dục không được bảo vệ, chuẩn bị cho các em những kiến thức bổ ích mà các em sẽ cần cho cuộc sống sau này.

Sau mỗi chuyến đi, các em sẽ chia sẻ những kiến thức của mình cho nhau ở các buổi giao lưu trong trường.

Các nhà phê bình lại lo ngại rằng những chuyến đi này đang làm “bình thường hóa” vấn đề quan hệ tình dục. Họ dự đoán rằng nó sẽ là nguyên nhân làm tăng các bệnh lây lan qua đường tình dục.

Trong 5 năm gần đây, số bệnh lây lan qua đường tình dục được chuẩn đoán ở độ tuổi dưới 16 đã tăng 58%, trong đó bệnh nhiễm khuẩn chlamydia là phổ biến nhất.

Tiến sĩ, cố vấn Dawn Wilkinson – người chỉ đạo dự án “Bạn được chào đón” (You’re Welcome) của Đại học Hoàng gia Healthcare Trust ở miền Tây London –cho biết trong cùng một thời điểm các nhóm học đã lên tới 15 học sinh tham gia vào các chuyến đi được tổ chức bởi các trường học địa phương, các nhóm người trẻ và các tổ chức từ thiện.

Trong các chuyến đi này, học sinh được quan sát về các loại vi khuẩn như vi khuẩn lậu dưới kính hiển vi, học cách sử dụng bao cao su, tham gia những buổi hỏi đáp về sự nguy hiểm của các hoạt động tình dục khác nhau.

Tiến sĩ Wilkinson cho hay: “Chúng tôi đang cố gắng để các em có những hiểu biết về các vấn đề mà trong cuộc sống sau này các em có thể gặp phải, đồng thời làm cho bệnh viện trở nên thân thiện hơn trong mắt các em.”

“Việc để bọn trẻ biết là có các cơ quan có thể giúp đỡ chúng và cách để chúng tiếp cận với các cơ quan đó là điều rất quan trọng. Những cơ quan này sẽ cung cấp các thông tin về các bệnh lây lan qua đường tình dục cũng như việc mang thai ở tuổi vị thành niên.”

Tiến sĩ Wilkinson nói thêm: “Chúng tôi muốn cho các em những trải nghiệm thú vị, để nếu chúng có quay trở lại với chúng tôi thì chúng cũng cảm thấy thoải mái hơn.”

Ở Great Yarmouth, hiện tại đã có 5 trường học tham gia vào những chuyến đi như thế này, trong đó có các nhóm nữ sinh ở độ tuổi 15-16 – nhóm tuổi được đánh giá là có nhiều khả năng rơi vào trường hợp mang thai ở tuổi vị thành niên. Học sinh của các trường này đang có những chuyến đi tới Khoa các bệnh lây truyền qua đường tình dục của bệnh viện Đại học James Paget.

Những chuyến đi này được tài trợ bởi một tổ chức từ thiện địa phương, đồng thời là một phần của chương trình hướng tới mục tiêu là các em gái ở độ tuổi 15, 16.

Quản lý dự án – bà Diana Baxter tới từ tổ chức từ thiện GFS Platform, nguyên là Tổ chức xã hội thân thiện của các bé gái cho biết: “Chúng tôi muốn bọn trẻ nhìn thấy những gì đang diễn ra, gặp gỡ với các chuyên gia y tế, tận mắt thấy các phòng điều trị và những bức ảnh thật sự.”

Song bà Margaret Morrissey – người thành lập hội “Tiếng nói của phụ huynh” cho hay bà “đặc biệt quan tâm” tới việc khuyến khích những hoạt động như thế này ở trường học.

Cựu chủ tịch của Hiệp hội Gíao viên và Phụ huynh liên bang chia sẻ: “Tất nhiên là bọn trẻ cần những thông tin về giới tính, song nó phải dựa trên cơ sở của tình yêu. Đưa những đứa trẻ 14 tuổi tới một bệnh viện chuyên điều trị các bệnh lây lan qua đường tình dục không chỉ gợi cho chúng rằng tình dục bừa bãi là chuyện bình thường mà còn làm cho nhiều trẻ vị thành niên cảm thấy không một chút do dự khi lao vào các mối quan hệ tình tục mà chúng chưa sẵn sàng.”

“Tôi thực sự lo rằng chúng ta đang đối xử với bọn trẻ như những “người trưởng thành nhỏ bé” và đang làm tăng lên những hậu quả tồi tệ cho xã hội.”

Jim McManus tới từ Hội giám mục Thiên chúa giáo cũng thể hiện sự quan tâm của mình về những hoạt động tập trung vào tính thực tế của tình dục.

Ông nói: “Nếu bạn đưa một nhóm những đứa trẻ tuổi vị thành niên thăm quan một khoa tiết liệu thì tất cả những điều mà nó mang lại là những hiểu biết cho bọn trẻ.”

Ông nói thêm: “Đó là những lời xuyên tạc khó có thể tin nổi, khi mà cái chúng ta thực sự cần phải làm là dạy cho những đứa trẻ vị thành niên rằng tình dục là một phần của đạo đức và luân lí, đồng thời những kiến thức đó sẽ giúp chúng tự tin để đưa ra những quyết định đúng đắn.”

Ông Norman Wells – giám đốc tổ chức từ thiện Family Education Trust cho biết việc “làm bình thường hóa chuyện tình dục” như các hoạt động này là làm tăng thêm những hậu quả sau này.

Ông nói: “Các em học sinh không cần tới những bệnh viện sức khỏe giới tính mà chúng cần những chuyến đi tới những trung tâm phục hồi sau khi cai nghiện hay gặp gỡ những nhóm người nghiện rượu.”

Tuy nhiên, bà Rebecca Findlay tới từ hội từ thiện sức khỏe giới tính Family Planning Association lại khẳng định rằng những chuyến đi này là cách tốt để tuyên truyền những thông điệp về an toàn tình dục tới giới trẻ.

Bà nói: “Nó bác bỏ lo ngại rằng có nhiều người trẻ mang những bệnh lây truyền qua đường tình dục và làm cho việc tới bệnh viện trở nên rất bình thường, không có gì phải sợ sệt cả. Tôi cho rằng, điều này có thể giúp những người trẻ hiểu về bản chất của các bệnh lây truyền hơn là cứ nghĩ rằng chúng là những thứ không bao giờ xảy ra với họ.”

Người đã từng đưa 10 em tuổi vị thành niên tới thăm quan bệnh viện Jefferiss vào tháng 11 vừa rồi chia sẻ: “Những chuyến đi này không được tổ chức lên để có thể ngăn chặn những hành vi tình dục của các em, song chắc chắn rằng chúng sẽ nghĩ tới những hậu quả có thể xảy ra từ những hành vi của chúng.”

  • Nguyễn Thảo (Theo Telegraph)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,