221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1271312
Người nghèo đầu tiên vào ĐH Oxford với hoàng tử
1
Article
null
Người nghèo đầu tiên vào ĐH Oxford với hoàng tử
,

Câu chuyện kỳ lạ về cuộc gặp gỡ giữa một người ăn xin và hoàng tử đã không được tiết lộ trong gần một thế kỷ nay cho đến khi các nhà sử học phát hiện ra cuộc sống bất thường của Fred Walker sau khi tìm thấy những chiếc huy chương chiến tranh của ông.

Mô tả ảnh.
Fred Walker
Trong các khu ổ chuột tồi tàn của Bolton thế kỷ 19, một vài người đã thoát khỏi cuộc sống bần hàn để có được một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nhưng Fred Walker là một ngoại lệ.

Là một nam sinh tài năng - trở thành một trong số ít những sinh viên nghèo nhất giành được một vị trí trong trường Đại học Oxford đầu thế kỷ này - ở nơi đây ông đã học cũng với vị vua tương lai của nước Anh.

Các nhà sử học tin chắc rằng Walker là một trong những sinh viên thuộc tầng lớp lao động đầu tiên của Anh bước vào trường Oxford. Các hồ sơ lưu trữ nơi đây cho thấy, vào năm 1909 tại Đại học Magdalen, ông đã học chung lớp với Hoàng tử xứ Wales, Edward, vị vua tương lai Edward VIII.

Ông Walker tiếp tục trở thành một hiệu trưởng. Sau khi được triệu tập để ra trận trong cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất, ông đã qua đời khi tuổi còn quá trẻ, mới 26 tuổi.

Nhà sử học Charles Sandbach, 48 tuổi, cho biết: "Trong đời sống ngắn ngủi của mình, người thanh niên trẻ này đã chứng tỏ được rằng, nhiều thứ có thể đạt được thông qua sự cống hiến và làm việc chăm chỉ.

Các tấm huy chương của ông cho thấy ông đến từ một thời điểm hết sức quan trọng trong lịch sử.

’Fred là một cậu bé rất tài năng. Cha ông được trả lương 2 bảng mỗi tuần và hơn một nửa số tiền lương này là dành cho ông được đi học.

’Magdalen là trường đại học danh tiếng nhất trong các triều đại vua Edward ở Anh, và Fred là sinh viên xuất sắc nhất trường này.

’Thảm kịch xảy ra ở đây là Fred đã nhận được quá nhiều lời đề nghị vì thế ông không bao giờ có cơ hội kết hôn, có một gia đình hoặc tiếp tục sự nghiệp của mình.

"Ông là một tấm gương sáng của một thanh niên Bolton, người đã phụng sự và cống hiến hết mình cho những người khác”.

Ông Walker sinh vào năm 1891 trong một khu ổ chuột gần Bolton, Manchester.

Cha ông, James, là một nhân viên điện báo tại nhà ga xe lửa Victoria, Manchester, chỉ kiếm được 2 bảng mỗi tuần. Nhưng vì quyết tâm cho bốn người con của mình có được một nền giáo dục tốt, ông đã dành một nửa lương của mình để nộp học phí cho các con.

Sau khi hoàn thành xuất sắc việc học tại trường Canon Slade, Bolton, Fred đã trở thành học sinh đầu tiên giành được một học bổng vào ĐH Magdalen, Oxford.

Ở đó, ông cùng chung đời sống sinh viên với vị vua tương lai, King Edward, người mà mặc dù được sống trong nhung lụa nhưng lại rời bỏ trường học mà không có bất kỳ bằng cấp nào.

Ông Walker, ngược lại, đã tốt nghiệp với hai tấm bằng toán học và vật lý.

John Aldred, nhà sử học tại Canon Slade, cho biết: "Việc chấp nhận ông Fred đến Đại học Oxford diễn ra vào thời điểm mà thành quả của một người được quyết định bởi địa vị của người đó. Ông Fred vượt qua được điều này quả là đáng kinh ngạc".

Khi rời khỏi Oxford, ông Walker làm hiệu trưởng tại trường Coatham Grammar ở Redcar, gần Middlesbrough. Nhưng sự nghiệp này dừng lại khi ông gia nhập quân đội ra tham gia vào cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất năm 1914.

Ông giữ chức thiếu úy và bị điều sang Pháp trong trận Somme, sau khi được thăng chức Trung úy, ông đã bị giết trong trận Ypres lần thứ ba tại Bỉ vào năm 1917.

Hồ sơ cho thấy, sáng sớm ngày 20 tháng 9 năm 1917, ông Walker đã bị pháo binh của Đức bắn chết.

Mặc dù được truy tặng huy chương Chiến tranh của Anh và một huy chương Chiến thắng năm 1923, nhưng cơ thể của ông đã bị mất trong các chiến hào và ông chỉ được tưởng nhớ trên các bức tường tưởng niệm của nghĩa trang quân sự Tyne Cot, gần Passchendaele, Bỉ.

Tuy nhiên, sau khi biết được về cuộc đời tuyệt vời của ông Walker, trường Canon Slade đang có kế hoạch dựng một đài tưởng niệm người học trò ưu tú cũ của mình với hy vọng rằng sinh viên ngày nay sẽ được tiếp thêm nghị lực.

Hiệu trưởng Philip Williamson nói: "Đây là một câu chuyện thật sự ly kỳ và cảm động, chúng tôi thật vinh dự là trường học đóng một vai trò nào đó trong cuộc đời của người anh hùng Fred Walker.

  • Nguyễn Phượng (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,