221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1271744
Lời thú của 9x yêu sớm: Miễn không có bầu là được!
1
Article
null
Lời thú của 9x yêu sớm: Miễn không có bầu là được!
,

- “Việc 9x chở nhau vào khách sạn cũng đơn giản thôi. Một lý do đúng đắn nhất là do ham muốn (không phải tò mò nhé, vì biết hết cả rồi)… Và cái ham muốn ấy không kiềm chế được là do không có đủ kiến thức. Nhà trường dạy về giáo dục giới tính như thế nào nhỉ? Thường là “các em còn nhỏ, phải biết học hành, nếu quan hệ trước tuổi sẽ có bầu và ảnh hưởng đến việc học”. Thế thì tụi em quan hệ với nhau, miễn sao không có bầu và đảm bảo việc học là được” - Một cô bé 9x viết trên diễn đàn giải trí của lứa tuổi mình.

>>> Tin liên quan

Không phải riêng trên các diễn đàn dành cho lứa tuổi 9x, không biết đến tên tuổi, địa chỉ mà ngày nay, các em ở lứa tuổi này đã rất mạnh dạn trong việc chia sẻ quan điểm của mình:

“Chẳng có gì phải bận tâm với 9x cả”.

Nguyễn Thanh Hà (Gia Lâm, Hà Nội): “Tình yêu, tình dục xét cho cùng cũng là ham muốn, là nhu cầu của mỗi người. Những thế hệ trước, nếu nói là là theo khuôn khổ, là giữ được nét truyền thống, còn 9x chúng tôi là những kẻ phá hoại, thích nổi loạn,… thì tôi không đồng tình đâu. Tôi cho rằng cái gọi là “giữ truyền thống” kia chỉ là những suy nghĩ cá nhân cổ hủ, bắt con người ta phải kìm nén những cảm xúc bình thường. Thì cứ cho là chúng tôi thích nổi loạn, thích nói lên cái tôi của riêng mình, như thế có gì là sai? Con người phải sống với chính mình, làm những gì mà vốn là bản năng sẵn có, càng kìm hãm thì càng khó, chỉ được đến một giới hạn nào đó thôi.

Mô tả ảnh.

Ảnh: i4vn.com.vn

Chúng tôi muốn sống thật với mình, yêu hết lòng, nhưng không có nghĩa là cho đi hết trong khi vẫn chưa đủ khả năng kiểm soát hành vi của mình. Theo tôi, chính vì nhút nhát, không dám đối diện thẳng với một nhu cầu cần thiết trong cuộc sống của các thế hệ trước, nào là “ghê, kinh, ngại lắm, không nên” mà người lớn đã cố che giấu hay úp mở về nhu cầu tâm sinh lý bình thường với chúng tôi, để đến khi những ham muốn bản năng trỗi dậy, 9x lên mạng tìm hiểu, xem những cái không hay, không lành mạnh rồi học theo”.

Nguyễn Minh Anh (Ba Đình, Hà Nội) “Nếu cứ bị áp đặt và nói những điều không đúng về mình một cách thậm tệ, chúng tôi sẽ rất chán nản. Tôi nghĩ 9x hưởng thụ và sống theo cách riêng của mình, miễn là không làm phiền đến mọi người, không thái quá, miễn là có tự trọng, tự chịu trách nhiệm trước hành động của mình.

Thật chẳng hiểu nổi phân ra 7x, 8x, 9x làm gì, thế hệ nào cũng có cái tốt cái xấu như nhau thôi. Người thì thích phô trương, người thì thích giấu diếm. Thật mệt khi suốt ngày bị lên án mà chẳng thấy lời khen, động viên, khích lệ gì từ những người lớn hết”.

“Miễn là mọi chuyện nằm trong tầm kiểm soát”:

Phạm Minh Quang (15 tuổi, Giảng Võ, Hà Nội): “Không lẽ 9x không được quyền yêu? Không lẽ 9x cứ suốt ngày bị gò bó vào đống bài tập ở trường và các hoạt động khác? Tôi nghĩ con người ai cũng cần tình yêu, nhưng quan trọng là việc đến với tình yêu như thế nào cho hợp lý là ok.

Tôi nghĩ teen có nhiều dạng, không phải xấu hết nhưng cũng không phải tốt hết. Thật ra, chuyện yêu đương ở tuổi này mình thừa sức biết là chả nên cơm cháo gì, chả đi tới đâu và cũng chả mặn nồng, thuỷ chung hay cháy bỏng gì. Ảnh hưởng đến học tập thì tất nhiên, ít ai có người yêu mà vẫn giữ được ‘phong độ’ cả. Tác hại thì nhiều, lợi ích chẳng bao nhiêu nhưng nói chung là… mình vẫn muốn có người yêu.

Đang ở tuổi này, phát triển tự nhiên thì thấy bạn gái nào xinh xắn, dễ thương thì phải thích, đó là sự hấp dẫn giới tính không thể ngăn cản. Miễn là mọi chuyện trong tầm kiểm soát”.

Mô tả ảnh.

9x biện minh rằng họ có quyền được yêu miễn sao tình yêu ấy vẫn trong tầm kiểm soát. Thế nhưng như thế này thì... (Ảnh: kithuattin.com)

Bùi Ngọc Linh (Thanh Xuân, Hà Nội ): “Mình thuộc 9x, và mình không nghĩ rằng cái trò tập trung mọi tệ nạn xã hội vào thế hệ mình thì có gì dễ chịu. Mình thấy chẳng có chuyện gì xảy ra với 9x cả, mình không thích bị chỉ trích hết chuyện này đến chuyện khác.

Nếu so với các đàn anh đàn chị ở thế hệ 8x, có lẽ tụi mình phát triển sớm hơn nhiều, cả về con người bên trong và dáng vóc bên ngoài. Vì thế, đối với tụi mình, chữ “yêu” là có thật. Nhưng không phải ai cũng biết yêu. Trong trường, trong lớp mình có những cặp suốt ngày quấn lấy nhau, nhưng chỉ được hai, ba tháng là chia tay. Nhưng mình cũng biết có một số cặp hoàn toàn ngược lại, họ mến nhau thực sự, yêu thương nhau vì chính con người họ. Họ không yêu “theo phong trào” như những người đồng lứa.

Mình nghĩ yêu không chỉ là nhận không, mà còn phải cho đi nữa, hay nói cách khác là phải có sự hy sinh của mỗi cá nhân. Trong tình cảm của 9x tụi mình thì đừng để chuyện yêu đương ảnh hưởng đến việc học tập của người yêu. Đó cũng là một cách ‘cho’”.

Lứa tuổi vị thành niên luôn là lứa tuổi cần nhất sự quan tâm, chỉ dẫn của gia đình, thầy cô để các em có nhận thức đúng đắn, không đi lệch. Mọi nguy cơ của “tình yêu 9x” đã và đang được chỉ ra ngày một đầy đủ. Không chỉ vì nếu yêu quá sớm (liệu đã phải là “yêu”?), các em sẽ sớm bị chai lì về cảm xúc khi chưa tới tuổi trưởng thành, mà những ngộ nhận lệch lạc về tình yêu cũng dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Hiển nhiên sẽ có những quan điểm rằng: “Có phải 9x nào cũng thế đâu?”, hoặc “Thế hệ nào mà chả có hậu quả”… Nhưng nếu là một phụ huynh đang có con ở tuổi 9x hoặc đang phải đau đầu với đủ trò của đứa em đang tuổi ẩm ương thì đây hẳn là một vấn đề đáng phải quan ngại.

  • Hoa Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,