221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1265509
Đóng cửa trường vì những lý do kỳ quặc
1
Article
null
Đóng cửa trường vì những lý do kỳ quặc
,

Bão, lũ lớn hay đại dịch mới là những lý do khiến trường học Việt Nam phải đóng cửa bất thường. Trong khi, ở nhiều nước trên thế giới, đôi khi chuyện đóng cửa trường học lại xuất phát từ... những con dơi không đuôi, một con chuột ghé thăm hay cô giáo bị cháy.

Vì một giáo viên bị cháy

Mô tả ảnh.
Trường trung học cơ sở Pearson tại Winchester (Anh) đã phải đóng cửa trong vài ngày khi một giáo viên bị cháy tay do điện giật.

Ngày 11/2 vừa qua, như thông lệ, cô Kristy Ejzak bật chiếc đèn trong lớp học. Tuy nhiên cô đã bị một cú sốc nặng khi một luồng điện chạy qua và làm tay cô bốc cháy. Ngay lập tức giáo viên này đã được đưa đến bệnh viện Charlotte Hungerford và sau đó được chuyển tiếp lên bệnh viện Bridgeport để chữa trị vết bỏng.

Các quan chức của trường cho biết ngay sau khi vụ việc xảy ra họ đã mời một thợ điện đến điều tra nguyên nhân và kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điện. Lời giải thích được đưa ra là công tắc đèn đã bị hỏng và thiết bị ngắt điện ở đó cũng bị hỏng nốt nên điện mới bị hở như vậy. Do đó nhà trường đã quyết định thay mới toàn bộ các công tắc đèn ở tất cả các lớp học. Các thiết bị điện khác cũng đang dần dần được thay mới lại.

Họ nói rằng tất cả những thiết bị ngắt điện an toàn ở ngôi trường này đã được sử dụng hơn 30 năm, trong khi tuổi thọ bình thường của chúng cũng chỉ khoảng 30 đến 35 năm. Bởi vậy, trường học cần phải đóng cửa trong khoảng 3 ngày để các nhân viên kỹ thuật làm việc.

Nhưng điều trớ trêu là các học sinh của trường này đã vừa có một tuần nghỉ lễ trước đó. Rosbitaille, Một phụ huynh, đồng thời cũng là một giáo viên cho biết: Tại sao những việc này không được làm trong kỳ nghỉ của trường trước đó. Chúng tôi đã nghỉ 1 tuần rồi, bây giờ lại phải nghỉ thêm 3 ngày nữa.

Cô còn nói thêm rằng: Chính tôi cũng đã dạy tiếng Anh trong lớp học mà cô Kristy bị điện giật. Nhưng tôi bật và tắt cái đền đó cả trăm ngàn lần, đâu có sao.

Một phụ huynh khác là Stephanie Rice cũng phàn nàn kêu rằng bà sẽ phải thuê một người giữ trẻ để trông hai đứa con của mình: “Bọn trẻ không đến trường và lại ở nhà. Điều đó gây rất nhiều khó khăn cho tôi”.

Sau khi công việc thay lắp điện hoàn thành, lãnh đạo trường đã phải viết báo cáo và thông báo rộng rãi cho tất cả mọi người. Thế nhưng họ lại không hề giải thích là tại sao công việc này không được thực hiện trong suốt kỳ nghỉ của trường trước đó. Đồng thời chi phí của cuộc “cách mạng điện” này cũng không hề được tiết lộ.

Vì những con dơi không đuôi

Vào những ngày gần cuối tháng 2 vừa qua, một đàn dơi đã bất ngờ tấn công vào một trường tiểu học tại vịnh Seabrook (Texas, nước Mỹ) khiến các học sinh phải nghỉ ở nhà lánh nạn.

Được biết, đây là loại dơi không đuôi, có nguồn gốc từ Mexico. Tuy những con vật này không đến mức gớm ghiếc hay nguy hiểm lắm, thế nhưng việc đuổi chúng đi lại không phải là điều dễ dàng.

Meri Dix, một phụ huynh không giấu nổi nỗi lo lắng: Những con dơi bay khắp các hành lang, thư viện và cả trên sàn nhà. Tôi cảm thấy con mình sẽ không an toàn khi ở đó.

Những bậc phụ huynh khác cũng đều có tâm trạng chung như vậy. Giống như Dix, họ đều giữ con ở nhà.

Trong một ngày mà có đến 44 học sinh vắng trong lớp. Các bậc phụ huynh nhất quyết không để con họ đến trường chừng nào bầy dơi còn hoành hành ở đó.

Angela Dautreuil nói: Chúng hết bay lượn trên không trung rồi lại sà xuống sàn. Bởi vậy tôi rất lo ngại. Tôi không muốn con gái mình bị chúng cào hoặc cắn.

Chính quyền địa phương cho biết hiện tượng những con dơi bất ngờ đến “thăm” trường học này đã từng xảy ra một lần trong quá khứ. Tuy nhiên lần này đàn dơi tấn công với số lượng và quy mô lớn hơn nhiều. Có lẽ sẽ phải mất 3 tuần để đuổi hết bọn chúng đi.

Điều khó khăn là những con dơi này lại được luật pháp bảo vệ. Bởi vậy trường học chỉ còn cách dùng lưới quây lại thành từng khu, bịt các khe hở và phun thuốc đuổi.

Họ cũng khuyến cáo học sinh của mình không được động vào bất cứ con dơi nào mà chúng gặp. Đồng thời nhà trường cũng đã phải đóng cửa căng tin và phòng tập thể dục. Bữa trưa cho các học sinh được mang đến từ một trường khác gần đó.

Các cơ quan y tế đã cố gắng dùng các biện pháp cần thiết để đuổi đàn dơi đi xa. Nhưng do thời tiết lạnh nên chúng cứ đậu quanh quẩn gần đó. “Có thể chúng sẽ vắng mặt một vài ngày rồi lại trở lại”. một cán bộ y tế cho biết.

Một con chuột "đuổi" cả trường

Mô tả ảnh.
Một trường học tại Boston (Mỹ) đã phải đóng cửa trong 2 tuần chỉ vì sự xuất hiện của 1 “vị khách” không mấy dễ chịu. Đó chính là một con chuột.

Trường học không may mắn bị chuột ghé thăm là trường mầm non Waybright. Đây là lần thứ hai trường học phải đóng cửa vì chuột. Những con vật gặm nhấm gớm ghiếc này được phát hiện lần đầu tiên tại đây vào hồi tháng 12/2009. Tại thời điểm đó, những chuyên gia diệt chuột đã được mời đến để xứ lý vụ việc.

Thế nhưng, mới đây, một con chuột nữa lại được phát hiện trong một cái lỗ hổng nhỏ trên nền một lớp học, buộc trường này phải đóng cửa ngay tức khắc và sơ tán tạm các em về một trường cấp 3 của địa phương.

Các bậc phụ huynh tỏ ra hết sức giận dữ. Ngay trong tối hôm xảy ra vụ việc, họ đã tức tốc đến gặp ngay các nhà chức trách để làm rõ vụ việc.

Lorie Cassier, một phụ huynh bức xúc: “Thật là khủng khiếp khi nghĩ rằng tôi sẽ đưa con trai tôi trở lại đó. Trường học sẽ đóng cửa vào ngày mai. Nhưng họ định sẽ làm gì vào ngày tiếp theo?”

“Tôi nghĩ điều đó thật kinh tởm và tình trạng này đã kéo dài nhiều tuần rồi mà nhà trường vẫn chưa thể xử lý được mấy con chuột gớm ghiếc đó. Các con của chúng tôi ở đấy hàng ngày, chúng nói với tôi rằng chúng không muốn bị chuột cắn. Tôi nghĩ, sẽ thật đáng buồn nếu tôi phải đưa các con tôi trở lại đó”, một phụ huynh khác tên là Wendy Mills cũng không kìm chế được những lời lẽ tức giận.

Được biết, trường học đã được rà soát và kiểm tra lại một lần nữa thật kỹ lưỡng. Các bậc phụ huynh muốn là trường học sẽ cho các em học sinh nghỉ hết tháng hai. Như vậy các chuyên gia sẽ có đủ thời gian để tìm kiếm và tiêu diệt lũ chuột.

Người quản lý của trường, Richard Langlois nói rằng: Chúng tôi đã bước đầu kiểm soát được tình hình. Những tôi không thể đưa ra bất kỳ một sự đảm bảo chắc chắn gì về vấn đề này. Tôi chỉ có thể làm hết sức mình có thể.

(Còn nữa)

  • Sinh Phạm (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,