221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1261731
Cận cảnh chàng trai 1,12m hiếu học
1
Photo
null
Cận cảnh chàng trai 1,12m hiếu học
,

- Hình ảnh một chàng lùn chỉ cao 112cm, nặng chưa tới 40kg, đau ốm nhưng hiếu học đang ngày ngày dệt nên những câu chuyện đầy xúc động. Đó là Ngô Văn Định, SV Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam.

Mô tả ảnh.
Không được may mắn như người anh trai, Ngô Văn Định (1990) khi sinh ra đã nhiều bệnh tật. Đầu em to khác thường, chân và tay em đều rất ngắn. Lên 4 tuổi mà em vẫn cứ nằm yên một chỗ, không biết lẫy, biết bò như các trẻ khác.
Mô tả ảnh.

Ông Bằng, bố của Định cho biết: xương của em rất mỏng và cong. Người mẹ của em gần như đã suy sụp hoàn toàn sau khi sinh ra Định. May sao, sang 5 tuổi em đã có thể đứng dậy, bước đi những bước đi đầu tiên. Tuy nhiên, cả chân và tay của em đều có hiện tượng bên dài bên ngắn. Em lại ốm đau luôn.

Bao nhiêu năm rồi, hình ảnh người cha cõng con hay đèo xe đạp đưa con đi học đã quen thuộc đối với người dân xã Vĩnh Thành, Vĩnh Lộc, Thanh Hóa. Không phụ công nuôi nấng của cha mẹ, Định luôn là một người con ngoan, một học trò giỏi. Hạnh phúc vỡ òa trong ngôi nhà nhỏ bé của ông Bằng khi hay cậu con trai đỗ cùng lúc hai trường: ĐH Nông nghiệp HN và Học viện Y - Dược học cổ truyền VN.

Mô tả ảnh.
Quyết định chọn học ngành Y sĩ y dược học cổ truyền, Học viện Y - Dược học cổ truyền, Định muốn chăm sóc được bản thân rồi giúp đỡ cho thật nhiều người có bệnh.

Định còn tranh thủ học thêm về Dược. Em vẫn hay ra các tiệm thuốc xin vỏ các bao thuốc về tìm hiểu công thức, công dụng của từng loại thuốc. Nhiều chỗ còn thắc mắc, Định trao đổi cùng bạn bè hay các anh chị cùng trường ở gần. Tất cả đều được Định ghi lại tỉ mỉ.
Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Sợ ra đường luôn khiến mọi người quá “chú ý” tới mình nên hầu hết thời gian Định chỉ loanh quanh quanh xóm trọ nhỏ. Em nói rất thích chơi với trẻ nhỏ: “Thích thế thôi chứ thỉnh thoảng em mới dám bế các em mà dỗ dành. Người em bé quá mà!"
Mô tả ảnh.
Trông vào mấy sào ruộng làm sao lo nổi cho hai con học ĐH. Người anh trai của Định quyết định nghỉ học ở ĐH Bách Khoa HN, đi làm thêm để giúp cha nuôi em. Cảm thông với trường hợp của hai cha con, Học viện Y - Dược học cổ truyền VN đã tạo điều kiện cho ông làm công tác vệ sinh trong trường. Sáng ông làm từ 3h-7h, tối từ 6h-9h. Một tháng ông được trả 1,3 triệu.
Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Vì chân tay ngắn lại cong nên việc mặc quần áo đối với Định cũng là một vấn đề lớn. Bố em tâm sự: “Hôm nào sớm thì cháu ngồi trên giường, tự xoay xở lâu mới làm được. Gặp bữa muộn giờ là y như rằng cà cuống, không có bố giúp là cứ lúi húi không mặc được”.
Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Những khi bố vắng nhà, Định tự làm một số việc vặt trong nhà như đun nước, vo gạo nấu cơm, rửa bát đũa.
Mô tả ảnh.
Ngày ngày Định vẫn chăm chỉ luyện tập nắn bóp với chiếc gậy cao su: “Để cho đôi bàn tay được cứng cáp, linh hoạt hơn sau này còn đi bấm huyệt rồi sử dụng để bóp bơm đo huyết áp cho bệnh nhân nữa” – Định tâm sự.
Mô tả ảnh.
Vì tay bên dài bên ngắn nên Định còn có một bài tập hết sức độc đáo với… chiếc thắt lưng.
Mô tả ảnh.
Dù đời sống còn nhiều vất vả, khó khăn nhưng đêm đêm trong căn phòng trọ nhỏ ở ngõ 25 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội người ta vẫn nghe thấy nhưng âm thanh réo rắt từ cây đàn bầu tự chế bằng… ống bơ, ống dẫn nước, dây phanh xe máy của ông.
  • Văn Chung
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,