Dịch vụ 'ông già', tổn thương con trẻ?
Cập nhật lúc 18:37, Thứ Tư, 23/12/2009 (GMT+7)
- Chiều 23/12, sau khi đón con đi học về, anh Hoàng Khanh đã "băn khoăn mãi" và gửi ý kiến tới VietNamNet về dịch vụ “Ông Già Noel tặng quà tại lớp cho các cháu học sinh”. Dưới đây là bức thư của anh.
Chiều nay, đón con về, nhìn vẻ mặt hân hoan với gói quà nhỏ trên tay mà mình đã gửi qua Công ty dịch vụ, tôi thầm nghĩ con mình thật hạnh phúc.
Nhưng tôi không còn thấy điều đó khi về đến nhà. Tại sao ư? Hãy cùng tôi đi tiếp.
Mấy hôm trước, con gái tôi mang về một tờ giấy giới thiệu dịch vụ Ông già Noel tặng quà. Cháu bảo do cô giáo chủ nhiệm đưa.
Suốt mấy hôm liền, ngày nào nó cũng nhắc mẹ nhớ gửi quà qua công ty dịch vụ đó, để nó được nhận quà tại lớp như mấy đứa bạn năm trước.
Hôm nay ở cổng trường đón con, tôi thấy không nhiều các cháu được nhận quà.
Trên đường về, tôi hỏi, con gái nói: ”Ba ơi, chỉ có mấy bạn được Ông già Noel tặng quà thôi. Ông vào tận lớp, mời con đứng lên, sau đó chúc con Giáng Sinh vui vẻ, chăm ngoan, học giỏi…”.
- “Vậy các bạn khác thì sao?” – Tôi hỏi tiếp.
- “Các bạn ngồi nhìn, và buồn lắm”.
- “Vậy năm sau ba không tặng quà nữa nhé!”
- “Con không muốn được tặng ở lớp nhưng con muốn được Ông già Noel tặng quà ở tại nhà mình”.
Tôi thực lòng không biết mình đang vui hay đang buồn.
- “Các bạn ngồi nhìn, và buồn lắm”.
- “Vậy năm sau ba không tặng quà nữa nhé!”
- “Con không muốn được tặng ở lớp nhưng con muốn được Ông già Noel tặng quà ở tại nhà mình”.
Tôi thực lòng không biết mình đang vui hay đang buồn.
Tôi nghĩ đến cảm giác của các cháu không được nhận quà. Có thể các cháu sẽ buồn, sẽ ghen tỵ… có thể bố mẹ các cháu cũng sẽ có chút lăn tăn…
Rõ ràng là tôi không có lỗi khi sử dụng dịch vụ. Con gái tôi không có lỗi khi được nhận quà. Công ty dịch vụ không có lỗi khi kinh doanh đúng luật…
Tôi tự nghĩ, không biết dịch vụ tặng quà đó có mang lại lợi ích, ý nghĩa nào cho việc giáo dục con trẻ, có tạo ra được nét đẹp văn hoá nào không? Có tôn thêm giá trị hiện đại hay truyền thống nào không…
Nhưng tôi nghĩ, dường như nó đã làm tổn thương rất nhiều con trẻ, tổn thương rất nhiều phụ huynh.
Tôi cứ băn khoăn mãi và gửi ý kiến này để mọi người tham khảo.
Rõ ràng là tôi không có lỗi khi sử dụng dịch vụ. Con gái tôi không có lỗi khi được nhận quà. Công ty dịch vụ không có lỗi khi kinh doanh đúng luật…
Tôi tự nghĩ, không biết dịch vụ tặng quà đó có mang lại lợi ích, ý nghĩa nào cho việc giáo dục con trẻ, có tạo ra được nét đẹp văn hoá nào không? Có tôn thêm giá trị hiện đại hay truyền thống nào không…
Nhưng tôi nghĩ, dường như nó đã làm tổn thương rất nhiều con trẻ, tổn thương rất nhiều phụ huynh.
Tôi cứ băn khoăn mãi và gửi ý kiến này để mọi người tham khảo.
-
Hoàng Khanh
Ông già Noel” thiếu chuyên nghiệp Đối tượng chủ yếu của dịch vụ chuyển quà “ông già Noel” là các bậc phụ huynh có con nhỏ. Thế nhưng, năm nay nhiều người đã gạt dịch vụ này sang một bên bởi nhiều lý do khác nhau. Vài năm trở lại đây, anh Hoàng Tùng (Ngõ 97 Thái Thịnh 1, Đống Đa, HN) đều bỏ ra một khoản tiền để thuê ông già Noel tặng quà cho cô con gái 5 tuổi của mình. Nhưng năm nay, anh Tùng quyết định đích thân sẽ đi chọn quà và tặng con vào đúng đêm Giáng sinh. Lý giải cho sự lựa chọn mới này, anh Tùng nói: “Như thế mới bất ngờ vì các năm trước đều là ông già Noel tặng, năm nay được nhận quà từ chính tay bố mẹ, con bé sẽ cảm thấy nó luôn được bố mẹ yêu thương”. Với chị Hằng (Ngõ 165 Thái Hà, Đống Đa, HN), nguyên do khiến chị không còn tin tưởng vào dịch vụ chuyển quà là bởi rắc rối với một “ông già Noel” vào năm trước. Khi “ông già Noel” này tới nhà để tặng quà thì con trai của chị đang chơi cùng với đứa trẻ hàng xóm, không hiểu sao “ông già Noel” này lại tặng nhầm quà cho đứa bé nhà hàng xóm khiến con chị khóc cả buổi. Anh Vũ Văn Phương, chủ một cửa hàng dịch vụ chuyển quà ở Đống Đa, HN cho biết, các “ông già Noel” gần như không trải qua khâu đào tạo nào, chủ yếu người làm trước truyền kinh nghiệm cho người sau, nên khó tránh khỏi bối rối khi gặp những tình huống bất ngờ. Chuyện “ông già Noel” bị lạc đường, tặng nhầm quà hay mặc quần áo quá sơ sài, xộc xệch… không hiếm. Hơn nữa, vào những giờ cao điểm, phải chuyển nhiều quà thì ở Hà Nội lại thường xuyên xảy ra tắc đường, gây khó khăn không nhỏ cho những người làm dịch vụ. “Có nhiều trường hợp quà không đến được địa chỉ đúng giờ giấc như đã thỏa thuận, thậm chí là bị lùi mất một ngày khiến gia chủ rất phiền lòng và đánh mất niềm tin”, anh Phương nói. Để phục vụ khách hàng chuyên nghiệp hơn, anh Phương đã tuyển chọn được 10 “ông già Noel”, đều có độ tuổi từ 40 trở lên. Vì theo anh, “những ông già Noel này đã có vợ con nên hiểu tâm lý của bọn trẻ hơn. Ngoài việc tặng quà, những ông già Noel này còn biết nịnh trẻ, kể chuyện và truyền tải những thông điệp từ cha mẹ của các em”. (Theo VTC News) |
,