221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1230284
Cô thủ khoa "nhiều vai diễn"
1
Article
null
Cô thủ khoa 'nhiều vai diễn'
,

 - Không học thêm, không có tài liệu đặc biệt để ôn luyện,Võ Thị Thủy vẫn đạt điểm cao nhất khối C ĐH Khoa học Xã hôi và Nhân văn TP.HCM.

Nhà Thủy có 6 chị em. Hai chị lớn đang học ở ĐH Kinh tế TP.HCM, hai em nhỏ học lớp 5 và lớp 8 gần nhà.

Khi hai chị lớn vào ĐH, Thủy lên cấp 3. Giờ đây Thủy vừa hết cấp 3, vào ĐH thì cũng có cậu em trai kề đang học 11. 

Ở nhà với nhiều vai diễn

Mô tả ảnh.
Võ Thị Thủy
Nhà Thủy ở khá sâu trong xóm ở thôn Phú Thuận, Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, Phú Yên.

Mẹ chạy chợ mỗi sáng, công việc này gần như là nguồn thu nhập chủ yếu song song với làm nông. Đến gần Tết nuôi thêm lợn để có thêm thu nhập cho cái ăn cả nhà.

Còn bố, nguồn thu “ba cọc, ba đồng” từ vài sào ruộng không đủ lo cho các con, nên ông Võ Văn Thuận - bố Thủy - chuyển sang đi phụ xe cho một doanh nghiệp vận tải hành khách (tuyến Tuy Hòa - TP.HCM) từ vài năm nay.

Ở nhà, đã mấy năm, Thủy kiêm khá nhiều vai khi ba mẹ không có nhà.

Học về, Thủy vừa làm mẹ, kiêm cô giáo để tắm giặt và chỉ cho các em học hành, rồi lo cơm nước cho cả nhà cùng tất cả những công việc khác…

Lên 2 tuổi, mẹ Thủy mất, ba đi bước nữa.

Dù vậy, đến giờ, Thủy vẫn cảm thấy thật ấm áp với mọi thứ hiện tại của gia đình mình từ sự yêu thương, chăm lo của mẹ kế.

Ngày đi thi, bố đưa ra Bình Định (cụm thi Quy Nhơn) tìm chỗ trọ để thi rồiphải trở về để tiếp tục công việc phụ xe. Thi xong ĐH, Thủy đi về bị say xe, bệnh, không đi thi được cao đẳng.

Thầy Châu Lý Vân - Hiệu trưởng trường THPHT Lê Hồng Phong, nơi Thủy học - đã dành khá nhiều lời khen ngợi về cô học trò này.

Còn thầy Võ Xuân Viên - giáo viên dạy môn Lịch sử, cũng là giáo viên chủ nhiệm cho hay, "Thủy họ toàn diện. Rất chăm chỉ. Hiền, ngoan. Kiến thức rất sâu, vững vàng từng môn…”. 

Thủ khoa không đi lò luyện

Thủy ẵm danh vị thủ khoa của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn(ĐHQG TP HCM) với số điểm làm tròn 26, (Văn: 7,5, Sử: 9 điểm, Địa: 9,25 điểm).

Riêng hai môn sử (9 điểm), địa (9,25 điểm) được liệt vào danh sách "phá đi cái ngưỡng điểm thấp ở các môn này nhiều năm nay".

Gặp cô thủ khoa này, có lẽ ai cũng dễ nhận thấy nét nhiệt tình, vui vẻ; khá khiêm tốn, hay cười, và điềm đạm.

Nhưng lật lại thành tích học tập thì khá “cừ”, với 11 năm là học sinh giỏi, 1 năm xếp loại khá (năm lớp 10 do điểm liệt). Năm lớp 11 đạt danh hiệu học sinh giỏi quốc gia môn địa lý.

Thành tích học tập ấn tượng vậy nên đạt thành tích cao trong kỳ thi tuyển sinh vừa rồi cũng là điều dễ hiều.

Nhưng trò chuyện, cô “á khoa” này cho rằng mình bị "lạc dòng" giữa gia đình, vì đã chọn học bên xã hội: Hai chị theo ban tự nhiên, học kinh tế; cả em trai nữa".

Nhưng thật sự, "em khá yêu thích môn địa lý, vì nó giúp em có được một cái nhìn toàn cảnh hơn về mọi vấn đề" - Thủy nói.

 Thủy học bài thật đơn giản: “Nắm vững kiến thức sách giáo khoa, thi thoảng đọc thêm trên mạng. Không học thêm, không có tài liệu gì đặc biệt để ôn luyện ngoài bài tập thầy cho và trong sách giáo khoa”.

Cách để nhớ bài ở từng môn của Thủy cũng đơn giản. Học sử thì thường liên hệ hoàn cảnh thế giới tác động đến Việt Nam như thế nào, khi làm bài chú ý đến hoàn cảnh lịch sử, diễn biến…

Để nhớ sự kiện, Thủy chia và học theo từng giai đoạn, thường dùng những con số cụ thể ngoài đời như sinh nhật bạn, một vài số liệu khác… để nhớ bài.

Còn địa lý, Thủy cho biết, mọi vấn đề đều xoay quanh 14 điều kiện (nguồn lực) để phát triển, nắm vững và vận dụng thêm kiến thức thực tế thì làm được.

Đặc biệt, lúc học ở lớp, thầy chủ nhiệm môn địa cũng đã rất chú ý đến kỹ năng làm bài tập (phần thực hành) nên Thủy không gặp nhiều khó khăn ở phần này.

Học văn thì tốt nhất là nắm được những ý chính từng bài, tự tổng hợp kiến thức… bài làm phần kiến thức có tính xã hội, viết vài trăm chữ thì yêu cầu mình phải có kiến thức rộng.

Hỏi về chuyện khởi động năm học mới, Thủy khá vô tư: “Mọi thứ vẫn bình thường anh à. Khi nào vào trường thì em bắt đầu. Bây giờ, em giúp việc nhà cho mẹ, nghỉ ngơi, ở nhà cùng ba má và các em thôi…”.

  • An Bang 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,