221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1227657
Trường học lập ban "chiến đấu" với cúm
0
Article
null
Trường học lập ban 'chiến đấu' với cúm
,

   - Ngoài lập ban chỉ đạo,Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM đã có kế hoạch mua khẩu trang y tế, phát tờ rơi, dán bảng thông báo và đưa lên trang web của trường những thông tin phòng tránh cúm A/H1N1. Trường THPT Hà Nội – Amsterdam nhanh nhạy tự soạn thảo ngay bản “Kế hoạch hoạt động của chiến dịch phòng chống dịch cúm virus H1N1” dài hơn 1 trang A4.

 

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch cúm A/H1N1 và ngày tựu trường cận kề từ đầu tháng 8, các trường học ráo riết ứng phó với dịch.

 

Các bé tại Trường Mầm non Hiệp Bình Chánh 2 (Thủ Đức) đang ăn nhẹ đầu giờ chiều. (Ảnh: Vũ Hội)

Các bé tại Trường Mầm non Hiệp Bình Chánh 2 (Thủ Đức) đang ăn nhẹ đầu giờ chiều. (Ảnh: Vũ Hội)

 

Bác sĩ Trần Xuân Hòa, phụ trách Phòng Y tế Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM cho biết: “Nhà trường đã lên kế hoạch dành riêng một khu B ngay trong trường để thành lập “bệnh viện dã chiến” khi có trường hợp bị nhiễm cúm.  

 

Còn Trường CĐ Nguyễn Tất Thành cũng đã lập Ban chỉ đạo phòng chống đại dịch cúm A/H1N1 ngày 30/7.

 

Ban có nhiệm vụ phổ biến đến toàn bộ giảng viên, cán bộ nhân viên và toàn thể sinh viên hiểu rõ tính chất của cúm, nhắc nhở đeo khẩu trang trong lúc làm việc và giao tiếp. Đồng thời, phát hiện, xử lý các trường hợp nhiễm bệnh đưa đi điều trị cấp tốc đề phòng lây nhiễm.

 

Từ ngày 28/7, Trường ĐH FPT đã mua xà phòng sát khuẩn và 2400 khẩu trang y tế để phát cho cán bộ, sinh viên và khách đến thăm trường. Tất cả các khách đến trường đều được phát và được yêu cầu phải đeo khẩu trang trong khu vực trường. Cán bộ và sinh viên thì được khuyến cáo là nên đeo. Trường cũng đã cho in và dán khắp nơi các poster tuyên truyền, cung cấp thông tin và cảnh báo về dịch cúm để sinh viên có ý thức trong việc phòng chống” – thầy Nguyễn Xuân Phong – hiệu phó cho biết.

 

Hiện nhiều trường ở TP.HCM thầy cô giáo đã trở thành “bác sĩ” sau khi tập huấn kiến thức y tế phòng chống cúm. Hơn nữa, nhiều trường cho biết không nhận được sự hỗ trợ nào về công cụ y tế phòng chống cúm.

 

Tại Trường Mầm non Hiệp Bình Chánh 2 (Q. Thủ Đức) hiện có khoảng 100 em học sinh học hè. Nhà trường đã triển khai nhiều công tác phòng chống dịch cho các em nhỏ bằng cách như: mua xà bông rửa tay, nước sát khuẩn, dung dịch tẩy rửa, tiến hành khử khuẩn tại trường.  

 

Các học sinh tại Trường Ngô Thời Nhiệm (quận 9) trong khu vực cách ly. (Ảnh: Vũ Hội)

Các học sinh tại Trường Ngô Thời Nhiệm (quận 9) trong khu vực cách ly. (Ảnh: Vũ Hội)

Cô Vương Thị Xuân Oanh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Tuy luôn trong tư thế sẵn sàng nhưng thực sự đây là lần đầu tiên, nhà trường phải đối mặt với một trận dịch lớn lại có khả năng lây lan nhanh đến như vậy. Chúng tôi chưa có kinh nghiệm trong phòng chống nên đang rất bị động. Những bước thực hiện phòng chống dịch cúm A/H1N1 chúng tôi chỉ biết thực hiện theo chỉ đạo của Trung tâm Y tế dự phòng quận. Tôi đang lo ngại vì dịch có thể bùng phát tại trường.”  

 

Nhà trường đã liên hệ với Trung tâm Y tế dự phòng của quận để có kế hoạch làm tổng vệ sinh trong trường cũng như những khu vực xung quanh trường học.

 

Còn tại Trường Tiểu học Bình Triệu (quận Thủ Đức), một giáo viên của trường cho biết: “Chúng tôi làm theo chỉ đạo của Phòng Giáo dục đồng thời đối phó bằng cách dọn vệ sinh. Nhà trường không có phòng y tế hay bác sĩ.” 

 

Nguyễn Quốc Tuấn, SV năm 3, ĐH FPT chia sẻ: Mấy hôm trước được nhà trường phát băng khẩu, đeo được 2 hôm thì để ở nhà. Có thấy ai đeo đâu, nếu có đeo nghĩa là mình có cảm giác xung quanh mình không khí đang bị nhiễm khuẩn. Tốt nhất là không đeo để đỡ phải lăn tăn.

 

Cô Nguyễn Thị Tuyết Lan, bác sĩ phòng khám y tế Bộ công an, là phụ huynh của em Đào Ngọc Hoa, học sinh 11 chuyên Anh trường THPT Hà Nội – Amsterdam lại có cách làm khá “nhà nghề”.

 

“Tôi cũng chưa rõ lắm về công năng của tỏi những theo một số tài liệu thì trong bữa cơm có thêm chút tỏi sẽ giúp chúng ta có kháng thể chống lại dịch bệnh này” – cô Lan tâm sự.

 

Em Đào Ngọc Hoa nói thêm: "Mẹ em thường xào rau cải, rau muống với tỏi rồi bảo em ăn. Ăn nhiều hôi miệng nhưng ăn để phòng bệnh thì phải ăn thôi".

  • Vũ Hội - Đức Chính

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));