221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1227311
Bị nghi cúm nếu không chào cô giáo
1
Article
null
Bị nghi cúm nếu không chào cô giáo
,

 - Trường mầm non 20-10 (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), cô giáo "nhìn" trẻ để "đo" thân nhiệt. Quan sát nét mặt, cử chỉ và đặc biệt, nếu "không chào cô giáo", trẻ sẽ được đưa vào diện "nghi vấn" sức khỏe có vấn đề... 

Clip: Hát phòng cúm A/H1N1 (Nguồn: Youtube)

Phát hiện cúm bằng... trực quan

Không thể lúc nào cũng cầm nhiệt độ để đo cho các cháu, Hiệu trường Trường mầm non 20-10 Trần Thị Hòa cho biết.

Cả trường có hơn 750 trẻ, có đến hơn 80% trẻ đang học hè thì không thể "ngả" từng cháu ra đo được.

 

Theo cô Hòa, mỗi cô giáo sẽ phải quan sát nét mặt, cử chỉ của trẻ, sờ trán, tay để cảm nhận bằng trực quan phát hiện biểu hiện khác lạ của trẻ.

Hoặc nếu gặp cô không chào, nét mặt kém vui, cô giáo sẽ phải hỏi ngay phụ huynh về tình hình sức khỏe của trẻ. Nếu trẻ mệt có thể mời y tế nhà trường lên kiểm tra và theo dõi.

Trường hợp trẻ sốt, trong đợt dịch này, nhà trường sẽ lưu tâm nhiều hơn và có thể yêu cầu phụ huynh đưa trẻ về. Quy định của trường là chỉ chăm trẻ khỏe, cô Hòa nhấn mạnh. Đồng thời, nếu trẻ đi khám, phát hiện ra nguyên nhân bệnh, phụ huynh cũng phải thông báo đến trường để cho biết lý do ốm.

Tuy trẻ đang trong thời gian nghỉ hè nhưng cô Nguyễn Thị Tâm - Trường Mầm non Đống Đa, quận Đống Đa (Hà Nội) cũng quán triệt: "Không nhận trẻ ốm vào lớp".

Dọn dẹp vệ sinh nhà bếp để ứng phó với dịch và chuẩn bị sẵn sàng đón trẻ đến trường (Trường Mầm non Đống Đa, HN). Ảnh: Bích Ngọc
Dọn dẹp vệ sinh nhà bếp để ứng phó với dịch và chuẩn bị sẵn sàng đón trẻ đến trường (Trường Mầm non Đống Đa, HN). Ảnh: Bích Ngọc

Trước đây, trẻ ốm, bố mẹ đến gửi thuốc cô giáo vẫn nhận trông và theo dõi. Mỗi lớp đều có một cặp nhiệt độ, nếu thấy các cháu không bình thường thì các cô sẽ đo và kiểm tra sức khỏe. "HS có biểu hiện mệt mỏi là giáo viên biết ngay", cô Tâm nói.

Còn cô Nguyễn Thị Hà, Trường Mầm non Việt - Bun, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho hay, trer có biểu hiện khác lạ, giáo viên sẽ báo cáo nhà trường và gọi phụ huynh đến. "Hy vọng "nó" - cúm A/H1N1 -  không đến chỗ mình", cô Hà nói.

Bên cạnh việc phát hiện tình trạng sức khỏe bằng trực quan, vệ sinh trường lớp thì các trường mầm non chỉ còn cách tuyên truyền đến phụ huynh từng lớp để đề phòng.

Tại cuộc họp trực tuyến diễn ra tối 23/7 giữa Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đã nói rõ, đến ngày 28/7, Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT chuẩn bị tài liệu đẩy lên mạng cho 41.000 trường học trên cả nước tải về sử dụng nhưng đến nay vẫn chưa thấy có.

Do đó, khi đến các trường học, dù là thời điểm nghỉ hè hay học hè thì động thái về tài liệu tuyên truyền, các tờ rơi vẫn trong "im lặng".

Các trường chủ yếu phòng chống theo phương pháp phổ thông và kinh nghiệm trông giữ trẻ. Chỉ thấy có quận Đống Đa, ngày 31/7 sẽ tổ chức tập huấn phương pháp phòng chống dịch cho hiệu trưởng.

Phòng chống cúm cũng bằng... trực quan

Rửa tay xà phòng, súc miệng nước muối và để nhà cửa thông thoáng là cách phòng chống dịch cúm A/H1N1 của gia đình chị Liên, quận Ba Đình, Hà Nội. Đồng thời, thay vì cho trẻ đi chơi điện tử nơi đông người, chị Liên đã tìm cách cho các cháu ra quanh hồ chơi rồi về nhà, không cho đi thường xuyên như trước.

Tháng 8 là thời điểm tựu trường, chị Liên cho biết, con trai chị - đang học Trường Mầm non Thành Công - vẫn phải đến lớp bình thường dù có dịch cúm. "Chỉ khi nào có hiện tượng bất thường mới cho con nghỉ học" - chị Liên nói thêm.

Các cô giáo Trường mầm non Đống Đa đang dọn dẹp vệ sinh trường lớp. Ảnh: Bích Ngọc
Các cô giáo Trường mầm non Đống Đa đang dọn dẹp vệ sinh trường lớp. Ảnh: Bích Ngọc

Vẫn cho con 3 tuổi đến Trường Mầm non Lý Thái Tổ, quận Cầu Giấy (Hà Nội) học hè như bình thường, chị Bích Quang - Trường ĐH Kinh tế Quốc dân (Hà Nội) cho biết, không hề lo lắng dù dịch cúm đang hoành hành.

Chị Quang giải thích: vì nhìn thấy trường lớp sạch sẽ, giáo viên chu đáo. Trường có 8 lớp và một bác sĩ luôn sát sao đến từng trẻ nhỏ. "Nhìn các cháu khỏe mạnh, chơi vui nên yên tâm đưa con đến trường", chị Quang nói.

Không chỉ gia đình mà cả nhà trường cũng phòng chống dịch cúm bằng các biện pháp phổ thông là vệ sinh sạch sẽ. Đợt chống dịch này vào đúng dịp tổng vệ sinh hàng năm của Trường Mầm non Đống Đa, quận Đống Đa (Hà Nội). Hiệu trưởng Nguyễn Hiền Tâm cho biết, trường dành 3 ngày để tổng vệ sinh trước khi đón trẻ (ngày 4/8) đi học.

Ngày 31/7, Phòng GD-ĐT quận Đống Đa sẽ tổ chức tập huấn cho các hiệu trưởng trên địa bàn về biện pháp phòng chống dịch cúm này. "Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ phổ biến đến giáo viên, phụ huynh bằng cách dán thông báo ở cửa lớp", cô Tâm nói.

Ngoài ra, khi trẻ đi học sẽ lưu ý trẻ và cô giáo phải rửa tay trước khi ăn. Các bể nước, nhà bếp của trường cũng đã được diệt khuẩn. Theo cô Tâm, đây cũng sẽ là một trong những chiến dịch như tiêu chảy cấp, chân tay miệng... mà trước đây trường đã triển khai phòng chống. Ví dụ, trong đợt cúm gà, nhà trường đã 1 năm liền không dùng thịt gà, cô Tâm kể.

Cách ly, theo dõi trường hợp thân nhiệt cao hơn bình thường

Chiều 30/7, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ đã ban hành Kế hoạch Phòng chống dịch cúm A/H1N1 trong ngành giáo dục giai đoạn 2009-2010. Theo đó, tất cả các trường học phải thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch và xây dựng kế hoạch, chuẩn bị CSVC, phương án khi có trường hợp nhiễm cúm A/H1N1, lập khu vực cách ly và triển khai bệnh viện dã chiến trong trường học.

Phân công cán bộ trong ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm A/H1N1 của đơn vị cùng cán bộ y tế trường học ứng trực trong ngày. Đồng thời, chủ động trong việc phát hiện các trường hợp nhiễm cúm A/H1N1. Tổ chức kiểm tra thân nhiệt các trường hợp nghi nhiễm cúm bằng nhiệt kế y học. Nếu thân nhiệt cao hơn bình thường cần có biện pháp cách ly và theo dõi.

Khi xác định trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 trong trường học, tuỳ tình hình thực tế, phối hợp với cơ quan y tế và các cấp quản lý để có biện pháp giải quyết phù hợp, nhằm hạn chế lây lan, đồng thời tránh hoang mang, lo sợ không cần thiết.

 

Lời bài hát trong clip

Nếu bạn muốn ho hay là hắt-xì, hãy dùng khăn giấy như thế này nhé
Rồi hãy vứt đi, đừng tùy tiện
Vì nếu bạn không làm như vậy, mầm bệnh sẽ lan nhanh lắm đấy

Nếu bạn muốn ho hay là hắt-xì, hãy dùng khăn giấy như thế này nhé
Rồi hãy vứt đi, đừng tùy tiện
Vì nếu bạn không làm như vậy, mầm bệnh sẽ lan nhanh lắm đấy

Khi ra khỏi toilet, hãy rửa tay thật sạch nhé
Dùng xà bông, chà lên tới khi nào bạn thấy bọt
Vì nếu bạn không làm vậy, chúng ta sẽ không thể thành công

Khi bạn thấy mình không khỏe, hãy đi khám bác sĩ ngay nhé
Đeo mặt nạ, đó là điều bắt buộc đấy
Hãy nghỉ ngơi, như thế là tốt nhất

Nếu bạn đã bị lây nhiễm, hãy theo dõi sức khỏe của mình
Trong suốt 7 ngày đấy nhé
Bạn sẽ thấy cách đó ngăn được cúm đấy

Nếu bạn bị sốt và ho nữa,
Chảy nước mũi và họng bị đau, hãy gọi ngay tới số điện thoại này
Xe cấp cứu sẽ giúp cho bạn và cho mình

Một điều nữa bạn đừng quên nhé, đó là các mầm bệnh lan rất nhanh đấy
Đừng chạm vào mắt này, mũi này, miệng này.
Mầm bệnh sẽ lan nhanh, thật đấy!
Giờ thì chúng ta đều biết là việc này rất dễ phải không? Hãy cùng chống cúm với tôi nào.

  • Bảo Anh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,