221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1227103
Tránh cúm A/H1N1, nhiều phụ huynh tự cho trẻ nghỉ học
0
Article
null
Tránh cúm A/H1N1, nhiều phụ huynh tự cho trẻ nghỉ học
,

- Rất nhiều phụ huynh đã chủ động đeo khẩu trang y tế cho con khi đi ra đường. Chị Nguyễn Thị Thúy Nga, khu phố Mỹ Toàn, khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM cho biết: “Hiện nay, cúm A/H1N1 đã lây lan ra cộng đồng. Để giữ an toàn cho con trai, tôi thường đeo khẩu trang y tế cho cháu khi ra đường hoặc đến những nơi đông người tụ tập”.

Nhiều trường dời ngày khai giảng

Nhận thấy dịch cúm "tấn công" trường học ngày càng căng thẳng, nhiều trường đã chủ động ngưng việc giảng dạy.

Tại trường trung học Thái Bình (quận Tân Bình), trường trung học Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh, tòa nhà Petro VN, đường Lê Duẩn, quận 1) đều đã có một người nhiễm cúm. Riêng tại Trường Nguyễn Thái Bình, Hoàng Hoa Thám đang trong giai đoạn nghỉ hè nên chưa diễn ra việc giảng dạy.

Nhiều trường học tại TP.HCM đã có ca nhiễm cúm A/H1N1.
Nhiều trường học tại TP.HCM đã có ca nhiễm cúm A/H1N1.

Buổi sáng cùng ngày, Sở Y tế TP.HCM đã bàn giao cho Sở GD&ĐT TP.HCM 2 máy cặp nhiệt độ điện tử (cho kết quả thân nhiệt chỉ sau 1 giây). Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, 2 chiếc máy này sẽ được chuyển xuống các trường học có học sinh nhiễm cúm để công việc sàng lọc đối tượng nghi nhiễm được thuận lợi hơn.

Theo ông Đạt, các trường học tại TP.HCM đã tạm thời ngưng hoạt động giảng dạy đến ngày 15/8 để tránh tập trung, tạo điều kiện cho cúm A/H1N1 lây lan nhanh.

Những trường mầm non sẽ vẫn đi học bình thường, bởi nếu tạm thời đóng cửa sẽ không có ai giữ trẻ, gây trở ngại cho công việc của phụ huynh, ông Đạt nói.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, một số trường mầm non quốc tế và tư thục đã chủ động tạm ngưng việc giảng dạy trước diễn biến phức tạp của cúm A/H1N1.

Cụ thể như hệ thống trường quốc tế Châu Á Thái Bình Dương đã quyết định dời ngày tựu trường đến ngày 17/8 thay vì ngày 3/8.

Có nên để trẻ ở nhà vì cúm?

“Tuy chưa có khuyến cáo của Sở GD-ĐT yêu cầu các trường mầm non tạm thời ngưng giảng dạy nhưng tôi vẫn cho con nghỉ học ở nhà một thời gian. Dù biết như thế là bất tiện, nhưng gia đình chúng tôi ráng thu xếp. Môi trường tại trường mầm non dễ lây bệnh do tụ tập rất đông học sinh. Sức đề kháng của trẻ con kém hơn người lớn nên phòng xa vẫn hơn”, anh Vũ Hoàng, có con học tại trường Bông Hoa Nhỏ, khu phố Mỹ Kim, khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7 nói.

Chị Trần Kinh Quỳnh Lan, ngụ tại số nhà 71/20, đường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, cho biết: “Tôi có con trai 2 tuổi, đang định cho cháu đi trẻ. Tuy nhiên, trước tình hình cúm A/H1N1 lây lan nhanh như hiện nay, tôi quyết định cho cháu ở nhà thêm một thời gian nữa”.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, mới chỉ có chủ trương tạm ngưng hoạt động giảng dạy tại các trường nội trú trên địa bàn TP.HCM.

Các trường học khác sẽ khai giảng vào ngày 15/8. Riêng tại những trường mầm non, chỉ khi nào có ca nhiễm cúm mới đóng cửa để dập dịch, những trường chưa có dịch vẫn hoạt động bình thường. Nếu tạm ngưng hoạt động tại các trường mầm non sẽ gây ảnh hưởng đến công việc của phụ huynh, dẫn theo nhiều hệ lụy.

Trường chưa có dịch vẫn hoạt động bình thường.

Ảnh: Thanh Huyền.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, những biện pháp phòng, chống cúm A/H1N1 rất đơn giản.

Cúm lây lan qua dịch tiết của người bệnh. Chính vì thế, khi bị sốt, ho cần lấy tay che miệng, mang khẩu trang và thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn. Nếu bản thân nghi ngờ bị nhiễm cúm nên tránh tụ tập nơi đông người để hạn chế lây lan cho người khác.

Hiện nay, người dân chưa cần thiết phải đeo khẩu trang chuyên dụng mà chỉ cần đeo khẩu trang thông thường khi ra đường. Tránh việc ồ ạt thu mua tích trữ khẩu trang để gây hoang mang và tạo điều kiện cho các gian thương lợi dụng thời cơ nâng giá.

  • Thanh Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,