221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1227019
Thủ khoa điểm 30 phía Nam: Hai hoàn cảnh, một ý chí
0
Article
null
Thủ khoa điểm 30 phía Nam: Hai hoàn cảnh, một ý chí
,

  - Đến chiều 29/7, các trường ĐH miền Nam đã “lộ diện” hai thủ khoa đạt 30 điểm. Điều đặc biệt, hai thủ khoa đều dự thi vào Trường ĐH Bách khoa TP.HCM và có hoàn cảnh trái ngược nhau.

“Nhà có điều kiện thì càng cần phải học giỏi”

Ngô Chí Hiếu cho biết: “Thực sự, em rất bất ngờ khi được điểm cao và càng bất ngờ hơn khi mình lại trở thành thủ khoa của trường. Khi thi xong, em kiểm tra môn Hóa và Lý thấy kết quả đúng hết, còn môn Toán làm được, nhưng không nghĩ là đạt tới 10 điểm”.

Theo Hiếu, “học trên lớp, lượng kiến thức các thầy cho truyền đạt chỉ được khoảng 50%, kiến thức còn lại là chủ yếu là mình tự học trong sách giáo khoa, bộ đề thi những năm trước. Em tập trung giải các bộ đề những năm trước và tập làm theo phương pháp trắc nghiệm cho quen".

Thủ khoa Ngô Chí Hiếu hạnh phúc bên bố. Ảnh: Vũ Hội
Thủ khoa Ngô Chí Hiếu hạnh phúc bên bố. Ảnh: Vũ Hội

Bố của Hiếu cho biết: “Từ khi còn nhỏ, gia đình rèn luyện cho em tính tự ý thức trong cuộc sống. Vì vậy, Hiếu có ý thức học tập cao, gia đình không cần khuyên nhắc. Hàng tháng, gia đình nhận được sổ liên lạc của nhà trường gửi về thấy Hiếu lực học giỏi nên đã tạo điều kiện cho con trong học tập”.

Giải thích lời bố, “cậu ấm” Hiếu “bật mí” cách học: “Ngoài việc học trên lớp, phải dành nhiều thời gian để học ở nhà và nên tìm những cuốn sách bài tập tự làm những bài tập có kiến thức cơ bản đến nâng cao. Tuy nhiên, không nên học dồn, học ép sẽ làm cho mình căng thẳng, nên để cho không gian học thoải mái thì sẽ có cảm hứng để học”.

Nhờ cách học bài bản như vậy nên khi chuẩn bị thi ĐH, Hiếu rất thoải mái vì “lúc đó chỉ là thời gian để ôn lại bài, còn kiến thức là cả một quá trình học ở phổ thông”.

Ở nhà, ở trường hay đi chơi với các bạn, Hiếu được coi là một anh chàng hiền lành, có phần nhút nhát. Nhưng trong học tập bạn lại rất bạo dạn, chăm phát biểu và có thắc mắc thì hỏi đến cùng. Hiếu tâm sự: “Bài tập nào em chưa làm được thì phải hỏi bằng được thầy giáo, hoặc hỏi bạn nào làm được. Mỗi lần hỏi bài như vậy thì mình sẽ nhớ lâu và sẽ làm tốt hơn khi gặp lại dạng bài tập đó".

Khác với nhiều “cậu ấm, cô chiêu” con nhà giàu, Hiếu suy nghĩ: “Mình may mắn hơn các bạn khác là gia đình có điều kiện để học tập nên cần phải tận dụng tốt điều kiện đó để học thật giỏi”. Suốt những năm học phổ thông, tiền cha mẹ cho đều được Hiếu “nướng” vào mua sách tham khảo. 

Sự chuyên cần, ý thức tự tìm tòi trong học tập làm bảng thành tích của cậu cựu học sinh trường phổ thông Năng khiếu ĐHQG TP.HCM ngày càng dày hơn: học sinh giỏi 12 năm liền.

Năm lớp 9, Hiếu đạt giải khuyến khích học sinh giỏi môn Toán tỉnh Vĩnh Long. Lớp 12, Hiếu giật giải nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp Thành phố môn Hóa học.

Thủ khoa đến từ trường dân lập

Thạch Vũ giúp mẹ việc gia đình. Ảnh: Tử Trực
Với số điểm 29,75 được làm tròn 30, thí sinh Triệu Thạch Vũ (đồng thủ khoa trường đại học Bách khoa TP.HCM) sinh ra trong vùng đất đầy nắng gió thuộc xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.

Do cuộc sống gia đình chỉ trông chờ vào những cây mía, cây ngô, việc học của Vũ gặp  thiếu thốn nhiều thứ…

Hết cấp 2, Vũ được gia đình đưa vào TP.HCM theo học tại trường THPT tư thục Nguyễn Khuyến. Tại đây, cuộc sống sinh hoạt, học hành của Vũ được khép kín trong sự quản lý của nhà trường.

“Nhiều lúc rảnh rỗi, nghĩ nhớ nhà lắm, nhưng không thể nào bỏ trường về thăm nhà được, chỉ còn cách vùi đầu vào học” - Vũ tâm sự.

Trong căn nhà ọp ẹp, mẹ Vũ cho biết: “Nhà tôi có 3 đứa con, hai đứa lớn thì 1 đứa làm kế toán, 1 đứa vẫn còn đang học cao đẳng, còn lại một mình nó, phải cố hết sức, cho nó ăn học tới nơi tới chốn”.

Để trang trải cho việc học hành của em, gia đình phải chạy đôn chạy đáo, vay mượn tiền khắp nơi, có khi đợi cho vụ thu hoạch mía cuối năm đến là tranh thủ bán hết để gửi tiền cho em.

Vũ cười: “Sợ nhất là nhìn thấy sự vất vả của bố mẹ mà mình thi không đạt. Trước khi bước vào thi, em không nghĩ mình sẽ đỗ thủ khoa. Nhưng may mắn đã mỉm cười với em”.

Về dự định cho những ngày học đại học sắp tới, Vũ cho biết, sẽ cố gắng bồi dưỡng thêm môn ngoại ngữ. Vì theo Vũ: “môn này em học vẫn còn yếu”.

Vũ bảo: “Em muốn sau này mình trở thành kỹ sư giỏi, nhưng cái trước mắt em sẽ cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý, kiếm thêm việc làm phụ giúp cho ba mẹ”.

  •  Vũ Hội – Tử Trực 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,