221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1226850
Bí quyết "cởi nút thắt" của 2 thủ khoa đầu tiên
0
Article
null
Bí quyết 'cởi nút thắt' của 2 thủ khoa đầu tiên
,

 - 2 thủ khoa đầu tiên cùng đạt điểm 30/30, cùng ở Trường ĐH Kinh tế quốc dân đều coi kết quả này chỉ là bước đệm cho tương lai.  Bí quyết của cả 2 bạn chính là “cởi nút thắt” ở các dạng khó nhất của 3 môn thi.

Với thủ khoa quê Bắc Ninh Đàm Văn Đông - từng trọ học 3 năm ở Hà Nội - chỉ có tự lập trong cuộc sống và biết tư duy độc lập mới thành công trong học tập.

Còn với kết quả này, thủ khoa quê Thái Nguyên Đào Ngọc Cường, đã làm tròn nhiệm vụ mẹ giao trước khi nhắm mắt xuôi tay. Mẹ Cương mất gần 2 năm nay vì ung thư máu.

Mô tả ảnh.
Bí quyết của cả 2 bạn chính là “cởi nút thắt” ở các dạng khó nhất của 3 môn thi.

So với những mùa tuyển sinh trước đó, kết quả thí sinh đạt điểm bài thi tối đa điểm 10 cả 3 môn (không tính điểm đã làm tròn) của mùa tuyển sinh 2009 khá hiếm.  Ngoài Cường và Đông, cùng với một thí sinh ở Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, đến thời điểm này, cả nước mới có 3 trường hợp.

Học theo chiến lược

Có được kết quả thủ khoa,  Đàm Văn Đông cũng từng “nếm trái đắng”.

Năm lớp 6, trong giờ kiểm tra 1 tiết môn Toán, Đông cuống quá không làm được bài. Hôm sau, khi trả bài, Đông lĩnh điểm 2.

Từ “vố đau” đó, Đông tự nhận thấy không được chủ quan, dù có đạt giải cao trong những năm trước thì nhiều lúc cũng “ăn” điểm kém là bình thường. Ba năm học ở khối THPT chuyên ĐHSP Hà Nội đã tôi luyện cho Đông bản lĩnh hơn.  

Bố Đông khá vui với kết quả thi của con trai

 Đông chia sẻ: chỉ có tự học có chiến lược rõ ràng mới mong có kết quả khả quan. 

Theo cậu, chỉ cần nắm bắt được những phần khó nhất của từng môn trên thì tự khắc người học sẽ có tư duy vượt hẳn lên. Đơn giản nhưng hiệu quả, đó là bí quyết học của Đông.

"Theo em, không cần phải học thêm nhiều vì sẽ làm rối óc khi người học chưa hiểu cặn kẽ vấn đề" - Đông nói.

“Mang tiếng” là dân Toán – Tin nhưng Đông chưa đi học thêm môn Toán buổi nào. Em chỉ học thêm Lý và Hoá từ năm lớp 11.

Đông đam mê Toán từ bé. Lớp 4, đã đạt giải 3 huyện hai môn Toán, Văn. Lên lớp 5, tiếp tục khẳng định mình có tư duy môn Toán bằng giải nhì cấp huyện.

 
 
Chỉ có tự lập trong cuộc sống và biết tư duy độc lập mới thành công trong học tập.
Đàm Văn Đông 
"Trong các môn khối A, phải hiểu được các công thức, luôn phải đặt ra câu hỏi là: với những dạng bài khác thì với công thức này sẽ phải làm thế nào? Nút thắt để mở ra khả năng học tốt môn Toán là phần Bất đẳng thức. Phần này cần người học tư duy nhanh nhạy", Đông bật mí.

Môn Lý khó "nhằn" nhất có lẽ là những bài tập về phần điện vì yêu cầu tính toán nhiều. Còn môn Hoá, nhớ và hiểu sâu rộng chuỗi phản ứng hóa học thì sẽ làm “phăng phăng” các dạng bài khác. Bên cạnh đó, môn Hoá cũng có “nhiều bẫy”, chú ý kẻo bị lừa.

Ba năm học ở Hà Nội, đã quen với cuộc sống ở trọ nên Đông khá an tâm trước khi thi ĐH.

"Em đã sống tự lập 3 năm nay nên giờ có cảm giác mình đã có chút kinh nghiệm sống ở thành phố". Đông thành thật: chỉ có tự lập trong cuộc sống và biết tư duy độc lập mới thành công trong học tập.

“Con dành tặng mẹ món quà này”

Trong ngôi nhà số 53, tổ 35, phường Quang Trung (Thái Nguyên), bác Đào Ngọc Hùng - bố của thủ khoa Đào Ngọc Cường - ngày ngày vẫn miệt mài bên xưởng mộc để nuôi hai con ăn học.

Cường tâm sự, đỗ ĐH để làm gương cho em gái Đào Thị Mai, đang học lớp 11, Trường THPT Lương Ngọc Quyến. 

Cường báo tin vui cho mẹ

Với kết quả thi này, Cường đã làm tròn nhiệm vụ mẹ giao trước khi bà nhắm mắt xuôi tay. Mẹ Cương mất gần 2 năm nay vì bị ung thư máu.

Khi được hỏi bí quyết học tập 3 môn khối A, Cường cũng cho rằng phải “cởi nút thắt” ở các dạng khó nhất của 3 môn này.

Tất nhiên, để có thể hiểu rõ, cần phải làm nhiều bài tập từ dễ đến khó để làm nền tảng kiến thức trước khi học các dạng khó.  

Cường lại có phương pháp học khác đôi chút. Đề thi thường ra cả câu khó và câu dễ. Nếu người làm bài mà chỉ làm được câu dễ và bỏ qua những câu khó thì sẽ bị "tâm lý" dẫn đến điểm không cao.

Khi các bài khó cũng có thể làm được thì tâm lý luôn ổn định. Lúc ấy, người thi sẽ làm lần lượt vì thi trắc nghiệm sẽ rất dễ bị bỏ sót câu hoặc nhầm theo kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia". 

Thực hiện theo đúng "chiến lược" đó, Cường làm bài khá chắc, và ước tính sẽ đỗ từ 28 điểm trở lên.

Cô Phạm Bích Hồng – giáo viên chủ nhiệm của Đào Ngọc Cường vui mừng: “Từ trước đến nay, Cường là thủ khoa đạt điểm tuyệt đối duy nhất của trường. Khi nhận lớp làm chủ nhiệm, tôi đã phát hiện ra em có tố chất của một học sinh khá các môn khối A. Tôi không bất ngờ về kết quả này, vì ngoài bố mẹ, tôi là người hiểu Cường rất rõ”. 

Lớp 5, Cường "rinh" giải nhì thành phố Thái Nguyên môn Toán, Văn. Lớp 10, em đạt giải nhất môn Hoá. Sang lớp 11, em đạt giải khuyến khích môn Lý. 

Mong muốn của Cường là sẽ thành một doanh nhân sau khi tốt nghiệp Khoa Thương mại quốc tế của Đại học Kinh tế Quốc dân.

  • Đức Chính 

Tra cứu điểm tuyển sinh ĐH - CĐ năm 2009:

Tra điểm thi, soạn DT Sốbáodanh gửi 998, ví dụ soạn DT BKAA04696 gửi 998

Tra xếp hạng, soạn CT Sốbáodanh gửi 8399, ví dụ soạn CT QHTA04528 gửi 8399

Tra điểm chuẩn, soạn DC Mãtrường gửi 998, ví dụ soạn DC XDA gửi 998

Dự đoán Đậu hay Trượt, soạn DC Sốbáodanh gửi 8599, ví dụ soạn DC TLAA11276 gửi 8599

 

Tra điểm thi tại đây

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));