221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1220811
13 tuổi đỗ ĐH hàng đầu Trung Quốc
0
Article
null
13 tuổi đỗ ĐH hàng đầu Trung Quốc
,

Trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm nay ở Trung Quốc, một cậu bé 13 tuổi trúng tuyển vào Học viện Hàng không miền Bắc, học viện hàng đầu Trung Quốc về ngành công nghệ hàng không và không gian. Số điểm mà cậu sinh viên nhí này đạt được là 645 điểm. 

Sun Tianrui (Ảnh: New Culture View)

Chuyên gia nhảy "cóc"

Tôn, cậu nhí cao 1m82 đã không chọn Trường Đại học Bắc Kinh mà chọn trường này vì cậu rất thích những môn học về kĩ thuật hàng không và du hành vũ trụ. Tôn có kế hoạch, 7 năm sau sẽ lấy được bằng cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ.

Từ khi còn nhỏ, Tôn đã rất thích đọc sách. Năm lên 4 tuổi, cậu bé đã đọc hết bốn quyển truyện nổi tiếng nhất dành cho thiếu nhi của Trung Quốc. Khi đến tuổi bắt đầu đi học, Tôn đã đọc hết hơn 30 kiệt tác khác.

Lên lớp 3, Tôn đã đạt được điểm tuyệt đối ở môn tiếng Trung và môn Toán, vì vậy cậu được "nhảy cóc" lên lớp 5.

Năm học thứ 2 ở trường trung học cơ sở, Tôn lại được đặc cách lên học trung học phổ thông nhờ vào những điểm số tuyệt vời của mình.

Khi được hỏi về phương pháp học, Tôn nói, quan trọng là khi ngồi nghe giảng trong lớp phải hết sức tập trung và không cảm thấy áp lực khi học. Tôn thường hoàn thành bài tập về nhà trong vòng nửa giờ, thời gian còn lại, cậu làm những gì mình thích như đọc sách, chơi cờ và chơi tennis.

Học cũng phải đúng cách

“Là cha mẹ, chúng tôi không có ý “biến” con mình thành thần đồng – chúng tôi chỉ cố gắng tạo ra môi trường tốt cho sự phát triển của Sun mà thôi”, ông Tôn Phong, bố của Tôn cho biết.

Bố của Tôn đã tóm tắt 3 điểm quan trọng trong việc giáo dục một đứa trẻ. Đầu tiên, cha mẹ nên giúp trẻ phát triển khả năng đọc nhanh thật tốt để giúp chúng phát triển thói quen tự học.

Thứ hai, cha mẹ nên biết cách khai thác trí thông minh của trẻ và tôn trọng những việc chúng thích hoặc không thích làm; Thứ ba, nên khuyến khích trẻ thực hiện những thói quen tốt ngay từ khi còn nhỏ.

Ông Tôn Phonng nghĩ rằng, Tôn rất giỏi tạo dựng các mối quan hệ và có thể tự mình giải quyết hầu hết mọi vấn đề. Vì vậy, gia đinh ông không mấy lo lắng về việc làm thế nào để con có thể thích nghi với cuộc sống trong trường đại học.

Nhiều bậc phụ huynh thường thèm muốn thành công của những đứa trẻ thần đồng như Tôn. Tuy nhiên, các chuyên gia tâm lý cho rằng, tốt nhất là không nên lọc ra những đứa trẻ có khả năng khác thường để có cách giáo dục riêng.

Một nhà tâm lý học cho biết, một đứa trẻ có khả năng thích ứng với môi trường của người lớn quá sớm có thể sẽ phải đối mặt với những áp lực tinh thần lớn.

Ví dụ, khi các bạn cùng lớp của  Tôn ở trường đại học bắt đầu yêu, thì đó sẽ là một môi trường không lành mạnh cho sự phát triển của Tôn nếu không có sự dìu dắt cần thiết, vì sau giờ lên lớp, cậu sinh viên này vẫn chỉ là một đứa trẻ.

  • Nhật Anh (Theo CRI)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,