221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1219723
Lời giải tham khảo môn Toán
0
Article
null
Lời giải tham khảo môn Toán
,

 - Kết thúc buổi thi Toán, nhiều thí sinh phản ánh đề thi khó hơn năm ngoái. Trong khi đó, các giáo viên nhận thấy đề thi không đánh đố, có khả năng phân loại tốt.

Lời giải tham khảo môn Toán được thực hiện bởi các thầy giáo: Nguyễn Anh Dũng - giáo viên Trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hoá; Trần Văn Thái - Tổ trưởng tổ Toán, Trường THPT Chu Văn An; Nguyễn Bá Đang - nguyên Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi - Hải Dương. 

Clip: Thí sinh "nhăn nhó" với đề Toán

Giải đề Toán

 Nhận xét đề thi

Thầy Doãn Minh Cường, Trường ĐHSP Hà Nội: Đề thi "trung thành" với sách giáo khoa

Nhìn chung đề thi trung thành với cách diễn đạt của SGK, trung thành với cấu trúc đề thi đã được Bộ GD-ĐT công bố trước đó và chính xác đến từng tỷ lệ kiến thức. Đảm bảo được nguyên tắc chung của ra đề thi chủ yếu lớp 12, phân loại được thí sinh.

Nhận xét tổng quát, đề không có sai sót gì đặc biệt, tương đối bao quát được chương trình. HS học tốt, nắm chắc kiến thức phổ thông dễ dàng đạt được trên trung bình. Để đạt được điểm tối đa đòi hỏi HS phải có sự rèn luyện nhiều hơn.

Trong đề thi này, câu khó nhất là câu 5, được 1 điểm, nội dung là về chứng minh bất đẳng thức. Khó khăn ít nhiều thuộc về câu 2 phần 2, nội dung là giải phương trình.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm, HS phổ thông sẽ gặp khó khăn ở câu 4 về hình học không gian tổng hợp, liên quan đến kiến thức huy động của lớp 11.

HS học cách đây 2-3 năm và năm nay thi lại sẽ gặp khó ở câu 7a, phần nội dung về số phức là dạng bài mới. Tuy nhiên, trước đó, Bộ GD-ĐT đã thông báo, những HS thi lại phải tự bổ sung thêm kiến thức mới.

Riêng với phần tự chọn chương trình nâng cao và chuẩn khác nhau không nhiều. Theo SGK thì phần nâng cao cao hơn phần chuẩn 20%, do đó, phần hình học chuẩn và nâng cao chỉ có sự khác biệt nho nhỏ.

So với những năm gần đây đề ra ổn định, không có khác biệt lớn về khó, dễ. Nhưng nếu so với cách đây khoảng chục năm, khi các trường còn ra đề riêng thì ở một số trường có độ khó cao hơn.

Trao đổi về đề sau buổi thi Toán. Ảnh: Lê Anh Dũng

Thầy Lê Xuân Đại, Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc: Không khác nhiều giữa chương trình chuẩn và nâng cao

Nội dung đề thi bao quát được cả lớp 10, 11 và 12, nhưng chủ yếu vẫn là lớp 12, chiếm 60%. Đề không đánh đố HS. Đề câu chữ chuẩn, không thừa, thiếu giả thuyết, câu chữ rõ ràng, HS đọc là có thể hiểu để ngay.

Nhận xét toàn đề, ra khá cứng, không dễ quá, phân loại thí sinh tốt. Cụ thể, khó ở câu 4 hình không gian, câu 5 bất đẳng thức và 1 câu trong phần tự chọn chuẩn và nâng cao 6a, 7a.

7 câu còn lại, HS khá, nắm chắc kiến thức SGK kiếm được điểm 5 không khó.

2 câu khó, nếu được luyện tập nhiều về hình không gian sẽ làm được. Riêng phần tự chọn, HS khá có thể làm được 2/3 trong phần đó.

Đề thi không khác nhiều giữa chuẩn và nâng cao nên thí sinh có thể tự chọn một trong hai phần để làm bài.

Nhưng dù chọn chương trình nào, nếu không xuất sắc thì cũng chỉ làm được 2/3.

GS.TS Nguyễn Hữu Dư, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG Hà Nội:  Có khả năng phân loại

Đề ra theo cảm nhận cơ bản, bám sát nội dung sách giáo khoa, cấu trúc đề thi giống mọi năm,

Đọc qua toàn bộ đề, nếu 1 học sinh cỡ trung bình khá đạt được 5-6 điểm, đạt yêu cầu của thi Đại học.

Bài phân loại những thí sinh giỏi tương đối cơ bản, thí sinh giỏi có thể làm tốt những bài này.

Kiến thức tập trung ở lớp 11 và lớp 12 là chính, kiến thức móc xích lẫn nhau nên khó nói là tỷ lệ phân bổ kiến lớp trong lớp 11 hay 12 cụ thể là bao nhiêu.

Đi vào nhận xét cụ thể ở các bài thi hầu hết các bài đều là kiến thức cơ bản. Chỉ có bài V phần chung và ý a,b bài VII có tính chất phân loại các thi sinh giỏi.

Khối lượng kiến thức trong đề thi sàn sàn so với năm trước, khó hơn 1 chút nhưng không đáng kể.

Chắc là số lượng bài thi đạt điểm tuyệt đối trong đề này có lẽ cũng có tỷ lệ tương đương so với mọi năm.

  • Bảo Anh - Lưu Vân

 

Tra cứu điểm tuyển sinh ĐH - CĐ năm 2009:

Tra điểm thi, soạn DT Sốbáodanh gửi 998, ví dụ soạn DT BKAA04696 gửi 998

Tra xếp hạng, soạn CT Sốbáodanh gửi 8399, ví dụ soạn CT QHTA04528 gửi 8399

Tra điểm chuẩn, soạn DC Mãtrường gửi 998, ví dụ soạn DC XDA gửi 998

Dự đoán Đậu hay Trượt, soạn DC Sốbáodanh gửi 8599, ví dụ soạn DC TLAA11276 gửi 8599

 

Tra điểm thi tại đây

Thầy Trần Văn Thái, Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội:

Đề thi có những câu đòi hỏi để đạt được điểm cao là khó khăn, đòi hỏi kỹ thuật tính toán phải tốt, phương pháp tư duy vững vàng mới giải quyết được như câu 5 chứng minh bất đẳng thức.

Kiến thức đề thi Toán năm nay rải đều ở các lớp 12, 11, 10. Tuy vẫn chủ yếu ở lớp 12 nhưng có những câu như giải phương trình vô tỷ, lượng giác phải sử dụng kiến thức của lớp 10, 11; bất đẳng thức của chương trình lớp 10.

So với mọi năm, đề ra không khác biệt

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,