221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1207372
“Vi hành” cùng Phó Thủ tướng kiểm tra thi tốt nghiệp
1
Article
null
“Vi hành” cùng Phó Thủ tướng kiểm tra thi tốt nghiệp
,

 – Dù các khâu cho kỳ thi đã được các địa phương sẵn sàng, nhưng một số khâu như: vận chuyển đề thi, bài thi, y tế, nhà vệ sinh…ở từng hội đồng coi thi (HĐCT) được Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân lưu ý nhiều trong chuyến “vi hành” tại tỉnh Hà Nam, sáng 1/6.

 

Ăn, ở, ngủ, nghỉ cho thí sinh ở xa: Cấm dịch vụ?

 

Khác với các đợt thanh tra thi năm trước, 6h30 sáng 1/6 nhiều thành viên đoàn thanh tra chưa biết điểm "vi hành".

 

“Chạm” cổng Sở GD-ĐT Hà Nam gần 8h, ông Đinh Văn Cương, Bí thư tỉnh ủy niềm nở, kỳ thi tốt nghiệp năm nay có 2 điểm mới: thi theo cụm và chấm chéo nên công tác chỉ đạo thi cũng sát sao hơn. Tuy nhiên, toàn tỉnh Hà Nam có 6 huyện và 1 thành phố (TP). Xã xa nhất trung tâm chỉ 40 km, rất thuận cho việc tổ chức thi theo cụm.

 

Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đang thử làm thí sinh  
  

Cụm thi xa nhất là 20 km, trung bình từ 5-6 km. Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nam thông tin, lo nhất trong việc thi theo cụm là việc đi lại của thí sinh ở xa.

 

Xác định nhiệm vụ phải tạo điều kiện để thí sinh không quá xáo trộn tâm lý, với sự phối hợp của cấp ủy từ tỉnh xuống huyện, xã…đã chỉ đạo các cụm trường tạo điều kiện để HS có chỗ trọ miễn phí.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bảng Phạm Văn Quý cho biết, mùa thi năm nay Kim Bảng đón 349 HS huyện Duy Tiên – cách 20 km về dự thi theo cụm trường. Với phương châm “đón tiếp con em Duy Tiên đến thi như con em nhà mình” nên các cấp ủy huyện đã họp trưởng xóm, thôn quán triệt tinh thần “cấm dịch vụ” tạo điều kiện “tương thân tương ái” để HS đến thi trong 3 ngày (2, 3, 4/6) được an toàn.

     

Cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Như Lâm (bìa phải) kiểm tra thùng thuốc y tế
Lưu ý: Y tế, vận chuyển đề thi, bài thi…

 

Đó là những nội dung được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân lặp đi lặp lại khi “vi hành” tới bất kỳ HĐCT nào.

 

Hoạt động hết công suất đến 12h cùng ngày, đoàn thanh tra do Bộ trưởng làm trưởng đoàn đến được 3 HĐCT và 1 điểm in sao đề.

 

Cơ bản công tác chuẩn bị thi của Hà Nam nói riêng và các tỉnh nói chung là tốt - người đứng đầu ngành giáo dục kết luận.

 

Trưởng đoàn thanh tra ủy quyền nhận thấy điểm thi Kim Bảng C vận chuyển đề thi về Hội đồng thi Trường THPT Kim Bảng A bằng xe ôm, tuy có giám sát của công an nhưng độ an toàn không cao. Ông gợi ý có nên chuyển bằng ô tô?

 

Một phát hiện khác của Phó Chánh thanh tra giáo dục (Bộ GD-ĐT) Lê Quang Hưởng, địa bàn Hội đồng thi Trường THPT Kim Bảng B rộng mà chỉ bố trí 2 công an là quá mỏng?

 

Hà Nam: Có 6 cụm thi, 18 HĐCT, 495 phòng thi và hơn 11.000 thí sinh dự thi. Số lượng thanh tra là giảng viên các trường ĐH, CĐ là 97 người.

Đáp lại những kiến nghị của đoàn thanh tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Như Lâm cho biết, sẽ có điều chỉnh để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

 

Ông Hưởng cũng lưu ý, để đề phòng việc thiếu đề thi, tại mỗi Hội đồng cần trang bị máy photo.

 

Trước khi niêm phong cần kiểm tra kỹ hoạt động; đồng thời, trong thời gian diễn ra kỳ thi dừng hoạt động máy tính, Internet…chỉ duy trì một máy điện thoại trực tại hội đồng nhằm ngăn chặn mọi hiện tượng tiêu cực.

 

Theo Bộ trưởng Nhân, việc thực hiện 2 điểm mới (thi theo cụm và chấm chéo) năm nay sẽ là tiền đề cho việc chuẩn bị cải tiến thi năm 2010: chỉ còn 1 kỳ thi THPT quốc gia. Kết quả của kỳ thi sẽ hướng đến 2 đích: công nhận tốt nghiệp và xét tuyển vào ĐH, CĐ.

 

Do đó, kỳ thi tốt nghiệp năm nay sẽ là đợt “tập dượt” để thí sinh có trách nhiệm hơn với bài thi của mình.

 

Vẫn theo ông Nhân, việc gom các trường thành cụm thi nhằm tăng cường giám sát nội bộ, hạn chế tiêu cực thi cử. Đồng thời, khâu đổi chéo chấm bài thi giữa các tỉnh để cho kết quả khách quan hơn.  

 

Không để HS đến muộn đứng ngoài trường thi

 

Ghi nhận công tác chuẩn bị của các địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân chốt lại những vấn đề cần lưu ý trước giờ “G”:

 

- Rà soát lại tất cả hồ sơ dự thi của thí sinh, đặc biệt là hồ sơ thí sinh ở nơi khác đến thi. Nếu chưa đến thì phải thông qua chính quyền địa phương để tìm hiểu lý do.

 

- Nhà vệ sinh cần đảm bảo vệ sinh để thí sinh đến thi không ức chế vì mùi. Bộ trưởng dẫn dụ, vì đến 3 Hội đồng thi sáng 1/6 (Trường THPT Phủ Lý B, Trường THPT chuyên Hà Nam, Trường THPT Kim Bảng B) thì vẫn có 1 khu nhà vệ sinh có mùi.     

 

- Về y tế: ngoài chuẩn bị thuốc, cần bổ sung thêm đường, sữa…đề phòng sự cố ốm đau cần sơ cứu.

 

- Rà soát lại tường rào ở tất cả các Hội đồng thi để bố trí lực lượng giám sát phù hợp. Máy photo đưa vào Hội đồng thi cần kiểm tra, chạy thử trước khi đưa niêm phong.

 

- Khâu tập huấn cần nhắc giờ tập trung giáo viên vì ngày thi đầu tiên 2/6 phải đến sớm hơn các ngày sau nửa tiếng (đúng 6h phải có mặt).

 

- Chấm dứt tình trạng HS đến muộn phải đứng ngoài cổng trường như năm trước.

  • Kiều Oanh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,