221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1205604
Sẽ cải tiến tuyển sinh nếu kết quả thi tốt nghiệp tốt
1
Article
null
Sẽ cải tiến tuyển sinh nếu kết quả thi tốt nghiệp tốt
,

 "Kỳ thi tốt nghiệp năm nay sẽ là cơ sở tiến tới chỉ còn 1 kỳ thi quốc gia. Nếu kết quả chưa tốt thì phải làm cho tốt hơn thì mới cải tiến được…"

 

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết như vậy về kỳ thi tốt nghiệp sẽ diễn ra vào ngày mai (2/6) với hơn 1 triệu học sinh (HS) THPT và bổ túc THPT.      

 

Phó Cục trưởng Cục Khảo thí Trần Văn Nghĩa

Thưa ông, kỳ thi tốt nghiệp năm nay có điểm khác năm trước là việc tổ chức thi theo cụm. Ông có thể cho biết công tác chuẩn bị thi ở các địa phương đến thời điểm này?

 

-  Từ báo cáo các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi của các đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT đến nay, công tác chuẩn bị các hội đồng coi thi ở các cụm thi đã xong.

 

Vấn đề khó khăn được Bộ GD-ĐT bàn nhiều nhất để đảm bảo an toàn là thi theo cụm thì đến thời điểm này, các tỉnh đã chuẩn bị xong và đang sắp xếp phòng thi, điểm thi… Phương án cụm thi phải đáp ứng những yêu cầu của Bộ và phải trình UBND tỉnh phê duyệt. Chỗ nào khó khăn thì địa phương phải có phương án giải quyết.

 

Các địa phương đều có giải pháp cụ thể trong việc bố trí cụm thi không quá xa. Với những thí sinh có nhu cầu ở trọ phải đảm bảo chỗ ăn, ở hợp vệ sinh…

 

Đồng thời, các địa phương miền núi, khu vực đi lại phức tạp đều đã có những giải pháp hỗ trợ xe đi lại, chỗ ăn ở cho thí sinh trong thời gian diễn ra kỳ thi.

 

Những điểm thi nào ở mùa thi tốt nghiệp THPT năm trước có vấn đề lộn xộn thì năm nay sẽ tăng cường giám sát nhiều hơn để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn.

 

Điểm thi lẻ: 2 phòng có 1 giảng viên ĐH coi thi

 

Bộ GD-ĐT xác định, kết quả kỳ thi tốt nghiệp năm nay khá quan trọng, nếu phản ánh đúng kiến thức HS sẽ là tiền đề cho việc bỏ thi ĐH năm sau, chỉ tồn tại 1 kỳ thi THPT quốc gia hướng đến 2 đích: công nhận tốt nghiệp và xét tuyển vào ĐH, CĐ. Vậy đâu là những giải pháp tổ chức 1 kỳ thi nghiêm túc được Bộ chú trọng?

 

- Những quy định cho việc tổ chức kỳ thi nghiêm túc trong quy chế đã quy định rất rõ và đã áp dụng trong mấy năm nay như: thanh tra ủy quyền của Bộ được điều động tới các điểm thi…

 

Năm nay, vì tổ chức thi theo cụm nên có thêm điểm mới là những đơn vị tổ chức thi lẻ không thi theo cụm thì tăng cường cán bộ là giảng viên các trường ĐH, CĐ vào coi thi ở các phòng thi.

 

Cả nước có 162 trường tổ chức thi lẻ, chủ yếu là những trường THPT vùng núi. Với những trường tổ chức thi độc lập thì cứ 2 phòng thi sẽ có 1 cán bộ coi thi là giảng viên trường ĐH, CĐ.

 

Các cụm còn lại vẫn tăng cường thanh tra như năm trước, khoảng 6 phòng thi 1 thanh tra là giảng viên ĐH, CĐ. Cụm thi có 2 trường THPT thì cứ 5 phòng thi bố trí 1 thanh tra ủy quyền. 

 

Chuyển bài chấm chéo chỉ 1 ngày

 

Nội dung cải tiến năm nay cho đến thời điểm này vẫn còn băn khoăn là việc đổi chéo bài thi giữa các tỉnh: làm thế nào để đảm bảo công bằng cả về số lượng bài thi, đội ngũ chấm… Khâu này Bộ GD-ĐT chỉ đạo thế nào?

 

 Về chấm chéo, Bộ GD-ĐT đã có phương án phân công chấm chéo bài thi tự luận tốt nghiệp THPT năm 2009 dựa theo một số tiêu chí: Không chấm tráo đổi qua lại giữa hai tỉnh với nhau mà theo nguyên tắc: tỉnh A chấm cho tỉnh B, tỉnh B chấm cho tỉnh C… Hạn chế tối đa việc phân công nhiều tỉnh chấm cho 1 tỉnh.

 

Đồng thời, tuyến đường vận chuyển bài thi thuận tiện, đảm bảo quãng đường vận chuyển bài thi không quá xa và dễ đi, đảm bảo trong 1 ngày (kể cả thủ tục bàn giao) bài thi đến điểm chấm an toàn, không kéo dài thời gian vận chuyển.

 

Số lượng bài thi chuyển đổi không vượt quá nhiều khả năng của tỉnh nhận bài chấm. Trước kia dự kiến phương án tỉnh nhận chấm thi phải bằng số thí sinh dự thi nhưng không làm được, sau đó điều chỉnh tương đương năng lực chấm. Cụ thể là năm ngoái số bài chấm bao nhiêu thì năm nay số lượng chấm không nhiều hơn.

 

 

Thí sinh làm bài thi tốt nghiệp. Ảnh: Bảo Anh

 

Việc công bố điểm thi cho HS năm nay được quy định ra sao?  

 

- Cũng như các năm trước, sau khi chấm xong, các sở GD-ĐT gửi dữ liệu điểm về Bộ GD-ĐT để đánh giá chất lượng bài thi.
 
Sau đó, các sở sẽ công bố kết quả điểm thi cho thí sinh. Thời gian quy định cụ thể như sau:

 

Trước ngày 1/6, GĐ sở GD-ĐT thành lập hội đồng chấm thi, thành lập tổ công tác chuyển bài thi tự luận và chuyển kết quả chấm thi tự luận cho tỉnh khác. Hội đồng chấm thi thực hiện các công việc cụ thể là:

 

Nhận bài thi trắc nghiệm và chấm thi trắc nghiệm. Nhận bài thi tự luận kèm theo cơ sở dữ liệu các tỉnh khác trước ngày 6/6 và chấm thi tự luận.

 

Chậm nhất ngày 11/6 các địa phương gửi đĩa CD lưu các file dữ liệu thi trắc nghiệm về Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT).

 

Chậm nhất đến ngày 18/6, các hội đồng chấm thi xét và đề nghị GĐ sở GD-ĐT sơ duyệt kết quả tốt nghiệp, công bố kết quả tạm thời cho thí sinh.  

 

Cảm ơn ông!

  • Kiều Oanh (thực hiện) 

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,