221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1185956
Đăng ký thi ĐH: “Rải thảm” hồ sơ chờ tỉ lệ chọi
1
Article
null
Đăng ký thi ĐH: “Rải thảm” hồ sơ chờ tỉ lệ chọi
,

 - Bước vào giai đoạn nước rút của mùa đăng ký dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ, các sĩ tử vẫn “rải thảm” hồ sơ để chờ thông tin về tỉ lệ chọi rồi mới quyết định lựa chọn trường phù hợp. Theo khảo sát ở một số trường, thí sinh đã bắt đầu biết lượng sức mình chứ không chạy theo trường “hot”, ngành “hot”.

 

Vẫn nhiều “ảo”

 

Các thí sinh tự do làm thủ tục đăng ký dự thi tại Trung tâm GDTX Quận Hai Bà Trưng sáng 8/4. Thí sinh thường đăng ký vài bộ hồ sơ rồi "nghe ngóng" tỉ lệ chọi để đến gần ngày thi mới quyết định chính thức. Ảnh: Lan Hương

Gần đến hạn chót nộp hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ, các trường THPT cơ bản đã hoàn tất việc thu hồ sơ và đang dành thời gian cho HS sửa chữa sai sót hoặc “chạy đua” nốt những nguyện vọng cuối cùng trước khi “khoá sổ”.

 

Theo thống kê ban đầu từ nhiều trường, lượng hồ sơ vẫn tương đương như năm ngoái. Như vậy, nguy cơ lỗ vài trăm triệu vì hồ sơ “ảo” sẽ tiếp tục làm đau đầu các trường ĐH, CĐ.

 

Ông Đỗ Bá Khôi, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hà Nội – Amsterdam cho biết trung bình mỗi HS của trường đăng ký khoảng 4, 5 bộ hồ sơ, phần lớn đều đăng ký 2 khối của 2 đợt thi.

 

Ông Khôi nhận định: “Lệ phí ĐKDT không cao nên HS không ngại đăng ký nhiều để rộng cửa lựa chọn. Các em đều chờ đợi thông tin về số lượng hồ sơ đăng ký vào từng trường, từng ngành để biết tỉ lệ chọi rồi sát ngày thi mới quyết định”.

 

Trường THPT Dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng đã hoàn thành việc thu hồ sơ từ tuần trước. Trước đó, cán bộ của Văn phòng Đoàn trường đã đi tới từng lớp để hướng dẫn HS cách khai hồ sơ nên hầu như không có sai sót nghiêm trọng.

 

Quỳnh Nga, HS lớp 12 Trường THPT Dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết: “Dù đã tham khảo ý kiến của phụ huynh, bạn bè và thầy cô nhưng các bạn lớp em vẫn đăng ký “tán loạn” lên. Đa phần mỗi bạn đều nộp khoảng 6 bộ. Riêng em chỉ đăng ký 2 bộ cho ĐH và 1 bộ của hệ CĐ. Đến sát ngày thi, tùy vào tỉ lệ chọi và sức học của mình mà cân nhắc lựa chọn phù hợp".

 

Ở điểm thu nhận hồ sơ của Phòng GD-ĐT Hai Bà Trưng, kỷ lục “rải thảm” hồ sơ hiện thuộc về 1 em HS “lớp 13” với 9 bộ thuộc 9 trường khác nhau. Một số thí sinh cũng nộp tới 6, 7 bộ, nhưng đa phần thường dừng ở con số 3.

 

Biết lựa sức mình

 

Cán bộ thu nhận hồ sơ hướng dẫn thí sinh sửa sai sót trong phiếu đăng ký dự thi. Ảnh: Lan Hương

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhân Tông cho biết trong suốt năm học, trường đã phối hợp với các trường ĐH, trung tâm tư vấn để tư vấn hướng nghiệp cho cả thí sinh lẫn phụ huynh.

 

“Chúng tôi cung cấp thông tin rất đầy đủ, chi tiết về các loại trường, điểm thi đầu vào, phương thức tuyển… Đặc biệt, trường còn tư vấn cả về tâm lý, năng lực của HS để phụ huynh có định hướng đúng cho con em. Vì vậy, HS rất biết lượng sức mình để đăng ký dự thi.” – ông Sơn cho biết.

 

Cũng theo ông Sơn, do học lực của HS Trường THPT Trần Nhân Tông chỉ ở mức trung bình nên các em thường đăng ký vào các trường có điểm chuẩn vừa phải như ĐH Văn Hoá, Viện ĐH Mở, ĐH Công nghiệp, chỉ có một bộ phận nhỏ nộp hồ sơ vào những trường top trên.

 

Tương tự, Viện ĐH Mở, ĐHDL Đông Đô, ĐHDL Phương Đông, CĐ Du lịch là những sự lựa chọn hàng đầu của gần 500 HS Trường THPT Nguyễn Trãi.

 

Bà Ngọc Anh, nhân viên thu nhận hồ sơ tại Trung tâm GDTX Quận Hai Bà Trưng cho biết: “Đã trượt ĐH một lần hoặc có học lực vừa phải nên thí sinh tự do thường “nhắm” vào những trường có điểm chuẩn không cao như ĐH Thương mại, Viện ĐH Mở, ĐHDL Kinh doanh và Công nghệ...”

 

Năm nay, Trung tâm GDTX Quận Hai Bà Trưng còn trang bị một dãy ghế mới để thí sinh tới ngồi chờ vào đăng ký. Tuy nhiên, số lượng thí sinh giảm hẳn so với mọi năm nên dãy ghế này luôn trống.

 

Tính đến trưa 8/4, trung tâm mới thu khoảng hơn 300 bộ hồ sơ, chỉ bằng một nửa so với năm ngoái.

 

Bà Phạm Song Như Hoà, Giám đốc Trung tâm GDTX quận Hai Bà Trưng phân tích: “Thí sinh ngày càng biết rõ “mình là ai” nên không hăng hái nộp hồ sơ lung tung như mọi năm nữa. Các em đã biết cân nhắc, lựa chọn cẩn thận để tìm “giải pháp an toàn”, chọn lựa những trường vừa sức. Bên cạnh đó, khủng hoảng kinh tế có thể là một nhân tố làm giảm đáng kể lượng hồ sơ đăng ký dự thi vì có nhiều em không có tiền học tiếp hoặc muốn đi làm để kiếm tiền”.

 

Bà Nguyễn Thị Bích, phụ huynh đến nộp hồ sơ cho con tại Trung tâm GDTX Hai Bà Trưng cho biết: “Năm ngoái cháu đã thi trượt nên năm nay cả nhà phải tìm hiểu rất nhiều thông tin về các trường, tỉ lệ chọi, điểm chuẩn để chọn trường phù hợp”.

  • Lan Hương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,