221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1171206
Những từ tiếng Anh nào đang "tiến vào thùng rác"?
1
Article
null
Những từ tiếng Anh nào đang 'tiến vào thùng rác'?
,
Các nhà khoa học ở Anh vừa phát hiện các từ I, we, who (tôi, chúng ta, ai) và các số 1, 2, 3 là những từ có tuổi thọ cao nhất, không chỉ trong tiếng Anh mà còn ở nhiều loại ngôn ngữ Ấn - Âu.

Trái lại, những từ như squeeze (vắt, ép...), guts (quyết tâm), stick (cái que...), throw (ném) và dirty  (bẩn) cùng vô số từ khác dường như đang tiến vào "thùng rác" của lịch sử. 

Tần suất được sử dụng trong hội thoại hàng ngày được cho là sẽ quyết định "tuổi thọ" của từ ngữ trong tiếng Anh.

Các nhà khoa học thuộc Trường ĐH Reading, một trong những trung tâm nghiên cứu ngôn ngữ hàng đầu thế giới, đã tiến hành tìm hiểu cách thức ngôn ngữ phát triển và liệu quá trình này có tuân theo một quy tắc nào hay không.

Nhóm nghiên cứu sử dụng một loại siêu máy tính có tên gọi là ThamesBlue của hãng IBM để mô phỏng sự tiến hóa này trong tiếng Anh và hệ ngôn ngữ Ấn - Âu trong 30.000 năm qua. 
 

Kết quả cho thấy, những từ cổ xưa nhất mà nhân loại đang sử dụng ngày nay đã có tuổi thọ ít nhất 10.000 năm. Chúng tồn tại được và gần như không thay đổi theo thời gian là bởi vì hay được dùng trong đời thường.

Trong khi đó, những từ nào ít được dùng nhất thường có nguy cơ biến mất.

Chẳng hạn như dirty trong ngôn ngữ Ấn - Âu, có nhiều cách khác nhau để nói thay cho từ này và nó nhiều khả năng sẽ bị "vứt vào sọt rác của lịch sử" cùng với một loạt những từ như push (đẩy), wipe (tẩy, xóa) và stab (đâm) trong khoảng 8 thế kỷ nữa.

"Chúng tôi phát hiện ra rằng, tần suất sử dụng trong hội thoại hàng ngày là một căn cứ vững chắc để dự đoán những từ nào sẽ tồn tại lâu hay chóng", Giáo sư Mark Pagel thuộc Trường ĐH Reading giải thích.

"50% số từ chúng ta sử dụng ngày nay hoàn toàn khác lạ đối với tổ tiên loài người sống cách nay 2.500 năm. Nếu một người đến và nói với chúng ta rằng anh ta muốn trở lại thời điểm đó, chúng ta có thể trang bị cho anh ta một cuốn từ điển thích hợp và hy vọng nó sẽ giúp anh ta thoát khỏi rắc rối", ông cho biết thêm.

Ngoài tiếng Anh, hệ ngôn ngữ Ấn - Âu còn bao gồm các thứ tiếng Hindi, Gujarati và Bengali.

  • Thanh Hảo (Theo Rreading.ac.uk, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,