221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1082472
Đăng ký thi ĐH: Ít lỗi, nhiều áp lực
1
Article
null
Đăng ký thi ĐH: Ít lỗi, nhiều áp lực
,

 - Thời tiết nắng nóng, tắc đường, không khí trường thi căng thẳng. Chưa có nhiều thắc mắc về thủ tục dự thi. Ghi nhận ban đầu về buổi đăng ký dự thi ĐH sáng 3/7.

Thiếu phòng trọ

Phụ huynh tới đăng ký ở KTX. Ảnh Đ.T
Có mặt tại Hội đồng thi trường ĐH Công nghiệp TP.HCM từ sáng sớm, chúng tôi nhận thấy có khá nhiều thí sinh và phụ huynh mang cả hành lý vào trường vì chưa kiếm được chỗ trọ. Trong thời gian thí sinh vào làm thủ tục dự thi, nhiều phụ huynh đã liên lạc với Ban quản lý KTX của trường để được giải quyết chỗ ở. Cho đến 10h, có khoảng 100 thí sinh và phụ huynh tìm đến KTX.  

Cô Nguyễn Ngọc Đầm, quản lý KTX nhà trường cho biết, SV của trường chưa nghỉ hè nên KTX không có phòng trống. Trường chỉ giải quyết cho thí sinh và phụ huynh ở ghép với SV.

Thí sinh đến dự thi sẽ thêm 10%

Tranh thủ học bài. Ảnh Đ.T
Theo thống kê của Hội đồng tuyển sinh ĐH Mở TP.HCM, sáng nay có khoảng 65% thí sinh đến làm thủ tục dự thi.

Ông Nguyễn Chiến Thắng (Thành viên Hội đồng tuyển sinh ĐH Mở TP.HCM) cho biết: "Theo như mọi năm, số thí sinh đến dự thi sẽ tăng 10% so với số thí sinh đến làm thủ tục". ĐH Mở TP.HCM có 20.268 thí sinh đăng ký dự thi đợt 1. Đối với những trường hợp mất giấy tờ, quên mang theo giấy tờ như quy định thì hội đồng thi vẫn giải quyết cho thi và làm thủ tục cam đoan theo đúng quy định.

ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) có 13.028 thí sinh đến làm thủ tục dự thi chiếm tỷ lệ là 59,1%. Tại Hội đồng thi trường ĐH Khoa học Xã hội Nhân văn (Đinh Tiên Hoàng, quận 1, TP.HCM) có một số thí sinh gặp lúng túng vì không tìm thấy phòng thi. Theo ghi nhận, tại địa điểm này, có 2 trường là ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn và ĐH Khoa học Tự nhiên cùng bố trí điểm thi. Ngoài ra, ở phòng thi 219 còn xảy ra tình trạng thiếu bàn nếu thí sinh đến đủ. ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP.HCM) có 64,22% thí sinh đến làm thủ tục dự thi.

ĐH Hoa Sen có 69,8% đến làm thủ tục dư thi. ĐH Ngân hàng TP.HCM có khoảng 55 - 56%. Những sai sót của thí sinh chủ yếu là do hình ảnh không khớp. Trường ĐH Sư phạm TP.HCM có 4.978 thí sinh đến làm thủ tục, chiếm tỷ lệ 69%. Thông tin từ Phòng Đào tạo của trường, sáng nay có vài chục trường hợp thí sinh sai họ tên, ngày tháng năm sinh. Ngoài ra, tại trường ĐH Sư phạm TP.HCM có khá nhiều thí sinh đến để xin cấp lại Giấy báo dự thi.

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM có khoảng 70 - 72% thí sinh đến làm thủ tục. Ghi nhận tại đây, năm nay có nhiều thí sinh bị mất giấy tờ nên đến trường thi với hai bàn tay trắng. ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM có trên 70% thí sinh đến làm thủ tục dự thi. Theo nhận định của Hội đồng tuyển sinh trường, số thí sinh đến dự thi sẽ còn tăng từ 5 - 7%.

Thí sinh đến thi sẽ tăng

Tắc đường tại ngã tư Canh 7h20 đường dẫn đến HĐTS Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội sáng 3/7 (Ảnh K.O)

Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội Hoàng Văn Điện cho biết, so với năm 2007 số thí sinh đăng ký dự thi đợt 1 (khối A) tăng 500. Từ số thí sinh tăng dẫn đến các công đoạn cho tổ chức thi như giám thị, phòng thi...cũng tăng theo. Điểm thi huy động tổ chức đợt 1 là 23 điểm với 853 phòng thi.

Giám thị coi thi đợt 1 lên đến gần 2.000 (tính cả số dự trữ), chưa kể cứ 5 - 7 phòng thi sẽ có 1 cán bộ giám sát. Trường không tận dụng sinh viên làm giám thị, số thiếu trường hợp đồng thuê giáo viên các trường phổ thông.

Do là trường ĐH phía Bắc có số thí sinh đăng ký thi đông nhất, với 36.400 thí sinh thi khối A nên ông Điện cho rằng rất phức tạp, bởi khâu tổ chức sẽ kồng kềnh và tốn kém hơn: tiền thuê phòng thi tăng, trả giám thị tăng...

Ông dẫn dụ, tiền thuê phòng thi năm 2007 chỉ 120.000 đồng/1 phòng thì năm nay tăng thêm 30.000 đồng (giá thuê 1 phòng thi năm 2008 là 150.000 đồng). Tiền chi cho giám thị cũng tăng 20.000 đồng/ người/ 1 đợt. Mặc dù, khâu tổ chức thi năm nào cũng lỗ nhưng "kêu" cũng không giải quyết được.

Trưởng phòng Đào tạo Phạm Văn Bổng thông tin thêm, số thí sinh đăng ký dự thi vào trường mấy năm gần đây đều đông. Năm 2007 số đăng ký thi có thấp hơn nhưng tỷ lệ thí sinh đến thi chiếm 64%, năm nay tỷ lệ sẽ nhích hơn với dự báo khoảng 70% thí sinh đến thi thực đợt 1.

Còn theo ông Điện, điểm sàn vào trường năm nay chưa thể ấn định nhưng dự kiến cũng sẽ tương đương năm trước (năm 2007 điểm sàn của trường ấn định trong khoảng từ 19 đến 22 điểm tùy từng ngành).

Trong buổi làm thủ dự thi sáng 3/7, một số TS có nhầm lẫn như đăng ký thi “nhờ” tại HV Bưu chính Viễn thông, lấy kết quả xét tuyển vào trường khác nhưng lại đánh dấu nhầm vào ô dự thi vào HV. Cũng có những TS quên bằng tốt nghiệp, chứng minh thư… đều được cán bộ giám thị hướng dẫn giải quyết ngay.

Năm nay, số hồ sơ đăng ký dự thi Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội tăng hơn gấp đôi so với năm 2007. Hồ sơ đăng ký dự thi năm 2008 là 8374,

Ở Hà Nội có 8 điểm thi, trong đó có 7 điểm bên ngoài đều thuê ở những địa điểm quanh khu vực trường. Ngoài ra, Vinh và Quy Nhơ, mỗi nơi có 1 điểm thi.

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) có 17.500 hồ sơ đăng ký dự thi khối A, tăng 150% so với năm 2007.

Ở Hà Nội trường có 20 điểm thi, trong đó có 18 điểm ở bên ngoài, chủ yếu ở quận Thanh Xuân. Điểm thi xa nhất là Trường THCS Trung Văn ở gần KTX Mễ Trì của trường. Ngoài ra, ở Vinh có 2 điểm thi và Quy Nhơn có thêm 1 phòng thi.

Sáng 3/7, quan sát của chúng tôi tại một số phòng thi tại điểm thi trong Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, số thí sinh đến làm thủ tục dự thi cũng khoảng hơn 60%.

Áp lực tăng cao

Không ít người nhà thí sinh nhấp nhổm chờ thí sinh... (Ảnh K.O)
8h, cổng Trường ĐH Công nghiệp đông nghẹt. So với năm trước, dòng người "đổ" vào trường không dày đặc như năm nay, sân trường ít thấy khoảng trống do người nhà và thí sinh đứng, ngồi túm tụm. Cộng với thời tiết nắng nóng đã khiến áp lực trường thi căng thẳng gấp bội.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, thành viên Ban chỉ đạo HĐTS của trường nhìn nhận "tâm lý căng thẳng hơn bởi kỳ tuyển sinh này Bộ GD-ĐT quyết tâm làm nghiêm để tiến tới bỏ thi ĐH vào năm 2009..."

Từ sáng, trên dọc đường Láng, Nguyễn Trãi, ở những điểm giao nhau với đường phụ luôn xảy ra ùn tắc cục bộ. Nhiều thí sinh ngồi trên xe tỏ ra sốt ruột, liên tục nhìn đồng hồ. Hoài Nam, thí sinh đến từ Nam Định cho biết đến buổi thi chính thức ngày mai Nam sẽ rút kinh nghiệm đi sớm hơn nửa tiếng nữa để tránh tắc đường.

Ngất tại phòng do ăn sáng

Cũng trong sáng nay, 1 thí sinh ở điểm thi Trường THCS Dịch Vọng của Trường ĐH Thương mại bị ngộ độc thức ăn và ngất xỉu ngay tại phòng thi do ăn sáng ở vỉa hè. Rất may, lực lượng y tế đã kịp thời cấp cứu.

 

Cán bộ giám thị HV Bưu chính Viễn thông giúp TS sửa chữa các sai sót trong hồ sơ đăng ký dự thi (Ảnh L.H)
Một cán bộ giám thị của Trường ĐH Thương mại cho biết, tại một số điểm thi của trường, nhiều thí sinh bị ốm, chủ yếu vì những lý do liên quan tới đồ ăn. Ngoài ra, có hàng chục thí sinh ngủ quên, đến muộn trong ngày làm thủ tục.

Tại Trường ĐH Kiến Trúc Hà Nội, dù đã được dặn dò rất kĩ trong giấy báo thi nhưng em Nguyễn Văn Thắng, quê ở Hà Tây vẫn để quên chứng minh thư ở … nhà trọ, khiến bố em phải vội vã quay về nhà cách đó 2km để lấy. “Có lẽ là do hơi căng thẳng nên cả 2 bố con mới quên như thế”, bố Thắng nói.

"Lướt" một số phòng thi tại HĐTS Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội trong buổi sáng 3/7 cho thấy, số thí sinh đến làm thủ tục hụt so với bố trí đến 1/2. 9h, phòng thi số 746 bố trí 55 thí sinh nhưng chỉ có 26 thí sinh đến làm thủ tục; phòng 448 có 35/50; tỷ lệ này ở phòng số 749 là 32/50.

Tại những phòng thi chúng tôi đến đều chưa có thí sinh nào thắc mắc hoặc điều chỉnh sai sót trong hồ sơ đăng ký dự thi. Điều đó cho thấy, sau 7 năm thực hiện thi "3 chung" thí sinh đã chủ động và quen hơn với việc khai đăng ký thi - việc mà mấy năm trước, ngày làm thủ tục cán bộ tại các điểm thi thường phải hoạt động hết công suất để điều chỉnh lỗi.

Ông Lê Hữu Lập, Phó Giám đốc HV Bưu chính Viễn thông cho biết những thí sinh chưa kịp đến làm thủ tục sáng nay thì trước buổi thi sáng ngày mai vẫn có thể đến làm thủ tục, sửa chữa sai sót và được dự thi bình thường. Năm nay, HV sẽ nhờ Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục chấm trắc nghiệm, dự kiến thông báo điểm cho TS trước 1/8.

  • Kiều Oanh - Lan Hương - Đoan Trúc 

Tra điểm thi:

Soạn tin: DT sốbáodanh gửi tới 998

 

Ví dụ: xem điểm của thí sinh có sốbáodanh là VHHD110433,

soạn tin: DT VHHD110433   gửi  998.

(SBD ghi như trong phiếu báo thi, gồm cả mã trường)

Tra vị trí xếp hạng trong trường, soạn ACT Sốbáodanh gửi 998
Ví dụ, soạn ACT DDFD151088 gửi 998

Tra điểm chuẩn:

Soạn tin: DC mãtrường gửi 998

Dự đoán khả năng ĐẬU hay TRƯỢT, soạn DC Sốbáodanh gửi 8599
Ví dụ, soạn DC BKAD100259 gửi 8599

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,