221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1073306
Đề án "2 trong 1": Bổ sung nhiều điểm mới
1
Article
null
Đề án '2 trong 1': Bổ sung nhiều điểm mới
,

 - Dự thảo lần thứ 20 của đề án đổi mới thi và tuyển sinh có một số điểm chỉnh sửa bổ sung liên quan đến quyền lợi của thí sinh được Bộ GD-ĐT trình "làng" ngày 9/6. So với dự thảo trước, đề án lần này có một số thay đổi cần lưu ý.

f
Ảnh: Bảo Anh
Theo dự thảo mới nhất, kỳ thi THPT quốc gia được thiết kế với 2 phần: Tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH, CĐ...

Thời gian, địa điểm tổ chức kỳ thi THPT quốc gia Bộ điều chỉnh như sau: Tổ chức kỳ thi THPT quốc gia vào tuần thứ 2 của tháng 6 hằng năm tại các tỉnh.

Về số môn thí sinh phải thi để được công nhận tốt nghiệp THPT chỉnh sửa: Ngoài các điều kiện về học lực và hạnh kiểm theo quy chế quy định: 6 môn, bao gồm 3 môn công cụ chung bắt buộc đối với tất cả thí sinh (Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ); 1 môn do Bộ quy định hằng năm, 2 môn do thí sinh tự quyết định trong số các môn còn lại của kỳ thi.

Bộ GD-ĐT cho biết, có thể từ năm 2010 hoặc năm 2011, cho phép thí sinh tự quyết định 3 môn trong số các môn còn lại của kỳ thi.

TIN LIÊN QUAN
Hình thức đề thi được giữ như các năm 2007, 2008 (thi trắc nghiệm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ; các môn khác thi tự luận). Sau năm 2011 sẽ tổng kết và có lộ trình phù hợp về hình thức đề thi cho từng môn thi.

Để đảm bảo cho kết quả kỳ thi THPT quốc gia vừa đánh giá được trình độ tốt nghiệp THPT, vừa đánh giá được khả năng vào học trường ĐH, CĐ và trung cấp, trong đề thi có khoảng 60% số điểm ứng với nội dung trong chương trình trung học phổ thông chuẩn, đảm bảo cho những thí sinh có học lực trung bình, nắm được kiến thức cơ bản có thể tốt nghiệp.

Phần còn lại trong đề thi ứng với khoảng 40% số điểm có nội dung trong chương trình THPT chuẩn và chương trình THPT nâng cao, đòi hỏi thí sinh làm chủ và vận dụng kiến thức cơ bản ở mức cao hơn, đáp ứng yêu cầu phân loại trình độ thí sinh để tuyển vào ĐH, CĐ và trung cấp. Không chia cơ học các câu hỏi thành 2 phần riêng biệt trong đề thi.

Đề thi do Bộ GD-ĐT biên soạn. Có sự phối hợp tham gia của lực lượng cán bộ, giảng viên ĐH, và các SGD-ĐT dưới sự chỉ đạo của Bộ.

Phương án xét tuyển vào ĐH, CĐ và trung cấp Bộ GD-ĐT dự thảo lần này có bổ sung chi tiết, đối với các ngành đòi hỏi phải thi những môn đặc thù, ngoài các môn văn hóa trong kỳ thi THPT quốc gia. Bộ GD-ĐT thống nhất với các trường để thống nhất các môn thi đặc thù. Các trường xây dựng văn bản về tuyển sinh đối với các ngành đòi hỏi phải thi những môn đặc thù, sau khi được Bộ công nhận, trường sẽ công bố quy định cụ thể về việc tổ chức thi các môn này theo từng ngành đào tạo.

Theo đề án đổi mới thi và tuyển sinh ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp, những năm đầu Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức 8 môn thi gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý.

Nếu được Chính phủ thông qua, đề án sẽ triển khai năm 2009.

  • Kiều Oanh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,