221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1069421
Ngày thi thứ 2: Phao thi rải trắng ngay cạnh các phòng
1
Article
null
Ngày thi thứ 2: Phao thi rải trắng ngay cạnh các phòng
,

 - Đề thi trắc nghiệm môn Vật lý (không phân ban) hay nhưng khó, đề Lịch sử thì vừa sức. Còn hiện tượng máy vi tính vẫn hoạt động trong giờ thi. Tại nhiều hội đồng, đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT đã chứng kiến cảnh phao thi rải trắng cạnh các phòng thi...

a

Kiểm tra lại bài sau khi thi môn Lịch sử. Ảnh: Bảo Anh

Kết thúc ngày thi thứ 2. Buổi thi sáng, số thí sinh bỏ thi là 6915, số thí sinh bị đình chỉ là 67, số đi muộn 16, số tai nạn giao thông 12 và 93 bị ốm.

Buổi thi chiều, số thí sinh bỏ thi là  7336, tai nạn giao thông 7 thí sinh, 50 thí sinh bị ốm và đã có 317 thí sinh bị đình chỉ.

Nhận xét về đề (mã đề 402), một thầy giáo dạy Vật lý ở Trường THPT Việt Đức (HN) cho biết, kiến thức trong đề phù hợp, vừa phải, nhưng so với HS vùng nông thôn, vùng xa có phần không dễ.

Nội dung đề tốt, nằm trong chương trình lớp 12 và được rải đều từ đầu đến cuối chương trình. Nhìn chung, chưa thấy sai sót gì trong nội dung của đề.

Với HS trung bình có thể đạt được 5-6 điểm không khó. Với những HS thi khối A thì đạt được 7-9 điểm rất dễ dàng. Trong đề có một số câu rất hay, HS không "tỉnh táo" thì rất dễ nhầm lẫn. Đây chính là những câu tạo được sự phân hóa rất tốt. HS giỏi nhận biết chính xác những câu này thì đạt điểm 10 dễ dàng.

Còn theo đánh giá của cô Vũ Thị Hoa, giáo viên Trường THPT Thăng Long, HN, đề thi cơ bản, vừa sức, HS khá chỉ làm trong 45 phút là xong. Đề không đòi hỏi HS phải tư duy mà chỉ cần học thuộc lòng.

Tuy nhiên, cũng có chi tiết phân loại được HS. Ví dụ câu về kinh tế Mỹ, HS phải phân tích đề, suy nghĩ trong quá trình làm bài. Dù là đề thuộc bài, nhưng những câu này nếu không suy nghĩ thấu đáo thì khó đạt được điểm tối đa.

Kết quả dự đoán của tôi về môn Lịch sử đạt trên trung bình là khả quan. Không kể đến những HS khối các trường khá, các trường bán công, dân lập cũng có thể đạt được 5-6 điểm.

Có điểm mới năm nay, là nội dung ra đề đã đổi mới về kiến thức. Nếu như trước đây, về tình hình đổi mới của đất nước ta đề thi chỉ ra đến năm 1975 thì năm nay đã kéo dài hơn, từ 1986-1990. Trước đó, trong nội dung ôn tập thi tốt nghiệp, Bộ cũng đã đưa vào phần từ 1986 đến nay mà trước đó không có. Nhờ đó, một số giáo viên đã ôn khá kỹ phần này nên HS học "trúng tủ".

Một điểm mới nữa của đề Sử năm nay, là phần hỏi về Nguyễn Ái Quốc. Câu này mang tính chất liên môn Văn - Sử rõ rệt. HS có thể chỉ cần học Văn cũng có thể làm được.

Hà Nội: Thí sinh bỏ thi tăng

Ngày thi thứ 2, khối THPT, số thí sinh bỏ thi Vật lý có 69 em, Lịch sử có 74 em; khối bổ túc THPT sáng thi Địa lý có 40 em và chiều thi Sử có 44 em bỏ thi.

Kết thúc thi môn Sử, đã có "phao" bỏ lại Hội đồng thi Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (HN). Nhiều thí sinh nhận xét, đề thi khá vừa sức, dễ đạt được 7-8 điểm. HS của Trường THPT Đống Đa, DL Phan Huy Chú cho biết, các em đã được ôn tập "gói gọn" trong khoảng 20 câu, nên cứ học thuộc lòng. Mà các câu hỏi trong đề chỉ cần học thuộc lòng là làm được bài, không phải suy nghĩ, thậm chí phòng nào giám thị trông dễ còn có thể "quay" hoặc trao đổi bài.

Ninh Bình: Có nên thay đổi thanh tra ủy quyền?

a

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long tại Hội đồng THPT Đinh Tiên Hoàng (Ninh Bình). Ảnh: Lan Hương

Hội đồng THPT Đinh Tiên Hoàng (Ninh Bình), hầu như vắng bóng các thanh tra ủy quyền của Bộ. Chị Nguyễn Thị Bích Hiền (một trong số những thanh tra ủy quyền) cho biết, mỗi người thanh tra 1 tầng. Nhưng theo quan sát của chúng tôi thì cả 3 tầng chỉ có 1 thanh tra làm nhiệm vụ.

Anh Nguyễn Trọng Nghĩa, trưởng đoàn thanh tra ủy quyền cho biết, tôi phải chạy cả 3 tầng chứ không phải 1 tầng.

Trưởng đoàn thanh tra ủy quyền tỉnh Ninh Bình Nguyễn Văn Tuyến nói như đùa: Có thể thanh tra thấy học sinh ngoan quá nên không thật sát sao.

Thông tin từ Sở GD-ĐT Ninh Bình, Giám đốc Sở Ngô Thành Hưng, cho biết: "Ngoài các thanh tra ủy quyền thì Sở có cử 4 đoàn thanh tra xuống các hội đồng thi, có cả thanh tra ban đêm để đảm bảo độ an toàn cho đề thi."

Nhưng sáng nay, phao thi đã xuất hiên ngoài sân trường, trong phòng thi và rất nhiều ở cuối hành lang (Hội đồng thi THPT Đinh Tiên Hoàng). Tại 1 phòng thi, đoàn thanh tra phát hiện phao thi trong ngăn bàn nhưng là của môn Sinh (môn thi hôm trước).

Trước tình hình đó, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long cho biết, có thể sẽ thay đổi nhân sự nếu không thấy yên tâm.

Được biết, tại Ninh Bình có 120 thanh tra ủy quyền. Ngày thi hôm qua, Ninh Bình có 5 thí sinh phạm quy đều do mang tài liệu vào phòng thi.

a

Máy không niêm phong, mà cán bộ này đang "tranh thủ" làm việc trong giờ thi (Ảnh chụp sáng 29/5 - K.O)

Hà Tây: Máy vi tính vẫn hoạt động trong giờ thi

7h20 có mặt tại Hội đồng thi Trường THPT Quốc Oai, cảnh tụ tập xung quanh khu vực thi đã không còn tấp nập như mùa thi cách đây 2 năm. Thay vào đó là lực lượng công an vòng ngoài bố trí "kín đặc".

Ước tính bằng mắt thường với chiều dài khoảng 60m chúng tôi đếm có 12 cán bộ an ninh làm nhiệm vụ tại những điểm mà cách đây 2 năm đề được tuồn ra từ đó.

Phó Trưởng công an huyện Quốc Oai Nguyễn Đình Thuyên cho biết, riêng lực lượng công an huyện bố trí giám sát vòng ngoài là 18 người chưa tính công an xã và dân phòng.

Còn theo Phó Chủ tịch hội đồng thi Nguyễn Duy Lộc, để phòng sự cố, đảm bảo nghiêm túc trong thi xung quanh khu vực thi còn dựng hàng rào (mặc dù đã có tường bao kiên cố cao gần 3,5m). Trong ngày đầu, đã có 3 thí sinh bị đình chỉ thi do mang tài liệu vào phòng thi. 3 thí sinh này cũng không được dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2.

Mặc dù, tối qua Bộ GD-ĐT đã có công điện khẩn nhắc chung tất cả các hội đồng thi cả nước "cần niêm phong máy vi tính, máy in", nhưng tại Hội đồng thi Trường THPT Quốc Oai, máy tính vẫn hoạt động. Thậm chí người sử dụng mặc trang phục công an.

Giải thích về điều này, Phó Chủ tịch hội đồng Nguyễn Duy Lộc nói: "Vì tối qua huyện có tăng cường thêm 5 cán bộ an ninh nên hôm nay bổ sung vào danh sách". Tại thời điểm đó, vẫn còn một số người làm nhiệm vụ ngang nhiên sử dụng máy điện thoại di động như...chưa có quy định cấm.

Hơn 8h, chúng tôi tới Hội đồng thi Trường THPT Phùng Khắc Khoan. Không còn cảnh dòng người "tuôn chảy" xung quanh khu vực thi như 2 năm trước. An ninh trật tự vòng ngoài được bố trí nghiêm ngặt hơn.

Bà Mai Thị Lan, Chủ tịch hội đồng thi cho biết, năm nay điểm thi này tăng cường tới 43 công an đảm bảo trật tự cả vòng trong và ngoài. Mặc dù, buổi đầu (thi môn Văn) tâm lý thí sinh rất căng thẳng, nhưng vào phòng thi các em làm bài rất nghiêm túc.

Kết thúc buổi thi môn Vật lý, Hà Tây có thêm 2 thí sinh bị đình chỉ thi do mang tài liệu vào phòng. Có thêm 5 thí sinh bỏ thi, nâng tổng số bỏ thi lên 307 thí sinh.

Thanh Hóa: Phao thi rải trắng sau trường

Sau buổi chiều ngày thi thứ 2 tại Thanh Hóa, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long có kết luận, cần phải quan tâm chấn chỉnh đối với đội ngũ giám thị và thanh tra, giữa thanh tra ủy quyền và địa phương cần có phối hợp tốt hơn cũng như chú ý đến vị trí và vai trò của mình tại các hội đồng thi.

Ngày thi thứ 2 tại Hội đồng thi TPHT Dân lập Đông Sơn và Đông Sơn 1. Đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT chứng kiến cảnh phao thi rải trắng phía sau các phòng thi. Đặc biệt, tại Hội đồng thi THPT Dân lập Đông Sơn, khi Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long đi ra phía sau phòng thi kiểm tra thì có phao thi bay ra ngoài qua cửa sổ.

Còn tại Hội đồng thi THPT Đông Sơn 1, nhân viên phục vụ hối hả đi nhặt phao thi khi đoàn thanh tra đến. Trong khi đó, ở đây không thấy các thanh tra ủy quyền. Ông Chủ tịch Hội đồng Đông Sơn vẫn khẳng định, kỳ thi đang diễn ra an toàn, không có thí sinh nào bị đình chỉ thi.

Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT, trong 2 ngày thi, Thanh Hóa đã có 23 thí sinh phạm quy (16 THPT, 7 bổ túc THPT) do thí sinh mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi. Có 3 điểm thi không đủ điều kiện đã phải thay địa điểm trước khi thi.

GĐ Sở GD-ĐT Thanh Hóa Lê Xuân Đồng cho biết: Đông Sơn, Tĩnh Gia, Triệu Sơn là 3 huyện có vấn đề, cần chấn chỉnh kịp thời.

Nghệ An: 75 thí sinh vi phạm quy chế thi

Sau 2 ngày thi, tổng số thí sinh vắng mặt tại 112 hội đồng coi thi THPT của Nghệ An là 351 em, chiếm 0,6% tổng số thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 329 thí sinh tự do, 22 trường hợp còn lại do ốm và tai nạn giao thông. Khối bổ túc THPT, môn Sử chiều nay vắng 192 em, tỷ lệ 2,8%; tỷ lệ vắng môn Địa lý là 2,7%.

Tổng số thí sinh vi phạm quy chế sau 2 ngày thi của THPT và bổ túc THPT là 75 trường hợp, trong đó THPT là 46 em, riêng hôm nay có 30 em; bổ túc THPT có 29 em, hôm nay có 10 em vi phạm. Các trường hợp vi phạm quy chế trên chủ yếu do đưa tài liệu vào hội đồng thi dù chưa kịp sử dụng.

TP.HCM: Môn Sử bỏ thi nhiều, vi phạm nhiều

Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT TP.HCM, trong buổi thi môn Sử chiều nay, nhiều thí sinh vắng và vi phạm hơn.

Cụ thể, ở hệ phổ thông, có 31 thí sinh bỏ thi. Con số này ở hệ bổ túc là 302 thí sinh. Môn thi chiều nay, số thí sinh vi phạm cũng tăng, 5 thí sinh ở hệ bổ túc bị đình chỉ, huỷ kết quả thi vì sử dụng tài liệu ở các hội đồng Chu Văn An, Lam Sơn, Trương Công Định, Võ Trường Toản và Lữ Gia.

Môn thi buổi sáng, hệ bổ túc vắng 199 thí sinh và có 1 thí sinh ở hội đồng Võ Trường Toản vi phạm quy chế vì sử dụng tài liệu.

Tại hội đồng thi THPT Nguyễn Thị Minh Khai, sau khi kết thúc môn thi buổi sáng, nhiều thí sinh cũng than thở là có vài câu lý thuyết quá dài. Bạn Mỹ Anh nói: "Đề năm nay của tụi em khó hơn năm ngoái một chút. Nhưng nhìn chung cả 40 câu đều nằm trong chương trình và cũng đã được ôn tập".

Đối với môn Lịch sử, thí sinh ở hệ phổ thông lại tươi vui. Hầu hết thí sinh đều gật đầu khi trả lời câu hỏi: "Có làm tốt bài thi không?". Minh Đạt, học sinh Trường Lê Quý Đôn vui vẻ nói: "Em làm bài chỉ trong vòng 30 phút.

Vào chiều 29/5, tại Hội đồng thi THPT Trần Đại Nghĩa, sau khi hết giờ thi, chúng tôi vào các nhà vệ sinh dành cho thí sinh thì thấy có rất nhiều “phao” thi bỏ lại.

Khi được VietNamNet cho xem những tấm hình mà chúng tôi ghi nhận được, ông Đinh Lại Giang, Thanh tra ủy quyền của Bộ GD-ĐT cho rằng vấn đề “phao” thi trong nhà vệ sinh là điều khó mà tránh khỏi, huống hồ đây lại là hội đồng thi dành cho thí sinh hệ bổ túc.

Theo đánh giá của Thanh tra uỷ quyền của Bộ GD-ĐT thì địa điểm thi Trần Đại Nghĩa vẫn còn có nhiều thiếu sót như: không niêm phong phòng thi đúng thời gian, việc đánh số báo danh cho TS tại mỗi chỗ ngồi vẫn còn hơi lộn xộn…Tuy nhiên, việc vi phạm quy chế thi tại địa điểm thi này là hiện vẫn chưa có.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Chí Thanh - Thanh tra uỷ quyền của Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, đêm ngày 28/5, bất ngờ có một giám thị tại điểm thi Trần Đại Nghĩa phải đi cấp cứu vì bị bệnh. Thế nhưng, hội đồng thi đã không bổ sung thêm giám thị ở điểm thi này cho ngày 29/5.

An Giang: Nhiều thí sinh bỏ thi không lí do

Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT, sau buổi thi sáng nay, tỷ lệ thí sinh bỏ thi so với đăng ký là 0,16% với 22 học sinh. Trước đó, môn Văn có 19 em và môn Sinh học 21 em bỏ thi. Nguyên nhân chủ yếu của những trường hợp vắng mặt này là không có lý do. Riêng môn Văn có 01 thí sinh được miễn thi và 1 bị đình chỉ thi.

Buổi thi Địa lý sáng nay, ở các trung tâm GDTX, số thí sinh bỏ thi là 63 HS, chiếm 5,13% thí sinh đăng ký, trong đó 62 trường hợp bỏ không có lý do. Thi Văn và Sinh, tỷ lệ thí sinh bỏ thi không rõ lý do cũng chiếm hơn 4% so với thí sinh đăng ký. Cụ thể, môn Văn có 55 em và Sinh có 61 em bỏ không có lý do. Ở hội đồng thi của trung tâm GDTX, qua 3 môn thi có 5 trường hợp bị đình chỉ thi, trong đó, riêng  môn Địa lý sáng nay có 3 trường hợp.

Cà Mau: Sau 3 môn thi đầu, 75 thí sinh phạm quy

Kết thúc buổi thi sáng 29/05, theo Sở GD-ĐT Cà Mau, tổng hợp cả 3 môn thi đầu trên địa bàn tỉnh này có 75 thí sinh bị đình chỉ thi vì vi phạm quy chế thi. Trong đó 71 thí sinh hệ Bổ túc THPT, 4 thí sinh hệ THPT. Trong khi đó, kết thúc ngày thi đầu, cả nước chỉ có trên 200 thí sinh bị đình chỉ.

Tình hình thực hiện quy chế thi ở các Hội đồng thi đến thời điểm trưa 29/05 trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn chưa phát hiện bất thường, kỷ luật phòng thi và trật tự ngoài phòng thi, gần khu vực thi vẫn được đảm bảo trật tự đúng quy chế.

s s
s
s

Ảnh lớn: Phao thi rải trắng sau Trường THPT DL Đông Sơn 1 (Thanh Hóa). Ảnh nhỏ (Trên xuống): Phao thi vứt đầy cuối hành lang Trường THPT DL Đông Sơn (Thanh Hóa). Cổng Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (HN) trắng phao thi. Phao thi bỏ trong nhà vệ sinh tại Hội đồng thi THPT Trần Đại Nghĩa (TP.HCM). Ảnh: Lan Hương - Bích Ngọc - Nguyễn Dũng (chụp ngày 29/05/2008)

  • Nhóm phóng viên
     
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,