221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1069101
Phó Thủ tướng: Thi tốt nghiệp còn thay đổi
1
Article
null
Phó Thủ tướng: Thi tốt nghiệp còn thay đổi
,

 - Kết thúc ngày thi đầu với hai môn Văn và Sinh học, tại Hòa Bình chiều 28/5 - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã có trao đổi nhanh với VietNamNet...

f
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra thi tại Bắc Ninh, sáng 28/5 (Ảnh K.O)

- Trước giờ thi môn Văn khoảng 30 phút, một số giám thị ở Thanh Hóa xôn xao chuyện lộ đề thi. Phó Thủ tướng đã có thông tin?

Cho đến trưa nay có nghe báo cáo của Ban chỉ đạo thi chưa có sự kiện nặng nề trong toàn quốc. Tổng cộng có mới chỉ có 187 trường hợp thí sinh có sai phạm nhỏ ở môn thi Văn. Còn với những sự cố lớn thì chưa nghe báo cáo.

- Tại hội đồng thi Trường THPT Lương Sơn (Hòa Bình) 1 cán bộ có đặt vấn đề không cần thiết phải niêm phong máy in, máy tính vì quy chế không quy định. Như vậy việc phổ biến quy chế ở từng cơ sở đã có hiệu quả hay chưa?

Việc đó có thể đánh giá khâu tập huấn quy chế làm chưa kỹ. Đánh giá cụ thể thì chưa nhận xét được. Tối nay sẽ có công điện rà lại tất cả các khâu và có chấn chỉnh, trong đó có nội dung tập huấn. Có thể nội dung đó năm nay lần đầu làm nên chưa sâu sát.

- Nếu so sánh ngày đầu của kỳ thi năm nay với 2007 thì Bộ trưởng có nhận định như thế nào về tính nghiêm túc?

Vì chưa có tổng hợp chung nên chưa có nhận định. Nhưng năm ngoái sự cố Lương Tài xảy ra ngay ngày đầu nhưng năm nay đã kết thúc 2 môn nhưng chưa có sự cố lớn tương tự. Cá nhân cảm nhận ở kỳ thi năm nay là thái độ của người dân nghiêm túc hơn, không bao quanh các hội đồng thi.

- Nhân nhắc đến sự cố Lương Tài (Bắc Ninh) năm trước, năm nay đến một số hội đồng thi ở Hòa Bình vẫn có tình trạng máy tính, máy in không niêm phong thì cảm giác của Bộ trưởng thế nào?

"Ngày thi tiếp không nên để những người không có nhiệm vụ đi lại trong khu vực thi. Kể cả những người nấu cơm cũng không nên có mặt trong khi đang thi. Với những khu vực tường rào giáp sát nhà dân nên tăng cường lực lượng an ninh."
Chúng tôi cũng đã có nhắc nhở. Vì những máy tính mở công khai sát hội đồng thi chứ không ở khuất. Nhưng có thể khẳng định, hội đồng thi này chỉ những người có tên trong danh sách làm thi mới có mặt. Còn sự xuất hiện sự cố Lương Tài là người ngoài hội đồng thi vào tham gia giải đề.

- Một số nhà quản lý dự đoán kết quả thi tốt nghiệp của cả nước sẽ cao hơn. Dự đoán của Bộ trưởng?

 Đến giờ chưa thể dự báo được. Nhưng tôi tin tính nghiêm túc của kỳ thi năm nay hơn năm trước. Còn nghiêm túc đến cỡ nào thì phải kết thức thi mới có nhận định chính xác. Và một khâu nữa là khi lên bảng điểm rồi, từ phổ điểm sẽ có thêm thông tin nữa.

- Một số nhận xét tại 1 số hội đồng thi giám thị chưa thực hiện nghiêm quy chế. Với những trường hợp cụ thể Bộ sẽ có quán triệt như thế nào để không tái diễn ở buổi thi tiếp?

Tối nay sẽ có thông báo nhắc nhở. Tất nhiên còn một số giải pháp nữa chưa thể công bố được. Vì qua khảo sát thì năm tới ngay cả thi phổ thông cũng sẽ có một số thay đổi nữa. Mỗi địa phương làm một cách, qua thực tiễn sẽ giúp cho Bộ có bài học. Do vậy tiến tới sẽ có cải tiến nữa.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

  • Kiều Oanh (thực hiện)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,