221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1069107
Ngày thi đầu tiên: 218 thí sinh phạm quy
1
Article
null
Ngày thi đầu tiên: 218 thí sinh phạm quy
,

 - Thống kê chưa đầy đủ của Bộ GD-ĐT đến cuối ngày 28/5, số thí sinh vi phạm quy chế cả 2 môn Văn và Sinh là 218 thí sinh. Ngày đầu kỳ thi diễn ra bình thường, đúng quy chế. Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng gây nhiễu thông tin về đề thi như phao tin lộ đề gây hoang mang trong thí sinh và dư luận....

s

Thí sinh bàn bạc về đề thi sau khi kết thúc môn Văn tại Hội đồng thi THPT Vân Tảo (HT) . Ảnh: Lan Hương

Bộ GD-ĐT cho biết, địa phương phao tin lộ đề là Hà Tây, Đà Nẵng...

Buổi thi môn Văn có 32 thí sinh đến chậm quá thời điểm làm bài không được dự thi; tai nạn giao thông không thể dự thi 52 và 215 thí sinh nghỉ thi vì bị ốm.

Số thí sinh Bổ túc THPT không thi vì có điểm bảo lưu là 10 913. Thí sinh vi phạm quy chế là 187, trong đó 73 thí sinh phổ thông và114 bổ túc. Chưa có giám thị vi phạm quy chế.

Ở môn thi thứ 2 có 14 thí sinh đến chậm quá thời giam làm bài; số tai nạn giao thông là 49; ốm không thể thi 253.

Số thí sinh vi phạm quy chế bị đình chỉ là 31 (trong đó 9 thí sinh phổ thông, 22 bổ túc). Cả 2 buổi thi chưa có giám thị vi phạm quy chế.

So với năm 2007, thí sinh vi phạm giảm nhiều; chưa có vụ việc nghiêm trọng xảy ra.

Hà Nội: 115 thí sinh THPT và bổ túc THPT vắng mặt

Theo báo cáo nhanh từ Sở GD-ĐT Hà Nội, số thí sinh vắng mặt trong ngày thi tốt nghiệp đầu tiên là 115 em, trong đó 71 em ở THPT và 44 em ở bổ túc THPT. Trong số thí sinh bỏ thi của THPT có 2 em bị tai nạn giao thông (của Hội đồng thi THPT Quang Trung và Đống Đa), 25 em ốm, 27 miễn thi và 17 bỏ không lý do.

Ông Nguyễn Quang Đông Thành, Phó Chánh văn phòng Sở cho biết, tỷ lệ vắng mặt so với số đăng ký là 0,18%. Cũng ở hệ THPT có 4 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó 2 em bị đình chỉ do sử dụng tài liệu và 2 trường hợp bị cảnh cáo vì trao đổi bài với bạn.

Hệ bổ túc THPT có 44 thí sinh vắng mặt, trong đó đến muộn 1 em, 2 em ốm và 41 trường hợp bỏ thi không lý do. Ông Thành cũng cho biết thêm, thí sinh bỏ thi chủ yếu là thí sinh tự do, đăng ký nhưng không đến thi.

Theo nhận xét của ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Chính, HN: Đề thi ra câu hỏi cơ bản, học lực trung bình có thể làm được 6-7 điểm. Tuy nhiên, khả năng phân loại trong đề là chưa cao. Phần bài tập so với tự luận (đối với những đề thi trước đây) có ngắn hơn. Nhìn chung, nội dung đề dàn đều cho cả năm học, không có câu quá khó, không đánh đố HS.  

Nghệ An: 35 thí sinh vi phạm quy chế

Kết thúc 2 môn thi đầu tiên, Nghệ An có 325 thí sinh vắng mặt và chủ yếu là thí sinh tự do (Nghệ An có gần 4.000 thí sinh tự do đăng ký dự thi THPT). Hệ bổ túc THPT có 32 thí sinh bỏ thi (có 906 thí sinh tự do đăng ký dự thi). Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó CVP Sở GD-ĐT lý giải, có thể các HS cứ đăng ký nhưng nhận thấy học lực khó đỗ nên bỏ thi.

Trong số thí sinh bỏ thi, buổi sáng có 20 em và chiều có 41 em lý do ốm, 5 em bị tai nạn hôm tập trung (ở Quỳnh Lưu, Nam Đàn) nghỉ cả ngày còn lại là những nguyên nhân khác.

Sáng nay thi môn Văn, cả tỉnh có 35 thí sinh vi phạm quy chế, trong đó THPT có 16 và bổ túc THPT là 19 do mang tài liệu vào phòng thi, trong đó có 1 trường hợp ở Hội đồng thi bổ túc THPT huyện Quỳnh Lưu, thí sinh mang điện thoại di động vào. Ông Hoàn cho biết, các trường hợp này đều chưa sử dụng đã bị bắt và lập biên bản.

a

Điểm xây dựng vẫn hoạt động trong khu vực thi tại Hội đồng thi Trường THPT Lương Sơn (Hòa Bình). Ảnh: Kiều Oanh

Hòa Bình: Quy chế chưa rõ hay cán bộ chưa nắm vững?

Hội đồng thi Trường THPT Lương Sơn (Hòa Bình) 2h chiều 28/5. Mặc dù, xung quanh khu vực thi không có cảnh tụ tập đông người, nhưng vào khu vực thi phía bên phải chúng tôi quan sát được một số hiện tượng hội đồng đã chưa thực hiện nghiêm túc quy chế.

Cụ thể, khu vực thi vẫn còn nhân viên xây dựng hoạt động tại công trình của trường đang thi công nhưng không có che chắn; Điện thoại và máy vi tính phòng Chủ tịch hội đồng coi thi vẫn hoạt động không niêm phong...

Trao đổi với báo giới về lý do không niêm phong, ông Chu Văn Quân đeo biển kiểm tra thi khẳng định "Vì quy chế không quy định nên không cần thiết phải niêm phong".

Còn theo ông Hoàng Minh Luật, thành viên đoàn thanh tra của Bộ cho rằng, việc không niêm phong máy điện thoại, máy vi tính là không đúng với quy chế!

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân tiếp lời, về nguyên tắc điện thoại phải được niêm phong sau giờ thi mới cho hoạt động lại. Về điểm xây dựng vẫn hoạt động trong khu vực thi, Phó Thủ tướng đề nghị, phải giăng dây để khoanh vùng khu vực thi phòng sự cố đặc biệt xảy ra.

Quan sát tại phòng trực thi của hội đồng không có hòm tập kết điện thoại của giám thị, Chủ tịch Trần Quang Đức giải thích, "không yêu cầu giám thị, cán bộ làm nhiệm vụ coi thi nộp điện thoại vì sợ mất mang tiếng. Do vậy, từng giám thị sẽ quản lý điện thoại bằng cách cất ở phòng nghỉ"(?)

Gần 3h, đoàn kiểm tra thi tại hội đồng thi Trung tâm Giáo dục thường xuyên Lương Sơn. Tại đây cũng xuất hiện tình trạng các máy tính ở một số phòng chức năng của trung tâm mở toang và trong "tư thế" hoạt động. Phòng trực thi cũng không thu điện thoại tập trung của cán bộ làm công tác thi.

Sau khi đoàn kết thúc 1 vòng "lướt" các phòng thi về phòng trực, quay lại thì thấy các giám thị chưa thực hiện nghiêm túc quy chế.

Thậm chí có giám thị hành lang đã túm tụm trò chuyện - ông Dũng nói. Tại phòng thi số 4, có 2 thí sinh trao đổi ngay trước giám thị số 2 nhưng không có nhắc nhở...

TP.HCM: Thí sinh tự chấm cho mình 8, 9 điểm môn Sinh

"Một ngày thi thành công", là khẳng định của nhiều thí sinh học chương trình phân ban tại hội đồng thi Lê Lợi, quận 3, TP.HCM.

Chiều nay, tại TP.HCM có 22 thí sinh phổ thông bỏ thi. Ông Nguyễn Văn Ngai, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: "Thí sinh không đến dự thi vì tai nạn giao thông Sở sẽ xem xét đặc cách nếu có đủ điều kiện". Ông Ngai nhận xét: "Đề thi của hai môn đầu tiên hoàn toàn nằm trong chương trình 12. Đề thi vừa sức đối với phần đông học sinh".

Bạn Nhi Thảo, học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn cho rằng đề thi môn Sinh tương đối dễ. Và Thảo làm bài chắc được 80 - 90%. Cùng chung nhận xét, bạn Thịnh, HS trường Lê Quý Đôn nói: "So với đề thi học kỳ vừa rồi, đề thi tốt nghiệp dễ hơn nhiều. Em chưa xem lại kết quả, nhưng nghĩ là mình phải được 8 điểm".

Thí sinh học chương trình không phân ban cũng cho rằng đề thi môn Sinh khá dễ. Minh Tâm, HS Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, Cần Thơ, nói chắc chắn: "Đề thi dễ hơn học kỳ nhiều. Em làm bài khoảng 30 phút là xong hết. Em tự chấm điểm cho mình là 9".

Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT TP.HCM, buổi thi môn Sinh chiều nay có một thí sinh bị đình chỉ vì mang điện thoại di động vào phòng thi. Thí sinh vi phạm ở hội đồng thi bổ túc Lữ Gia. 

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Ảnh lớn: Lúc 9 giờ 10 phút ngày 28/05/2008, khu vực ngoài Hội đồng thi Bổ túc THPT trường THPT Cà Mau (phường 2, TP Cà Mau) không thấy cảnh cứu thi. Ảnh nhỏ (trên xuống): Tại Hội đồng thi Bổ túc THPT trường Hồ Thị Kỷ (phường 2, TP Cà Mau) trong giờ thi văn sáng 28/05/2008 có nhiều người thân của thí sinh nhưng không phát hiện việc cứu thi. Công an luôn bảo vệ nghiêm ngặt các địa điểm thi;  Cảnh sát bảo vệ trật tự ngoài khu vực thi nghiêm ngặt - ảnh chụp buổi thi văn sáng 28/05/2008 tại Hội đồng thi bổ túc THPT trường Tiểu học Hùng Vương, phường 5, TP Cà Mau.
 

Trong buổi thi tốt nghiệp THPT đầu tiên (môn văn , sáng 28/05/2008), các Hội đồng thi trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã không nương tay với bất cứ trường hợp vi phạm quy chế thi nào. Có tất cả 65 thí sinh bị đình chỉ thi vì các vi phạm mang tài liệu vào phòng thi (trong đó có 64 thí sinh hệ Bổ túc THPT). Buổi chiều cùng ngày, một thí sinh khác, thuộc hệ Bổ túc bị đình chỉ thi vì vi phạm quy chế thi.

Tổng số thí sinh bỏ thi trong ngày đầu tiên ở hệ bổ túc là 110 (kể cả số vi phạm quy chế bị đình chỉ) hệ THPT là 40 (trong đó có 1 bị vi phạm quy chế buộc đình chỉ thi, 1 bị tai nạn giao thông chết trước ngày thi và một bị bệnh).

Lực lượng bảo vệ bên ngoài khu vực trường thi cũng đã nghiêm khắc thực thi nhiệm vụ. Ở cả hai buổi thi trong ngày đầu tiên, ở hầu hết các trường thi đều không phát hiện tụ tập đông người cứu thi. Không phát hiện một phao thi nào được liện vào khu vực thi cử từ bên ngoài.

Ông Lâm Văn Xia, Phó Giám đốc Sở GD & ĐT Cà Mau khẳng định tất cả các hội đồng thi trong kỳ thi này sẽ tiếp tục thực hiện đúng quy chế và không nương tay với vi phạm cho đến môn thi cuối cùng của kỳ thi.

Trong khi đó, tại Bạc Liêu, buổi thi văn vào sáng cùng ngày, tỉnh Bạc Liêu chỉ phát hiện 3 thí sinh vi phạm quy chế thi đến mức đình chỉ. Số thi sinh bỏ thi tại Bạc Liêu trong buổi sáng 28/05/2008 là 71. trong đó hệ bổ túc THPT là 26, còn lại 45 là thí sinh hệ THPT. Trong số bỏ thi có hai thí sinh bị bệnh sốt xuất huyết, 1 thí sinh bị tai nạn giao thông trước ngày thi. Còn lại không xin phép.
 

  • Thu Thuỷ - Kiều Oanh - Đoan Trúc - Chí Hạo
     
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,