221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1068627
Hơn 1,3 triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT
1
Article
null
Hơn 1,3 triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT
,

 - Hôm  nay, 28/5, hơn 1,3 triệu thí sinh cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2008. Theo thống kê sơ bộ từ Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT, số thí sinh năm nay tăng hơn 200.000 so với năm ngoái.

s

Tập trung trước ngày thi tại Trường THPT Việt Đức HN. Ảnh: Phạm Hải

Số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT là 1.200.289 HS (trong đó THPT là 1.034.176, bổ túc THPT 166.113); số thí sinh tự do đăng ký dự thi là 126.354 (THPT là 76.799, bổ túc THPT là 49.555). Có 3.363 thí sinh đăng ký thi môn thay thế.

Bộ GD-ĐT đã thành lập 2.720 hội đồng coi thi với 51.395 phòng thi và 917 hội đồng coi thi liên trường ở khối THPT và 230 hội đồng coi thi ở khối bổ túc.

Đồng thời, Bộ cũng đã tập huấn cho 147.618 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi và 8.495 cán bộ, giảng viên các trường ĐH, CĐ làm công tác thanh tra ủy quyền.

Địa phương có số thí sinh dự thi cao nhất là Thanh Hoá với 77.127 HS, 127 hội đồng coi thi và 2.915 phòng thi. Lai Châu là địa phương có ít thí sinh dự thi nhất với 2.946 HS với 9 hội đồng coi thi và 99 phòng thi.

Kỳ thi sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 28-30/5/2008. Thí sinh, giám thị vi phạm sẽ đều bị xử lý nghiêm. Thí sinh mang tài liệu, vật dụng không được phép vào phòng thi dù chưa sử dụng cũng vẫn bị xử lý.

Năm nay, các thí sinh sẽ thi 6 môn bắt buộc, trong đó hệ THPT sẽ thi các môn: Văn, Toán, Ngoại ngữ, Vật lý, Sinh học, Lịch sử. Các môn Ngoại ngữ, Vật lý, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm. Với môn Ngoại ngữ, thí sinh phải thi một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Ðức, Nhật.

Những thí sinh học môn Ngoại ngữ không đủ ba năm được thi thay thế bằng môn Hóa học. Các thí sinh hệ bổ túc THPT thi 6 môn: Văn, Lịch sử, Ðịa lý, Toán, Hóa học, Sinh học, trong đó Hóa học, Sinh học sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm.

Hà Nội: Tỷ lệ 6,3 phòng thi một thanh tra ủy quyền

Tổng số HS tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2008 trên địa bàn HN tăng khoảng 5.000 em so với kỳ thi trước. Cụ thể, số thí sinh thi THPT là 39.620 em, bổ túc THPT là 4.375 em. Do đó, số hội đồng coi thi năm nay cũng nhiều hơn năm trước 6 hội đồng tổng số là 91 hội đồng được chia thành 1.857 phòng thi, trong đó THPT có 1.670 phòng và bổ túc THPT có 187 phòng.

Theo ông Nguyễn Quang Đông Thành, Phó Chánh văn phòng Sở GD-ĐT, số thí sinh năm nay tăng một phần do tăng dân số cơ học, một phần do tỷ lệ thí sinh tự do tăng (năm trước tỷ lệ HS trượt tốt nghiệp nhiều hơn những năm trước đó, tỷ lệ đỗ cả 2 lần thi là 94,81%).

Để đảm bảo công tác giám thị theo đúng quy chế, Sở đã huy động 4.327 giáo viên tham gia công tác coi thi. Số giám thị cho mỗi phòng thi là 2,3. Thanh tra Sở là 162 người. Thanh tra ủy quyền của Bộ được điều động đến là 291 người, tỷ lệ 6,3 phòng thi/thanh tra.

Ông Thành cho biết, trước đó, Sở đã tổ chức 6 đoàn thanh tra đi kiểm tra các hội đồng coi thi về CSVC, hồ sơ... Và cho đến nay, tất cả đã sẵn sàng cho kỳ thi.

Nghệ An: Tăng 9 hội đồng coi thi so với năm trước

Nghệ An tổ chức theo phương án thi liên trường ở các hội đồng thi THPT trừ 3 huyện miền núi là Kỳ Sơn, Quỳ Châu và Quế Phong. Các hội đồng thi bổ túc THPT thi liên trường, liên huyện.

Ông Đào Công Lợi, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT cho biết, số hội đồng coi thi năm nay tăng 9 hội đồng so với năm trước với 112 hội đồng cho 57.285 thí sinh chia thành 2.404 phòng thi. Trong đó, hội đồng thi THPT là 87 hội đồng với 50.257 thí sinh, bổ túc THPT là 25 hội đồng với hơn 7.000 thí sinh.

Lực lượng thanh tra ủy quyền của Bộ năm nay được bố trí tăng 150% so với năm trước với 368 người. Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra của Sở được bố trí, hội đồng coi thi dưới 30 phòng có 2 người, trên 30 phòng có 3 người làm nhiệm vụ thanh tra. Số thanh tra của Sở là 242 người.

Số cán bộ, giáo viên huy động tham gia công tác coi thi của Nghệ An năm nay khoảng 7.000 người, trong đó 6.020 giáo viên làm công tác coi thi. Theo ông Lợi, do số giám thị khá đông, nhiều hơn tổng số giáo viên THPT nên Sở phải huy động cả giáo viên THCS tham gia công tác coi thi 

Đã có khoảng 20 văn bản chỉ đạo của Bộ, tỉnh Nghệ An, Sở GD-ĐT liên quan đến quy chế, hướng dẫn thi, thanh tra, thành lập ban chỉ đạo và ký cam kết... được gửi xuống các trường, huyện. Đồng thời, Ban chỉ đạo thi của 20/20 huyện, thành, thị chủ động xây dựng phương án khắc phục, xử lý những tình huống bất thường xảy ra trong thời gian thi như thiên tai, lũ lụt,...

a

Rà soát hồ sơ lần cuối tại hội đồng thi Quốc học. Ảnh: Ngọc Lan

TT-Huế: thi tốt nghiệp THPT tập trung tại thành phố

Với gần 17.000 thí sinh dự thi, (THPT là 15.051 và bổ túc THPT là 1.508), Sở giáo dục và đào tạo tỉnh TT-Huế đã sắp xếp, bố trí 34 hội đồng thi với tổng số phòng thi là 695, trong đó hệ THPT là 632 phòng, hệ bổ túc THPT là 63 phòng.

Năm nay, đoàn thanh tra ủy quyền của Bộ GD-ĐT có 106 cán bộ thanh tra đến Huế. Bên cạnh đó, Sở cũng bố trí 66 cán bộ thanh tra, 108 chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng coi thi, 112 thư ký và điều động 1.917 giáo viên (1667 giáo viên THPT và 250 giáo viên THCS) tham gia công tác coi thi.

 

UBND tỉnh TT-Huế cũng đã cử 160 cán bộ công an tại các hội đồng thi để đảm bảo vấn đề an ninh trật tự.

 

Cùng với vấn đề an ninh, vấn đề sức khỏe của thí sinh cũng được đặt lên hàng đầu. 100% hội đồng thi đều có cán bộ y tế để kịp thời sơ cấp cứu nếu có trường hợp thí sinh bị ngất xỉu, đau ốm đột xuất.

 

Tránh tình trạng phát nhầm đề thi như trước đây đã từng xảy ra ở Phú Yên. Sở GD-ĐT TT-Huế phát gói đề thi theo từng buổi thi. Ông Phạm Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh TT-Huế cho biết: “Chúng tôi có 5 tuyến xe, trước các buổi thi, các tuyến xe này sẽ giao từng gói đề đến tận nơi. Và mỗi lần giao đề thì đều có mặt lực lượng công an, cán bộ thanh tra…”.

 

TT-Huế là một trong những tỉnh, thành duy nhất của cả nước mà 10 năm nay đã tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tập trung tại thành phố. Đây chính là điều kiện thuận lợi để việc thi được kiểm soát chặt chẽ, nghiêm túc.

 

Đối với các thí sinh là người dân tộc ở các huyện miền núi như: Nam Đông, A Lưới, Phong Điền, Sở đã tạo điều kiện bố trí chỗ ăn, ở tại các khu ký túc xá của một số trường trên địa bàn thành phố Huế.

 

TP.HCM: 68.000 thí sinh thi tốt nghiệp THPT

 

s
Trước ngày thi. Ảnh: Phạm Hải
Theo báo cáo nhanh của lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, năm nay, TP có khoảng 68.000 thí sinh thi tốt nghiệp THPT (THPT là 54.000 và bổ túc THPT là 14.000).

 

Trên tinh thần ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM kiêm Trưởng ban chỉ đạo các kì thi tốt nghiệp của TP Nguyễn Thị Thu Hà, các sở, ban ngành của TP sẽ phải phối hợp, hỗ trợ Sở GD-ĐT để tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT đảm bảo đúng quy chế, an toàn, trung thực, nghiêm túc.

 

Công ty Điện lực TP ưu tiên đảm bảo nguồn điện đủ trong những ngày làm việc của hội đồng ra đề thi, in sao đề thi, hội đồng coi và chấm thi.

 

Sở Y tế có kế hoạch chăm sóc sức khoẻ học sinh khi có những bất trắc xảy ra trong quá trình thi. Lực lượng công an phối hợp với ngành GD bảo đảm an toàn kỳ thi ở các khâu cách ly, in sao đề, bảo vệ đề thi, bài thi.

 

An Giang: Tăng thanh tra ủy quyền, giảm giáo viên coi thi

 

Các công việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT của địa phương đã sẵn sàng cho mùa thi 2008, ông Lý Thanh Tú, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT An Giang cho biết.

 

Kỳ thi năm nay An Giang có 33 hội đồng thi, trong đó 29 hội đồng thi THPT. Số HS THPT tham gia thi tốt nghiệp năm nay xấp xỉ con số năm trước với hơn 13.700 thí sinh. Số thí sinh bổ túc là 1.482 em.

 

Theo tinh thần đổi mới, tăng cường thanh tra ủy quyền của Bộ nên số lượng thanh tra ở An Giang cũng tăng gấp 2 lần với 124 người (năm trước khoảng hơn 60 người) và số giáo viên coi thi giảm để vẫn đảm bảo 2,5 giám thị/phòng thi.

 

Tỉnh huy động hơn 2.300 cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi, trong đó có 1.892 giáo viên coi thi, gần 400 giáo viên chấm. Trong số giáo viên coi thi có 20% giáo viên thuộc các trường THCS. Ngoài ra, Sở còn có 2 đoàn thanh tra lưu động, có 1-2 thanh tra Sở tại mỗi hội đồng thi.

Vĩnh Phúc: Tăng 4.000 thí sinh dự thi

GĐ Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc Lê Thu cho biết, năm nay tổng số thí sinh thi tốt nghiệp THPT và Bổ túc THPT tăng 4.000 so với năm 2007. Tổng số thí sinh dự thi trên 20.000, trong đó học sinh (HS) chiếm hơn 16.000.

Cho đến chiều 27/5, cơ bản 50 hội đồng coi thi trên địa bàn đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp 2008. Đặc biệt, từ khi triển khai cuộc vận động “2 không”, đã bước đầu loại bỏ được ý thức cũng như hành vi can thiệp vào kỳ thi; giáo viên không còn tư tưởng nhờ vả, “gửi gắm”  – ông Lê Thu nói.

Tại Hội đồng thi Trường trung cấp Kỹ thuật đặt tại Trường CĐ Nghề Việt – Đức khi đoàn kiểm tra đột xuất, về công tác chuẩn bị thi vẫn có một số thiếu sót.

Ông Nguyễn Quốc Thủy, Trưởng nhóm Thanh tra ủy quyền của Bộ cho hay, công tác tổ chức của trường mang tính “đối phó” là chủ yếu. Công tác chuẩn bị đội ngũ, phòng ốc...cho kỳ thi vẫn chưa đúng quy định.

10h30 sáng 27/5, đoàn đã lập biên bản có cam kết của Chủ tịch hội đồng thi Đỗ Thuần để có điều chỉnh theo quy định.

Biên bản lập nêu "theo quy định, tất cả cán bộ, giám thị và nhân viên phục vụ thi phải có mặt để học tập quy chế nhưng phần lớn số nhân viên phục vụ (y tế, cảnh sát) không có mặt. Thậm chí, phương án bảo vệ cho kỳ thi cũng chưa có vì vắng mặt lực lượng công an..."

Mặc dù, chiều cùng ngày hội đồng thi đã có điều chỉnh theo đề xuất ghi trong biên bản: chuẩn bị cơ sở vật chất, tập huấn quy chế cho cán bộ làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Thủy vẫn băn khoăn ở một số khâu tổ chức của hội đồng còn chưa đúng quy trình nên sẽ không nghiêm?

Trường có 405 thí sinh bổ túc đăng ký dự thi nhưng qua kiểm tra hồ sơ tư cách dự thi, có 2 thí sinh không đủ điều kiện dự thi và đã bị loại.

Phó Chánh thanh tra (Bộ GD-ĐT) Trần Bá Giao đã yêu cầu hội đồng coi thi bổ sung những việc chưa hoàn tất và lưu ý: hội đồng phải làm việc nghiêm túc, đúng quy chế.

  • Bảo Anh - Ngọc Lan - Nguyễn Dũng - Kiều Oanh

Lịch thi TN THPT năm 2008

Thi THPT:

 

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian làm bài

Giờ phát đề thi cho thí sinh

Giờ bắt đầu làm bài

28/5/2008

SÁNG

Văn

150 phút

7h25

  7.30

 

CHIỀU

Sinh học

60 phút

14h15

14. 30

29/5/2008

SÁNG

Vật lí

60 phút

7h15

  7.30

 

CHIỀU

Lịch sử

90 phút

14h25

14.30

30/5/2008

SÁNG

Toán

150 phút

7h25

  7.30

CHIỀU

Ngoại ngữ

60 phút

14h15

14. 30

Hoá học

60 phút

14h15

14.30

 
Thi bổ túc THPT:

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian

làm bài

Giờ phát đề thi cho thí sinh

Giờ bắt đầu làm bài

28/5/2008

SÁNG

Văn

150 phút

  7h25

  7.30

 

CHIỀU

Sinh học

60 phút

14h15

14.30

29/5/2008

SÁNG

Địa lí

90 phút

  7h25

  7.30

 

CHIỀU

Lịch sử

90 phút

14h25

14.30

30/5/2008

SÁNG

Toán

150 phút

  7h25

  7.30

 

CHIỀU

Hoá học

60 phút

14h15

14.30

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>