221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1064395
Điểm "nóng" sẽ có thanh tra đột xuất
1
Article
null
Điểm 'nóng' sẽ có thanh tra đột xuất
,

 -  Kết thúc chuyến kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nam, Thái Bình, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT, Trưởng ban chỉ đạo các kỳ thi năm 2008 Bành Tiến Long đã có trao đổi nhanh với VietNamNet về những "động thái" chuẩn bị cho kỳ thi diễn ra đúng quy chế...

s

Thứ trưởng Bành Tiến Long: "Các điểm "nóng"  có những sơ hở trong tổ chức thi sẽ có thanh tra đột xuất..." (Ảnh K.O)

- Thứ trưởng nhận định các tỉnh Hà Nam, Thái Bình đều có sự khởi đầu cho kỳ thi rất tốt. Còn với các điểm "nóng" như Hà Tây, Nghệ An, Bắc Ninh thì thế nào?

Tại Nghệ An đã có 1 thứ trưởng vào kiểm tra công tác chuẩn bị thi. Hà Tây và Bắc Ninh thì cũng sẽ có các đoàn của Sở GD-ĐT, Cục Khảo thí và Thanh tra kiểm tra. Bên cạnh đó sẽ tổ chức một số đoàn thanh tra đột xuất các điểm "nóng" mà năm ngoái có những sơ hở trong tổ chức thi.

- Do thiếu đội ngũ thanh kiểm tra nên việc tổ chức các đoàn của Bộ GD-ĐT về cơ sở thường sớm và cách kỳ thi vài tuần. Thậm chí là thanh tra kiểu báo trước thì liệu đến trước ngày thi mọi khâu có được tốt như mong muốn?

Không có vấn đề gì đáng lo ngại lắm. Bởi, khi đi kiểm tra sớm cũng là cách nhằm quán triệt tinh thần tổ chức thi nghiêm túc để có kết quả thật. Do vậy, tôi tin rằng các Sở GD-ĐT, các Ban chỉ đạo thi sẽ liên tục chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi. Mặt khác, trong quá trình thi thì chúng ta có một đội ngũ thanh tra giám sát rất đông đảo của các trường ĐH, CĐ và các Sở GD-ĐT.

 Ông Nguyễn An Ninh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng GD (Bộ GD-ĐT): Quy chế thi tốt nghiệp năm nay không quy định "cứng" Sở GD-ĐT các địa phương phải "đón tiếp" các thanh tra ủy quyền đến từ các trường ĐH, CĐ cả nước. Thanh tra ủy quyền sẽ được điều chuyển trực tiếp về Hội đồng thi không qua Sở GD-ĐT.

Kinh phí chi trả cho hơn 8.500 cán bộ thanh tra ủy quyền giám sát thi tốt nghiệp năm nay sẽ do Bộ GD-ĐT chịu trách nhiệm. Với các trường không thuộc Bộ GD-ĐT quản lý, Bộ cũng đã có công văn gửi Bộ Tài chính đề nghị hỗ trợ nếu các trường và Bộ chủ quản không có nguồn kinh phí chi trả.

Mỗi một địa điểm thi có 2 thanh tra ủy quyền của Bộ giám sát từ 6 đến 7 phòng thi. Đội ngũ này được tăng cường hơn năm ngoái nên không lo là kiểm tra sớm thì đến ngày thi sẽ không hiệu quả.

- Khâu còn nhiều ý kiến lo lắng dễ có sự cố là in sao đề. Tuy có sự chuẩn bị khá tốt nhưng ở những kỳ thi năm trước vẫn có những sự cố liên quan đến đề thi. Thứ trưởng nhận định thế nào về vấn đề này?

Về in sao đề thi, Bộ GD-ĐT đã có công văn khẩn yêu cầu các địa phương đảm bảo công tác bảo mật đề thi. Cán bộ làm công tác này phải được cách ly đúng 3 vòng độc lập "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

Năm nay, cả nước có 25 điểm in sao đề thi. Kinh nghiệm cho thấy, nếu càng có nhiều điểm in sao thì nguy cơ rò rỉ đề càng lớn. Do vậy, trong chỉ đạo thi đã quán triệt đề thi phải được bảo đảm độ "Tối mật".

Để tránh có những sơ xuất, trong tập huấn cho cán bộ coi thi cũng cần phổ biến chi tiết cách bóc đề thi khi có hiệu lệnh. Cụ thể, khi rút đề thi khoảng 20 cm thì phải xem nếu đề thi trùng với môn thi ngoài phong bì thì không vấn đề gì. Còn nến không khớp thì phải niêm phong và lập biên bản...

- Có đề xuất, để tiện cho giám sát thi nên cho lực lượng an ninh địa phương dùng bộ đàm?

Từ ngày 19/5 đến 23/5, bốn đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT sẽ kiểm tra công tác chuẩn bị thi, in sao đề thi tốt nghiệp THPT năm 2008 ở các tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lào Cai, Yên Bái, Thừa Thiên- Huế, Đà Nẵng, Ninh Thuận và Khánh Hòa.
Việc dùng bộ đàm đối với vòng ngoài khu vực thi thì được. Còn vòng trong không cần thiết. Để tránh tình trạng "bắt oan"   như ở kỳ thi năm trước, năm nay cán bộ coi thi cũng không được đưa thông tin liên lạc vào khu vực thi. Vì "tình ngay lý gian" nên đã có những cán bộ bị xử lý vì mang điện thoại di động.

Do vậy, nghiêm cấm sự sáng tạo trong thực hiện quy chế. Vì nếu sáng tạo dẫn đến sai sót cho thí sinh thì không có cách để giải quyết. 

- Năm trước do thực hiện quyết liệt cuộc vận động "2 không" kết quả tốt nghiệp THPT chỉ đạt 66%. Năm nay vẫn tinh thần quyết liệt đó, Thứ trưởng có thể dự báo kết quả?

Kết quả chưa dự báo được nhưng với tinh thần chuẩn bị cao của các địa phương thì năm nay nếu có kết quả thi tốt nghiệp cao hơn cũng là chuyện bình thường.

- Cảm ơn Thứ trưởng!

  • Kiều Oanh (thực hiện)

     

     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>