221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1049905
Ba "nguyên tắc" xét kết quả tốt nghiệp vào ĐH
1
Article
null
Ba 'nguyên tắc' xét kết quả tốt nghiệp vào ĐH
,

 - Năm 2009 sẽ tổ chức một kỳ thi quốc gia THPT. Trước kỳ thi 1 năm, các trường ĐH, CĐ và TC phải công bố chỉ tiêu xét tuyển từng ngành. Nguyên tắc xét tuyển đối với từng ngành học, ưu tiên tuyển trước những học sinh được tuyển thẳng...Thông tin Bộ GD-ĐT cho biết ngày 1/4

a
Ảnh Phạm Hải
Đề án đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào ĐH, CĐ, TC đã được Chính phủ xem xét. Nếu được thông qua, trước kỳ thi 1 năm, các trường ĐH, CĐ và TC phải công bố chỉ tiêu xét tuyển từng ngành và các tiêu chí dựa trên khung xét tuyển của Bộ GD-ĐT. Khung tiêu chí tuyển sinh bao gồm: số môn thi văn hóa (trong số các môn được tổ chức trong kỳ thi), môn thi năng khiếu, các tiêu chí khác về kết quả học tập ở cấp THPT, các yêu cầu đặc biệt khác.

Trường ĐH, CĐ và TC dựa vào khung tiêu chí đề ra các yêu cầu cần tuyển sinh vào mỗi ngành đào tạo theo 3 trường hợp sau:

- Đối với hầu hết các ngành thí sinh phải thi 3 môn văn hóa đối với ĐH, CĐ; 2 môn văn hóa đối với TC (trong đó có ít nhất một trong các môn: Toán, Ngữ văn hoặc Ngoại ngữ) trong số các môn của kỳ thi. Môn thi có thể được nhân hệ số hoặc quy định điểm tối thiểu đối với các môn cần thiết nhất.

- Đối với các ngành năng khiếu thí sinh phải thi 2 môn văn hóa đối với ĐH, CĐ; 1 môn văn hóa đối với TC (trong đó có ít nhất 1 trong các môn: Toán, Ngữ văn hoặc Ngoại ngữ) và môn năng khiếu do trường ra đề. Môn thi có thể được nhân hệ số hoặc quy định điểm tối thiểu đối với môn cần thiết.

- Đối với những ngành có yêu cầu đặc biệt như: sư phạm ngoại ngữ, báo chí, đối ngoại, chương trình đào tạo tiên tiến...do trường đề xuất và được Bộ GD-ĐT chấp thuận. Sau khi có kết quả ở kỳ thi THPT quốc gia, trường chọn số thí sinh được sơ tuyển theo thứ tự tổng điểm của các môn văn hóa xét tuyển sinh từ cao xuống thấp; số thí sinh sơ tuyển tối đa bằng 1,5 lần số chỉ tiêu tuyển của từng ngành, phải dự thi tại trường ĐH, CĐ, TC bài thi tự luận hoặc vấn đáp hoặc thực hành...của 1 môn thi do trường quy định và ra đề.

Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) Nguyễn An Ninh cho biết, sau khi đã được công nhận tốt nghiệp THPT và đã có kết quả thi các môn tuyển sinh đáp ứng yêu cầu tuyển sinh của trường, thí sinh gửi hồ sơ đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ, TC...

Nguyên tắc xét tuyển đối với từng ngành học, ưu tiên tuyển trước những học sinh được tuyển thẳng, tuyển ưu tiên theo quy chế. Chọn trong số thí sinh đăng ký hợp lệ, có điểm từ cao xuống thấp cho hết chỉ tiêu.

Người tốt nghiệp THPT được cấp 3 giấy báo kết quả thi trong kỳ thi THPT quốc gia để đăng ký dự tuyển vào ĐH, CĐ và 5 giấy báo kết quả thi để tuyển vào TC.

  • Kiều Oanh

 

TIN LIÊN QUAN

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>