221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1045065
Sinh viên sư phạm sẽ phải đóng học phí
1
Article
null
Sinh viên sư phạm sẽ phải đóng học phí
,

 - "Học phí của các trường đào tạo công lập trước mắt sẽ đảm bảo chi thường xuyên theo các nhóm ngành, tiến tới đảm bảo chi phí đào tạo. Mức học phí đối với giáo dục ĐH ngoài công lập phải đảm bảo bù đắp chi phí đào tạo và có tích lũy..."

s
Quang cảnh hội thảo (Ảnh K.O)
Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ GD-ĐT) Trần Duy Tạo cho biết như vậy tại Hội thảo cơ chế tài chính để huy động vốn cho việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của các trường ĐH, CĐ sáng 18/3.

Về chính sách, bên cạnh việc mở rộng tín dụng sinh viên, tạo điều kiện cho sinh viên hộ nghèo, cận nghèo được vay tiền nộp học phí... sẽ thay đổi phương thức thực hiện chính sách miễn học phí đối với sinh viên ngành sư phạm hiện nay. Cụ thể, cho sinh viên ngành sư phạm vay tín dụng, khi ra trường đi dạy học trong 3 năm thì Nhà nước sẽ xóa nợ đối với khoản học phí (cả gốc và lãi).

Đồng thời hỗ trợ các cơ sở giáo dục ĐH ngoài công lập thực hiện các chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên và cán bộ quản lý. Trao quyền cho các hiệu trưởng trong việc quyết định quản lý, về tài chính, về bổ nhiệm và quản lý nhân sự, về tuyển sinh và xây dựng chương trình đào tạo trên cơ sở chương trình khung thống nhất.

Cùng với đó, xây dựng cơ chế cho phép các trường quyết định mức thu nhập đặc biệt đối với cán bộ khoa học và công nghệ giỏi.

Đối với các cơ sở cung ứng dịnh vụ ngoài công lập sẽ có những chính sách khuyến khích như: được ưu đãi về thuế. Thực hiện chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế, giảm 50% thuế doanh nghiệp trong 5 năm tiếp theo. Mức thuế là 10%. Chính sách thuế áp dụng chung không phân biệt công lập hay ngoài công lập..

Ông Tạo cho biết, ước tính nhu cầu về tài chính chi cho giáo dục ĐH đến năm 2012 là 35.796 tỷ đồng. Trong đó, chi thường xuyên ước tính là 22.248 tỷ đồng (gồm chi lương, các khoản phụ cấp lương, học bổng, hoạt động giảng dạy, quản lý nhà trường...).

Chi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ước tính là 11.800 tỷ đồng (xây dựng phòng học, ký túc xá, phòng thí nghiệm...). Bên cạnh đó, chi cho các chương trình mục tiêu trọng điểm: Đào tạo 20.000 tiến sĩ ước tính gần 1.300 tỷ đồng; Chương trình tiên tiến 150 tỷ đồng; Đề án giảng dạy bằng tiếng Anh 300 tỷ đồng.

Hướng phát triển giáo dục ĐH sau năm 2010 diện tích đất đai và diện tích xây dựng của các trường đạt chuẩn mức quy định về diện tích bình quân/1 sinh viên; Hình thành các khu đại học dành cho các trường ĐH nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Phấn đấu đến năm 2020 có 467 trường ĐH, CĐ phân bố hợp lý trong các vùng của cả nước.

  • Kiều Oanh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,