221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1033493
Học bù thứ 7, kéo dài năm học do nghỉ rét lâu
1
Article
null
Học bù thứ 7, kéo dài năm học do nghỉ rét lâu
,

 - Thời tiết quá lạnh nên thời gian sinh hoạt, học tập của HS tiểu học, THCS xáo trộn nhiều. Ra Tết, nhiều nơi sẽ phải học vào thứ 7, Chủ nhật để "chạy" bù chương trình hoặc kéo dài thời gian  năm học so với thông lệ.

Nghỉ rét không đồng bộ

Đầu giờ chiều, phụ huynh vẫn đưa con đến trường. Ảnh chụp vào lúc 13h30 phút trước cổng Trường tiểu học Kim Đồng, Ba Đình, HN. Ảnh: Bảo Anh

Sáng nay, nhiệt độ ngoài trời trên 10 độ C, nhiều HS tiểu học trên địa bàn Hà Nội vẫn nghỉ học. Chị Kim Oanh (quận Ba Đình) có con học ở Trường iểu học Kim Đồng không cho con đến trường khi nghe bản tin thời tiết sáng của VTV1 báo 10,5 độ C. Lý do là hôm qua (12/2), cũng nhiệt độ này, nhà trường đã cho HS nghỉ học.

Dù trường có thông báo "Hôm nay, 13/2 HS học bình thường" nhưng số HS đến trường chỉ khoảng 60 em. Đây là những HS ở các gia đình không có người trông nom. Khoảng gần 14h chiều, một số phụ huynh cũng đưa con đến trường nhưng không được vào. Theo giải thích của bảo vệ, giờ này các cháu đang ngủ, muốn vào lớp, phải chờ đến 15h. Do đó, phụ huynh lại đưa con về và hỏi lại quy định nghỉ rét cho rõ ràng hơn.

2 ngày nay , bếp ăn Trường Tiểu học Thái Thịnh (quận Đống Đa) vẫn đỏ lửa. Dù ngoài trời rất giá rét nhưng theo quy định dưới 10 độ C, HS mới được nghỉ học nên từ hôm qua 12/2, ngày đầu tiên đi học sau kỳ nghỉ Tết dài, nhà trường vẫn tổ chức dạy và học bình thường.

Ông Nguyễn Thành Kỳ, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, trong 2 ngày hôm qua và hôm nay, một số trường tiểu học cho HS nghỉ là không đúng quy định của Sở, khi nhiệt độ chưa xuống dưới 10 độ C.

Ông Kỳ cho rằng, nhà trường và phụ huynh HS phải theo dõi thông tin nhiệt độ ngoài trời qua bản tin thời tiết vào lúc 6h30 phút sáng trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam và nghiêm túc thực hiện việc cho HS nghỉ học theo đúng quy định: dưới 10 độ C với HS tiểu học và mầm non, dưới 7 độ C với HS THCS.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Yên Thế (Bắc Giang) về cơ bản, HS đã đến trường. Tuy nhiên, vẫn còn một số HS tự nghỉ học do thời tiết quá lạnh. Những trường hợp này chủ yếu xuất hiện ở các xã vùng cao với HS lớp 1, 2 - bà Võ Thị Tâm, Trưởng phòng GD-ĐT huyện cho biết.

Do nhiệt độ ngoài trời của huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) vẫn giữ ở mức dưới 7 độ C nên các trường tiểu học và THCS trên địa bàn sẽ được nghỉ học đến hết tuần này.

Sau đó, căn cứ theo tình hình diễn biến thời tiết, Phòng GD-ĐT huyện sẽ có thông báo để các trường tiếp tục học hay không, Trưởng phòng Hoàng Văn Đồng cho biết.

Cũng được nghỉ đến hết tuần này, HS trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn sẽ bắt đầu đi học trở lại vào ngày 18/2. Theo ông Hồ Mạnh Hưng, Giám đốc Sở GD-ĐT, nếu thời tiết vẫn còn diễn biến phức tạp thì ngành sẽ phải điều chỉnh lại biên chế năm học.

Năm học có thế kéo dài

Bảng thông báo đi học bình thường. Ảnh: Bảo Anh

Với thời gian nghỉ rét như vậy, tới đây, Phòng GD-ĐT Mù Cang Chải sẽ chỉ đạo các trường dạy bù cho HS vào các ngày thứ 7 và thậm chí cả Chủ nhật, ông Đồng cho biết.

Do đầu năm học các trường tiểu học khai giảng sớm, từ 15/8 và THCS sau đó 1 tuần, đợt rét vừa rồi chưa phải nghỉ nhiều mà chủ yếu là thời gian sau Tết nên không ảnh hưởng nhiều đến biên chế năm học. Thời gian học bù sẽ được sắp xếp vào những ngày nghỉ khi thời tiết ấm lên. Dự tính, thời gian học bù chỉ diễn ra trong khoảng 1 tháng, nếu thời tiết không diễn biến bất thường.

Được nghỉ 1 tuần trước Tết, các trường tiểu học, THCS của huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang cũng có kế hoạch học bù vào các ngày thứ 7, Chủ nhật của các tuần sau Tết khi thời tiết ấm lên, bà Tâm cho biết.

Trước Tết, HS tiểu học trên địa bàn Hà Nội cũng được nghỉ 1 tuần do thời tiết quá lạnh. Trước đó, một số trường cũng cho HS nghỉ rải rác các ngày khi nhiệt độ xuống thấp. Do đó, việc sắp xếp thời gian dạy và học bù sẽ được tiến hành ngay tháng sau Tết khi nhiệt độ ấm lên.

Hà Nội có trên 95% HS tiểu học được học 2 buổi/ngày. Hơn nữa, theo kế hoạch thời gian năm học, ngày kết thúc học kỳ 2 là 30/5, nhưng trên thực tế, thời gian thực học chỉ đến 14/5 là hoàn thành, nên các trường vẫn còn thời gian để học bù. Số thời gian dự phòng đủ để các trường đảm bảo kế hoạch năm học.

Ông Kỳ cho rằng, do các trường cho nghỉ tùy tiện nên chương trình học chung không đồng đều. Vì vậy, tùy theo điều kiện cụ thể, các trường phải bố trí thời khóa biểu học bù cho hợp lý. Sở sẽ hướng dẫn cụ thể, có thể sẽ học bù vào ngày thứ 7 để bảo đảm kế hoạch thời gian năm học.

Vào những ngày giá rét, ở các lớp 1 -  3 của Trường tiểu học San Sả Hồ ở thị xã Sa Pa (Lào Cai) chỉ còn lại lác đác vài em đến trường. Cuối phòng học có sẵn củi để đốt sưởi ấm khi giá rét.

Vào những ngày giá rét, ở các lớp 1 -  3 của Trường tiểu học San Sả Hồ ở thị xã Sa Pa (Lào Cai) chỉ còn lại lác đác vài em đến trường. Cuối phòng học có sẵn củi để đốt sưởi ấm khi giá rét. Ảnh: Phạm Hải

Theo ông Kỳ, đợt rét có kéo dài 1 tuần đến 10 ngày nữa và HS sẽ phải nghỉ vài ba ngày nếu nhiệt độ xuống thấp quá theo quy định thì quỹ thời gian vẫn giải quyết được.

Điều đáng ngại nhất không phải là vấn đề thời gian, nếu nghỉ và đi học thay đổi như vậy sẽ ảnh hưởng đến nền nếp học tập của HS, đến việc quản lý thời gian của các cháu, ông Kỳ băn khoăn. Sở sẽ chỉ đạo các phòng Giáo dục, các trường nhắc nhở bậc phụ huynh lưu ý quản lý giờ giấc, hướng dẫn cho HS tự học ở nhà để đảm bảo kết quả học tập tốt cho con em.

Nếu nhiệt độ chưa xuống thấp đến mức cho phép nhưng phụ huynh vẫn tự ý cho con em nghỉ học thì phụ huynh đó phải chịu trách nhiệm. Trường hợp vì lý do sức khỏe mà phải nghỉ học thì nhà trường có kế hoạch bố trí để bù đắp kiến thức cho HS.

Thời gian nghỉ rét của HS tỉnh Lạng Sơn sẽ khiến việc đảm bảo thời gian học tập theo biên chế năm học khó thực hiện được. Ông Hưng cho biết, hướng học bù là giãn thời gian biên chế năm học. Đối với bậc tiểu học, do học sớm, từ 18/8 nên có thể sắp xếp để HS nghỉ đúng quy định là 31/5. Tuy nhiên, với bậc THCS khả năng sẽ phải kéo dài thêm 2 tuần nữa.

  • Bảo Anh
     
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,