221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1027998
Rét 5 độ C, HS vẫn tới trường
1
Article
null
Rét 5 độ C, HS vẫn tới trường
,

(VietNamNet) - Trong khi thời tiết dưới 100C, HS ở Hà Nội được chủ động nghỉ theo bản tin thời tiết thì ở nhiều địa phương phía Bắc, HS chỉ nghỉ khi nhiệt độ thấp hơn 50C. Ngoài lý do không có phương tiện thông báo kịp thời, nếu cho nghỉ theo quy định "dưới 50C", sẽ có nguy cơ HS nghỉ luôn.

HS đi học theo bản tin thời tiết

Trời mù sương và giá lạnh nhưng HS ở thị trấn Sa Pa vẫn đến trường. Ảnh: Phạm Hải
Chị Nguyễn Thị Hà, quận Thanh Xuân (Hà Nội), đã cho cô con gái 4 tuổi nghỉ học ở Trường Mầm non Thăng Long gần cả tháng nay khi thấy trời lạnh giá. Sáng qua, chị Nguyễn Thị Thủy, quận Hoàng Mai, đưa con trai 5 tuổi đến lớp nhưng trường đóng cửa do thời tiết quá rét. Chị đã phải khá vất vả để tìm chỗ gửi con.

Sáng nay, thời tiết ở Hà Nội từ 11-170C. Theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội, HS được phép nghỉ. Tại Trường mầm non Việt - Bun, có khoảng 30% HS tới lớp. Hiệu trưởng Đặng Thị Sáu cho biết, trường đã thông báo rộng rãi đến phụ huynh để theo dõi thời tiết và cho HS nghỉ học theo quy định. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh do "bí" quá, không ai trông con nên vẫn đưa trẻ đến trường.

Trường tiểu học Trưng Trắc (quận Hai Bà Trưng) có bảng thông báo ngoài cổng trường và ghi sổ liên lạc cho phụ huynh để theo dõi bản tin thời tiết sáng. Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thiện cho biết, trong 2 ngày trước, nhiệt độ thấp nhất dưới 100C nên đã cho HS nghỉ. Đồng thời, bố trí nhân viên đứng trực ở cổng, thông báo cho phụ huynh "trót" đưa con đến trường thì lập tức đưa về. Những ngày nghỉ này sẽ được nhà trường bố trí dạy bù ngay trong tuần nếu thời tiết không quá lạnh.

Theo thông báo của Sở GD-ĐT Hà Nội, trong những ngày rét đậm, rét hại, hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS và phụ huynh HS phải cùng theo dõi thông tin thời tiết của chương trình Chào buổi sáng trên sóng VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam vào 6h30 để ra quyết định nghỉ học. HS mầm non, tiểu học được nghỉ khi nhiệt độ ngoài trời khu vực Hà Nội từ 100C trở xuống và từ 70C trở xuống đối với HS THCS.

Sở GD-ĐT cũng lưu ý, nếu nhiệt độ trên 100C nhưng vẫn rét đậm như những ngày qua, Phòng GD-ĐT quận, huyện và các trường có thể nghiên cứu điều chỉnh thời gian học sao cho HS không phải đến trường quá sớm. Nếu đến muộn vì lý do thời tiết, không được phép để HS đứng ngoài cổng trường.

Bà Đào Nguyệt Thu, Trưởng phòng GD-ĐT Quận Hoàn Kiếm cho biết, trường hợp HS "trót" đến trường, nhà trường vẫn có hình thức quản lý, trông nom HS.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hồng Bàng (Hải Phòng) cho biết. Nếu nhiệt độ xuống thấp, Sở GD-ĐT sẽ có thông báo trên toàn thành phố qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua báo và Đài PTTH Hải Phòng.

HS miền núi:  Dưới 50C mới nghỉ

Theo ông Trương Công Minh, Giám đốc Sở GD-ĐT Lào Cai, những ngày qua, HS vẫn đi học bình thường. Sở GD-ĐT chưa phải ra thông báo để lưu ý HS nghỉ học dù nhiệt độ đã xuống dưới 50C. Nếu theo nền nhiệt độ Bộ GD-ĐT quy định thì HS Lào Cai có khi phải nghỉ học thường xuyên. Do đó, chỉ vùng nào nhiệt độ xuống dưới 50C như Ô Quế Hà (SaPa), Ý Tý (Bát Xát) những ngày vừa qua HS mới không phải tới trường.

HS miền núi, đặc biệt vùng Sa Pa, Bắc Hà đi học thường đem theo ống than, đến lớp cô giáo đốt chậu than nên các cháu vẫn có thể học bình thường, ông Minh giải thích.

Ông Nguyễn Tiến Tuấn, Phòng GD-ĐT Mù Cang Chải (Yên Bái) cho biết: "Nhiệt độ ở đây buổi sáng là 100C nhưng đến trưa là 180C". Khi nào nhiệt độ xuống dưới 80C, HS mới nghỉ học. Mỗi cô giáo ở các điểm trường đều đo nhiệt độ. Nhiệt độ xuống thấp quá, giáo viên sẽ cho các em về nghỉ chứ không có cách nào để thông báo trước cho HS, ông Tuấn cho biết thêm.

Bà Nông Thị Bích Hà, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Yên Bái cho biết, nhiệt độ không xuống quá thấp thì các trường, điểm trường không cho HS nghỉ học, nếu cho phép, HS sẽ... nghỉ dài luôn. 

  • Bảo Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,