221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1021614
Hà Nội mở "một cửa" cấp phép dạy thêm
1
Article
null
Hà Nội mở 'một cửa' cấp phép dạy thêm
,

(VietNamNet) - Các hoạt động dạy thêm học thêm trên địa bàn thành phố Hà Nội phải được đăng ký xin cấp phép trước ngày 15/1/2008. Bộ phận "một cửa" của Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ xem xét giải quyết cấp phép trong vòng 10-12 ngày.

HS trường THCS Trưng Vương (HN) trình diễn văn nghệ. Ảnh: Bảo Anh

Vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định 132 ngày 13/11/2007 quy định về quản lý dạy thêm học thêm. Trên cơ sở đó, Sở GD-ĐT Hà Nội có văn bản hướng dẫn cụ thể các đơn vị thực hiện.

Theo đó, tính đến trước ngày 15/1/2008, các đơn vị, cá nhân tổ chức dạy thêm trên địa bàn thành phố đều phải đăng ký xin cấp phép. Quy trình giải quyết cấp phép sẽ được tiến hành qua bộ phận "một cửa". Ban "một cửa" do Sở thành lập tiếp nhận hồ sơ và hẹn thời gian "thụ lý". Sau đó, ban này sẽ chuyển hồ sơ xuống các phòng chuyên môn theo sự phân công của Sở để xem xét và cấp phép.

Cụ thể, phòng GD trung học sẽ thẩm tra hồ sơ của cán bộ giáo viên đương nhiệm tại các trường trực thuộc. Phòng GD thường xuyên đảm trách việc thẩm định và xử lý những trường hợp là cán bộ, giáo viên đã nghỉ hưu và các đối tượng còn lại, trong đó bao gồm cả các trung tâm bồi dưỡng văn hóa. Các phòng GD-ĐT cấp quận, huyện chịu trách nhiệm đối với việc dạy thêm học thêm của cấp THCS.

Thời gian thẩm định và cấp phép từ 10-12 ngày.

Theo ông Nguyễn Thành Kỳ, Chánh Văn phòng Sở, những quy định về quản lý dạy thêm học thêm chưa chắc đảm bảo được 100% các đối tượng, vì khối ngoài phạm vi Sở quản lý khả năng sẽ chưa biết hết được quy định cấp phép. Tuy nhiên, trong khuôn khổ ngành quản lý phải thực hiện được vì nếu không hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm, ông Kỳ nhấn mạnh.

Nếu được quan tâm và kiểm tra đầy đủ, ít nhất cũng chấn chỉnh được tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan hiện nay. Tới đây, Sở vẫn tiếp tục làm việc với các ban, ngành liên quan để tạo hành lang pháp lý rõ ràng về: Phí học thêm, quản lý học phí, hướng dẫn chi học phí...

Vấn đề quan tâm nhất hiện nay của nhà quản lý là, giáo viên dạy thêm có làm tròn bổn phận trong giờ chính khóa không (?). Nếu giờ học không chất lượng mà vẫn tiếp tục dạy thêm sẽ khiến học trò "sợ", bắt buộc phải đi học thêm, đúng như dư luận phản ánh. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, việc đánh giá chất lượng giờ dạy trên lớp về cơ bản đã được kiểm soát. Đặc biệt, trong những tháng gần đây, lời phàn nàn về sợ không đi học thêm sẽ bị "trù" không còn nữa, ông Kỳ cho biết thêm.  

  • Bảo Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,