Lưu học sinh được cấp phí đảm bảo nhu cầu tối thiểu
Cập nhật lúc 11:20, Thứ Tư, 12/12/2007 (GMT+7)
11/12, Bộ GDĐT cho biết, liên bộ Ngoại giao - Tài chính - GDĐT vừa ban hành thông tư liên tịch quy định, từ 1/1/2008, lưu học sinh (LHS) Việt Nam được tuyển chọn theo quy định của Bộ GDĐT (theo hiệp định, theo đề án 322 và đề án chuyển đổi nợ Nga) sẽ được cấp sinh hoạt phí đảm bảo nhu cầu tối thiểu.
LHS Việt Nam tại Úc |
Sinh hoạt phí của LHS được tính toán để đảm bảo nhu cầu tối thiểu về sinh hoạt của LHS bao gồm: Tiền ăn, ở, chi phí đi lại hàng ngày, tiền tài liệu và đồ dùng học tập...
Tháng 7/2004, trước tình cảnh LHS thuộc đề án 322 gặp nhiều khó khăn về mức SHP được cấp và sự trượt giá của đồng tiền, Chính phủ đã điều chỉnh lần đầu tiên mức SHP cho LHS 322 theo Công văn 1067/CP-KG.
Sau hơn 3 năm kể từ lần điều chỉnh đến nay, tại tất cả các nước, mức SHP mà mỗi LHS nhận được hiện đã thấp hơn cả mức được điều chỉnh từ tháng 7/2004. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho LHS đang theo học tại các nước nơi đồng tiền thanh toán không phải là đồng tiền chính (USD).
Trước tình hình đó, cuối năm 2006, Bộ GD-ĐT cũng đã xem xét phương án cụ thể để đề nghị Chính phủ bổ sung kinh phí cấp học bổng cho lưu học sinh của đề án 322 (đề án du học bằng ngân sách nhà nước).
Theo đó, Bộ GD-ĐT đã có hai phương án: Thứ nhất là phương án tăng đồng đều 10% đối với tất cả lưu học sinh đang học tập ở các nước. Thứ hai là phương án tăng học bổng tùy theo tình hình thực tế ở từng nước.
Sau hơn 3 năm kể từ lần điều chỉnh đến nay, tại tất cả các nước, mức SHP mà mỗi LHS nhận được hiện đã thấp hơn cả mức được điều chỉnh từ tháng 7/2004. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho LHS đang theo học tại các nước nơi đồng tiền thanh toán không phải là đồng tiền chính (USD).
Trước tình hình đó, cuối năm 2006, Bộ GD-ĐT cũng đã xem xét phương án cụ thể để đề nghị Chính phủ bổ sung kinh phí cấp học bổng cho lưu học sinh của đề án 322 (đề án du học bằng ngân sách nhà nước).
Theo đó, Bộ GD-ĐT đã có hai phương án: Thứ nhất là phương án tăng đồng đều 10% đối với tất cả lưu học sinh đang học tập ở các nước. Thứ hai là phương án tăng học bổng tùy theo tình hình thực tế ở từng nước.
-
Hải Yến (tổng hợp)
,