221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
997856
Đào tạo theo nhu cầu: Bộ "đứng" ở đâu?
1
Article
null
Đào tạo theo nhu cầu: Bộ 'đứng' ở đâu?
,

(VietNamNet) - Khảo sát của UNDP cho thấy top 200 doanh nghiệp VN đang tái mặt vì đào tạo lại nhân lực. Trong tháng 9,10, lãnh đạo Bộ GD-ĐT ráo riết làm việc với các trường ĐH chuẩn bị triển khai cuộc vận động "nói không với đào tạo không đạt chuẩn, không đáp ứng nhu cầu xã hội". Trong khi đó, buổi giao ban chuẩn bị thực hiện cuộc vận động này với sự tham gia của các trường ĐH, CĐ phía Bắc diễn ra sáng 25/10 lại khá trầm lắng. 

Cần thêm "một có"?

Không có ý kiến nên đại biểu tranh thủ...giữ sức! (Ảnh K.O)
Không có ý kiến nên đại biểu tranh thủ...giữ sức! (Ảnh K.O)

Được chỉ định góp ý đầu tiên, Giám đốc ĐHQG Hà Nội Mai Trọng Nhuận "nhất trí cao với cuộc vận động". Nhưng, cần phân biệt rõ "chuẩn" theo các nấc: chuẩn quốc tế, chuẩn khu vực, chuẩn quốc gia hay chuẩn các vùng miền.

Bên cạnh cuộc vận động "nói không", Bộ GD-ĐT cũng nên phát động cuộc vận động "một có" để tôn vinh những nghiên cứu khoa học, những điểm sáng trong giáo dục....để xã hội có cái nhìn toàn diện về ngành. Để cân bằng, nên phát động cuộc vận động "một có" - ông Nhuận kiến nghị.

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Thủy lợi Phạm Ngọc Quý thì hiểu rằng, cuộc vận động là thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao dựa trên những quy định, tiêu chí kiểm định.

Hiện, có nhiều cuộc vận động quá khiến việc triển khai thực tiễn bị rối. Cứ mỗi cuộc vận động lại ra nghị quyết trường thì quá trình giảng dạy không biết lồng ghép ra sao.

Còn Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội Nguyễn Thị Tĩnh nhìn nhận cần "nói không" với "nhiều không": Hướng đến chất lượng đào tạo đạt chuẩn thì cần đổi mới đồng bộ: cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, chương trình, giáo trình...đều phải chuẩn. Và quan trọng, lương cũng phải chuẩn!

Bà giả thuyết, để một GS toàn tâm toàn ý với công việc thì mức lương cho họ phải đủ ở mức có thể nuôi được gia đình. Do vậy, phải xem xét thay đổi đột phá từ lương.

Bộ "đứng" ở đâu?

Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Nguyễn Văn Hùng thẳng thắn, Bộ kêu gọi các trường "đào tạo theo nhu cầu" nhưng lại thiếu cơ sở dự báo. Bộ phải công bố được những ngành nghề xã hội đang cần để các trường tập trung đào tạo, tránh mập mờ. Trường phải đào tạo theo nhu cầu xã hội, nhưng nhu cầu là gì thì chưa có ai/cơ quan nào xác định.

Ông Hùng so sánh, cũng là một trường có chất lượng và quy mô đào tạo như nhau, căn cứ nào để mức đầu tư của nhà nước lại chênh lệch tới 20 lần?

Liên quan đến đầu tư, Hiệu trưởng Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An Lê Thanh Hòe ví von "Chuyện đầu tư như "nước chảy chỗ trũng". Với các trường địa phương vừa xa "tầm ngắm" của Bộ mà ngân sách địa phương cấp lại eo hẹp, sẽ rất khó "chuyển mình" theo nhu cầu xã hội....

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm (ĐH Huế) Nguyễn Minh Hiếu góp ý: nói "đào tạo theo nhu cầu" tức là xuất phát từ nhu cầu để xây dựng chương trình. Tuy nhiên, trong thực tế giảng dạy lại vẫn theo khung bắt buộc của Bộ GD-ĐT.

"Chấm điểm" trường ĐH

Theo Vụ trưởng Vụ ĐH&sau ĐH (Bộ GD-ĐT) Trần Thị Hà, qua làm việc với các trường, hầu hết không có câu trả lời cụ thể là đã có bao nhiêu phần trăm môn học của trường đã có giáo trình giảng dạy.

Bà Hà cũng cho biết, trong tháng 11 này, Bộ sẽ ban hành tiêu chuẩn đánh giá và cho điểm làm căn cứ xét thi đua trong khối ĐH, CĐ gắn với tiêu chí khen thưởng hàng năm. Công bố tiêu chí bổ sung làm căn cứ để các trường xác định và đề xuất chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2008.

Cùng với đó, ban hành hướng dẫn riêng về triển khai cuộc vận động "Nói không với đào tạo không đạt chuẩn, không đáp ứng nhu cầu xã hội". Tổ chức hội nghị chất lượng giáo dục ĐH. Nghiên cứu và thảo luận các giải pháp để nâng chất lượng đào tạo giáo dục ĐH.

5 tiêu chuẩn "chấm điểm" trường ĐH - theo thang điểm 10

- Xây dựng và triển khai kế hoạch năm học (2 điểm)

- Nâng chất lượng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý (2 điểm)

- Đổi mới chương trình, giáo trình...(3 điểm)

- Đổi mới tổ chức và quản lý đào tạo ĐH, CĐ (1 điểm)

- Thực hiện tốt cuộc vận động "Nói không với đào tạo không đạt chuẩn, không theo nhu cầu xã hội" (2 điểm)

(Trích dự thảo Quy định tiên chuẩn đánh giá và cho điểm về giáo dục ĐH)

  • Kiều Oanh

 *************

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,