221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
894678
Vi phạm dạy thêm có thể truy cứu hình sự
1
Article
null
Vi phạm dạy thêm có thể truy cứu hình sự
,

(VietNamNet) - Theo quy chế dạy thêm học thêm (DTHT) do Bộ GD-ĐT ban hành ngày 31/1, UBND cấp tỉnh, huyện và cơ sở giáo dục phải chịu trách nhiệm khi để tiêu cực xảy ra. Quy chế không nghiêm cấm hoàn toàn việc dạy thêm.
 

 Chỉ được phép bồi dưỡng năng khiếu cho HS tiểu học. Ảnh: Lê Anh Dũng
Theo quy định, khi mở lớp dạy thêm, trong hoặc ngoài nhà trường, phải đảm bảo có đủ giáo viên đạt trình độ chuẩn được đào tạo, có đủ cơ sở vật chất và lớp học theo yêu cầu quy định.
 
Việc dạy thêm có thu tiền được thực hiện sau khi cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép, trừ trường hợp UBND cấp tỉnh quy định miễn giấy phép.

Đối với các trường dạy 2 buổi/ngày; ôn thi tốt nghiệp, ôn thi chuyển cấp, phụ đạo HS yếu kém, bồi dưỡng HS giỏi chỉ bố trí trong các buổi học tại trường.

Không DTHT cho HS tiểu học, trừ trường hợp: nhận quản lý HS ngoài giờ học theo yêu cầu của gia đình; phụ đạo cho những HS học lực yếu, kém; bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao; luyện tập kỹ năng đọc, viết cho HS, đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép.

Cơ sở giáo dục ĐH không tổ chức DTHT theo chương trình giáo dục phổ thông cho người học không phải là HS, học viên của cơ sở giáo dục đại học đó. 

UBND cấp tỉnh ban hành quy định về DTHT trên địa bàn, đồng thời quản lý, cấp giấy phép hoặc ủy quyền cho Sở GD-ĐT cấp.

Quy định phải chỉ rõ: trách nhiệm của các ngành liên quan trong việc quản lý DTHT nếu để xảy ra tiêu cực; thủ tục, thẩm quyền cấp giấy phép và thu hồi giấy phép dạy thêm; điều kiện bảo đảm chất lượng DTHT; mức thu và sử dụng tiền học thêm…

Các sở, phòng giáo dục phải thông báo công khai nơi tiếp công dân tại trụ sở cơ quan và điện thoại dùng cho việc tiếp nhận ý kiến phản ánh về DTHT.

Cơ sở giáo dục, tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng hoặc tái phạm quy định về DTHT, có hành vi lừa đảo hoặc tổ chức DTHT trái quy định dẫn tới vi phạm các quy định về trật tự an toàn xã hội thì phải được xử lý thích đáng, bị áp dụng các hình thức xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

  • Thu Thủy 
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,