221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
883068
Sẽ phạt HS tấn công website Bộ GD-ĐT 10 triệu đồng
1
Article
null
Sẽ phạt HS tấn công website Bộ GD-ĐT 10 triệu đồng
,

Giám đốc Sở Bưu chính - viễn thông tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thới Bình cho biết sẽ xem xét áp dụng mức phạt hành chính thấp nhất của hành vi tấn công website Bộ GD-ĐT của Bùi Minh Trí (HS trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, tỉnh Vĩnh Long). Mức phạt này là 10 triệu đồng.

Ảnh của Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân bị thay bằng một thanh niên cởi trần. Ảnh: Lao Động.

Ngày 3/1, Sở Bưu chính - viễn thông tỉnh Vĩnh Long đã chủ trì buổi họp lấy ý kiến của đại diện cơ quan cảnh sát điều tra, nhà trường, gia đình và chất vấn trực tiếp em Bùi Minh Trí để xem xét trước khi đưa ra mức xử phạt hành chính.

Tại buổi chất vấn, em Trí thành khẩn nhận khuyết điểm đã thay ảnh bộ trưởng vào ngày 27/11, và vô tình vi phạm pháp luật khi xâm nhập website của Bộ GD-ĐT để cảnh báo lỗi bảo mật.

Thầy Bùi Chí Hiếu, hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, khẳng định em Trí có đạo đức tốt, khi em có lỗi nhà trường cũng có một phần trách nhiệm, bởi trước nay trường chỉ cảnh báo những trường hợp tác động xấu từ Internet mà chưa giáo dục pháp luật khi sử dụng Internet cho HS.

Ông Nguyễn Thới Bình kết luận: “Việc em Trí xâm nhập website của Bộ GD-ĐT là vi phạm pháp luật, tuy nhiên do ý thức còn non kém và sau khi vi phạm em đã thành thật khai báo với cơ quan điều tra. Những tình tiết trên là rất quan trọng khi xem xét xử lý, do vậy áp dụng các điểm g, k, khoản 5 điều 41, nghị định 55 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính em Trí là phù hợp. Sở Bưu chính - viễn thông."

Cũng trong ngày 3/1, ông Nguyễn Tử Quảng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, ngày 29/12/2006, qua kiểm tra máy tính của Bùi Minh Trí, Cơ quan điều tra Bộ Công an xác định, HS này từng nhiều lần tấn công các trang web của cơ quan nhà nước. Những thẻ tín dụng mang tên người nước ngoài với giao dịch hàng nghìn USD cũng được tìm thấy trong máy tính.

Quá trình điều tra cho thấy Trí không cảnh báo cho admin website của Bộ GD-ĐT trước khi vụ tấn công xảy ra. Trí cũng thừa nhận không hề gửi bất kì email, chat, hay gọi điện thoại liên lạc với admin. Chỉ sau khi quá trình điều tra chỉ ra rằng Trí chính là thủ phạm, HS này mới bắt đầu có những trao đổi với cơ quan chức năng. 

Khi xâm nhập thành công vào máy chủ của Bộ GD-ĐT, Trí cũng đã cài đặt lại các backdoor – một dạng phần mềm gián điệp. Sau mỗi lần tấn công website này vào tháng 7 và tháng 11 Trí đều để lại nickname. Ông Quảng cho rằng đây chỉ là một trong những kiểu “ghi điểm” như bất kì hacker “mũ đen” nào trên thế giới.

(Tổng hợp từ Tuổi Trẻ, Edunet)

Ý kiến của bạn:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,