221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
881032
Thi trắc nghiệm: Khắp nơi vào nước rút
1
Article
null
Thi trắc nghiệm: Khắp nơi vào nước rút
,

(VietNamNet) - Mặc dù đã có sự chuẩn bị, nhưng nhiều trung tâm luyện thi vẫn... vắt chân lên cổ sau khi có thông tin chính thức về các môn thi trắc nghiệm. Còn thầy và trò lớp 12 thì nín thở chờ chỉ đạo của cấp trên để không đi chệch hướng.

Nhiều trung tâm luyện thi chới với
 
HS được hướng dẫn trả lời phiếu trắc nghiệm môn Anh văn. Ảnh Đoan Trúc
Thông tin về các môn thi trắc nghiệm đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng các trung tâm luyện thi vẫn chưa nhận được một văn bản nào về vấn đề này. Căn cứ vào thông tin chính thức trên báo chí, nhiều trung tâm luyện thi đã tìm cách xoay sở cho mình.

Sau khi biết tin, chị Phạm Vân, nhân viên Trung tâm luyện thi Anpha đã mời các giáo viên của trung tâm đến họp để tìm ra phương án tốt nhất nhằm giúp học viên thích ứng.

Tại Trung tâm Anpha, các môn Lý, Hoá lâu nay vẫn được dạy theo phương pháp thi tự luận. Riêng môn Sinh, giáo viên là thầy giáo cấp III, nên cũng đã phần nào áp dụng phương pháp thi trắc nghiệm cho học viên. Theo chị Vân, trung tâm đang tìm cách giúp học viên làm quen với kiểu thi trắc nghiệm.

Ở Trung tâm luyện thi Tân Khoa, năm học vừa rồi, trung tâm đã có sự chuẩn bị cho việc thi trắc nghiệm. Tuy nhiên, vì mới chỉ nghe tin đồn, nên trung tâm chưa dám đưa vào chương trình giảng dạy. Ông Nguyễn Văn Yến, Giám đốc trung tâm cho biết: "Cách thi, cách trình bày bài thi giữa hai hình thức này khác nhau. Đề thi tự luận đòi hỏi cách trình bày 1 bài giải như thế nào cho logic... Còn với hình thức thi trắc nghiệm, học sinh (HS) phải chú trọng đến cách tính toán nhanh. Chính vì thế, từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ phải thay đổi phương pháp cho phù hợp".

Trước thông báo chính thức của Bộ GD-ĐT, ông Yến tỏ ra bức xúc: "Cách đây 3 tháng, ở khu vực miền Bắc, miền Trung đã có thông tin các môn thi trắc nghiệm, nhưng vì chưa chính thức nên chúng tôi không dám mạnh dạn làm. Trong khi đó, những trung tâm ở hai khu vực này đã áp dụng. Vì nghe tin đồn, nên chúng tôi cũng chỉ ở tư thế chuẩn bị chứ không biết cách nào khác. Tôi cũng không hiểu sao lại có sự quản lý thông tin cục bộ như thế (?)".

Đợt kiểm tra cuối tháng vừa rồi, Trung tâm Tân Khoa đã áp dụng phương pháp thi trắc nghiệm cho học viên. Tuy nhiên, một giáo viên dạy Lý cho biết: "Cả giáo viên và học viên đều hoang mang thật sự. Vì thời gian còn lại không nhiều mà một chương trình học thì không thể là một học kỳ được".

Ths Ngô Thiện, Giám đốc Trung tâm luyện thi thuộc ĐH Nông Lâm thừa nhận: "Lâu nay, chúng ta vẫn cứ mang tâm lý, Bộ GD-ĐT chỉ nói thế, chứ chắc gì chuẩn bị kịp cho phương pháp thi trắc nghiệm, nên các trung tâm cũng không chuẩn bị nhiều".

Trung tâm luyện thi ĐH Nông Lâm, cả học kỳ vừa rồi đang áp dụng kiểu dạy nước đôi. Vừa dạy học viên làm bài theo phương pháp tự luận vừa lồng ghép thêm chương trình thi trắc nghiệm.

Các trường nằm im vì... chưa có lệnh

Soạn: HA 995363 gửi đến 996 để nhận ảnh này
HS ở trung tâm luyện thi vẫn học theo phương pháp cũ. Ảnh Đoan Trúc

Hiện nay, thông tin các môn thi trắc nghiệm đã đến với các trường THPT qua các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy sốt ruột nhưng, cả thầy và trò lớp 12 vẫn đang chờ sự chỉ đạo của Sở.  Ông Trần Hường, Hiệu Phó trường THPT Phan Đăng Lưu cho biết: "Chúng tôi đã đọc báo và nắm thông tin, nhưng phương án triển khai thế nào thì còn phải chờ Sở chỉ đạo. Trường không dám triển khai sớm vì sợ không trùng khớp với ý ở trên".

Hầu hết các trường phổ thông đã tổ chức cho HS lớp 12 thi học kỳ I và hình thức thi là tự luận (trừ môn Ngoại ngữ). Bộ vừa ra thông báo thêm 3 môn thi trắc nghiệm nữa, vì thế từ nay đến cuối năm, HS sẽ được làm quen với hình thức thi trắc nghiệm tối đa 3 lần.

Tuy nhiên, ông Ngô Huynh, Hiệu trưởng Trường THPT Võ Thị Sáu vẫn tỏ ra lo lắng: "Nếu văn bản về sớm thì các em còn được 3 lần thi trắc nghiệm để làm quen trước khi bước vào kỳ thi quan trọng. Nhưng nếu các chỉ đạo về muộn thì chúng tôi cũng đành chịu. Hiện nay, các lớp 10 và 11 của trường đều được áp dụng hình thức thi trắc nghiệm. Riêng các em lớp 12 thì chúng tôi không dám làm gì vì chưa có lệnh."

Cũng theo ông Huynh, thi trắc nghiệm là hình thức thi rất tốn kém và cần có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng để ra đề phù hợp, tráo đổi câu hỏi... Nếu không có sự chỉ đạo sớm thì các trường cũng khó mà làm tốt. Ông Huynh không đồng tình với những quy định khá gấp gáp của Bộ, ông cho biết: "Giá như có thông báo chính thức sớm thì đỡ tội cho các em. HS cũng sẽ có nhiều thời gian để làm quen với một hình thức thi mới".

Minh Hoàng, HS lớp 12 chia sẻ sự hồi hộp của mình: "Sáng nay em nghe thầy cô nói, nhưng chúng em vẫn học như bình thường. Tuy nhiên, các bạn trong lớp rất lo lắng, không biết ba môn ấy thi trắc nghiệm sẽ như thế nào. Không biết em có chuẩn bị kịp bài không, vì thời gian cũng không còn nhiều."

Hoàng cũng như các bạn của mình cũng thắc mắc tại sao thời gian biết các môn thi tốt nghiệp và thời gian để chuyển đổi một hình thức thi lại gấp gáp như thế!

  • Đoan Trúc

Ý kiến của bạn về vấn đề này?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,