Phòng học nơi nữ sinh đã uống thuốc tự tử |
Chiều 20/10, chúng tôi gặp em Đ.T.K.N trong BV. K.N, vẫn còn nằm ở phòng cấp cứu, vẻ mặt xanh xao.
Từ cõi chết trở về, K.N cho biết: “Lúc uống thì em thấy đơn giản, nhưng sau khi súc ruột và truyền dịch, em mới thấy sợ và hối hận. Em sẽ không làm chuyện dại dột tự tử nữa đâu. Nhưng việc học hành ở trường căng thẳng quá làm chúng em không chịu nổi, một đêm chỉ ngủ được 3 tiếng đồng hồ”.
K.N cho biết, môn toán có 50 bài tập trong SGK và trong đề cương; môn lý, hóa có hơn 20 bài tập, chưa kể phải học thuộc lòng nhiều bài của các môn khác; một tuần tăng 12 tiết các môn toán, lý, hóa, Anh.
Bạn P.G là HS giỏi của lớp cũng “đuối” quá, dự tính làm đơn xin tạm nghỉ học. Không chỉ riêng P.G thấy căng thẳng, mệt mỏi mà đó là tâm trạng chung của lớp.
Do vậy, vào chiều ngày 17-10, tập thể lớp 11A4 làm đơn kiến nghị gửi ban giám hiệu trường xin giảm bớt bài tập môn toán của thầy T.V.M, bỏ sưu tầm hình ở môn địa…
Lớp cũng có nhờ Phó chi hội PHHS của lớp phản ánh tâm trạng của HS đến ban giám hiệu. Ngày hôm sau, 18-10, có tiết của thầy T.V.M.
Đầu giờ lớp bàn kế hoạch, nếu có một bạn nào bị thầy cho điểm 0 thì K.N hoặc bạn P.G, 2 người có khả năng diễn đạt nhất lớp, sẽ đứng lên xin thầy.
Đúng như dự đoán, bạn H.A bị thầy khảo bài và thầy cho điểm 0 vì chép bài và làm bài không đủ. P.G đứng lên xin thầy, thầy bác bỏ.
Sau đó cả lớp đồng loạt đứng lên. K.N cũng phát biểu: “Thưa thầy, hôm nay lớp em không có ai làm đủ bài tập hết”. Khi ấy, thầy tức giận đuổi em ra ngoài vì xách động lớp. Em đứng trước cửa một hồi lâu, sợ vì mình mà lớp bị mất điểm thi đua. Lớp trưởng dắt bạn H.A đi xuống phòng ban giám hiệu, em đi theo và trình bày với thầy Bửu, hiệu phó của trường. Gặp em ở phòng ban giám hiệu, thầy T.V.M. la: “Tôi không có đuổi em xuống phòng ban giám hiệu, em tự ý đi xuống”. Còn thầy Bửu nói em tường trình gian dối và nếu chưa nhận ra sai lầm thì thầy sẽ xử lý em. “Em hoảng sợ và thấy mình không còn lối thoát. Ba em lại khó tính. Nếu bị đuổi học, 11 năm học hành của em hóa thành công cốc. Chỉ có cái chết mới giải quyết vấn đề. Em quyết định uống trong lớp để về nhà kịp chết, không làm phiền đến ai hết và không ai cứu kịp em”.
Ông Nguyễn Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM: Ngay sau khi có thông tin về vụ HS tự tử, Sở GD-ĐT đã yêu cầu Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu sớm báo cáo sự việc. Hiện giờ sở đang đợi báo cáo của trường. Nếu lỗi ở phía nhà trường, tức là HS tự tử vì nguyên nhân học hành quá tải, căng thẳng, Sở GD-ĐT sẽ có biện pháp chấn chỉnh lại. |
Bức xúc về chuyện tự tử của em K.N., chúng tôi đến gặp ban giám hiệu trường Nguyễn Hữu Cầu. Ông Đặng Công Vinh Bửu, Hiệu phó của trường, nói: Nhà trường chưa xác định được nguyên nhân vì sao nữ sinh Đ.T.K.N tự tử. Bởi trường chỉ mới xác minh, tìm hiểu từ phía giáo viên, học sinh, nhưng chưa tìm hiểu phía gia đình vì gia đình vào BV hết. Trường có cử người đến BV nhưng không tìm được phòng HS nằm cấp cứu nên phải ra về (?!)”.
Mọi thắc mắc của chúng tôi: Bài tập cho HS có quá nhiều? Một tuần trường cho HS tăng bao nhiêu tiết? Ngoài áp lực về bài vở, có tác động nào từ các xử sự của thầy cô giáo đến nỗi em K.N phải tự tử?... đều bị ông Bửu thoái thác rằng không thuộc thẩm quyền và phải chờ kết luận của ông Phạm Văn Hùng, hiệu trưởng của trường. Chúng tôi liên hệ với Hiệu trưởng Phạm Văn Hùng, nhưng ông nói rằng ông đang bận họp bên huyện ủy, không thể tiếp được. Trước đó, ông Hùng đã chỉ đạo cho ông Bửu không được nói gì với báo chí...
Lâu nay, dư luận kêu ca rất nhiều về tình trạng HS học tập quá căng thẳng, dẫn đến việc bị cong vẹo cột sống, cận thị… Nghiệm trọng hơn, nhiều em phải vào bệnh viện tâm thần. Thế nhưng, vấn đề này vẫn chưa được xem xét giải quyết nghiêm túc.
(Theo Sài Gòn Giải Phóng)