(VietNamNet) - 46 nữ anh hùng, danh nhân, nữ sĩ được giới thiệu qua 611 banner treo trên 10 con đường trung tâm TP.HCM... Ý tưởng học lịch sử trên đường phố vừa đưa vào thử nghiệm dịp 20/10.
Ý tưởng này bắt đầu từ ông Nguyễn Thiện, Giám đốc công ty truyền thông Tiêu Điểm, đơn vị phối hợp với Trung tâm triển lãm TP.HCM thực hiện.
Ông Thiện cho rằng, cách đưa thông tin lịch sử tới những nơi gần nhất, dễ tiếp thu nhất với người dân không đâu khác là đường phố.
Chương trình đã hoàn thành trong vòng 6 tháng. Và ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 là dịp giới thiệu thí điểm.
"Chúng tôi giới thiệu cho người dân các danh nhân, sự kiện liên quan với cách tiếp cận nhẹ nhàng, trực quan, tự nhiên. Không nghĩ tới chuyện dạy, học ở đây vì quả thực, để có kiến thức lịch sử phải tìm tới sách vở, nghiên cứu chứ khó có thể từ những banner này…", ông Thiện cho biết.
Nhà giáo Nguyễn Đình Đầu, nguyên giảng viên Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP.HCM) nhận xét, đây cũng là dịp để suy nghĩ lại về cách dạy và học sử: Càng gần với cuộc sống, người dân càng dễ tiếp thu. Dù ngắn gọn, súc tích và có phần giản đơn nhưng để người ta nhớ, vẫn hơn là những tài liệu khô khan cứng nhắc.
Bác Trần Huỳnh Sang, chạy xe ôm ở quận 12, thích thú: "chạy xe bao nhiêu năm, đường nào ở TP.HCM tôi cũng thuộc tên nhưng hầu như không biết gì về danh nhân mà đường mang tên. Mong rằng sẽ có nhiều dịp giới thiệu như thế này".
Võ Hoàng Anh, khoa Sinh, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) cho hay, hàng ngày, vẫn đi qua những con đường như Quách Thị Trang, công viên Lê Thị Riêng… nhưngkhông biết những danh nhân này như thế nào. Vì thế, tôi thấy việc giới thiệu lịch sử như vậy rất có ích với bản thân".
Ông Nguyễn Thiện cho biết, vì hạn chế về diện tích banner, nội dung thể hiện phải ngắn gọn, súc tích nên có những thông tin được chuyển tải chưa hết ý.
Chẳng hạn, nói về bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương, có thêm câu thơ dẫn chứng về tài của bà thì hay hơn nhiều.
Ngoài ra, có thể gặp khó khăn bởi việc treo dọc các tuyến đường, ở mặt nào đó, có thể gây ảnh hưởng về giao thông.
Sau ngày 26/10, khi kết thúc chương trình thí điểm, đơn vị thực hiện sẽ khảo sát tác động xã hội để làm cơ sở triển khai kế hoạch tiếp theo.
Hiện nay, đơn vị tổ chức đã lên chương trình giới thiệu về nhà giáo Việt Nam (ngày 20/11) và lập kế hoạch chương trình “Non nước Việt Nam” (giới thiệu danh lam thắng cảnh, địa danh nước Việt) dự kiến cũng theo hình thức "triển lãm đường phố" này.
Cuộc điều tra với chủ đề “Thanh niên TP.HCM trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc” đã đưa ra con số: Trong 1.800 người được hỏi, gần 40% không biết Hùng Vương là ai, 65% đối với Trương Định, 49% đối với Trần Quốc Toản, 73% không biết lai lịch tên đường phố họ sinh sống… Trong khi đó, có 86% người biết rành rọt về danh thủ Maradona và 86% biết rõ danh ca Michael Jackson… (điều tra xã hội học từ 10 năm trước). Nhà sử học Dương Trung Quốc "e rằng, bây giờ điều tra lại thì có thể kết quả còn tệ hại hơn!” (Theo Lao Động) |
- Thu Hương