221
482
Diễn đàn
diendan
/giaoduc/diendan/
841684
Tiêu cực tại BộGD: Thí sinh nam là em rể "khách lạ"
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Tiêu cực tại BộGD: Thí sinh nam là em rể 'khách lạ'
,

(VietNamNet) - Khoảng 40 cán bộ Bộ GD-DT chiều nay (16/9) đã tham dự cuộc họp kiểm điểm bà Đào Thị Bình -  người có liên quan trong vụ "gian lận thi cử trong cơ quan Bộ". Đến thời điểm này, bà Bình đã nộp bản giải trình thứ 3 và đang chuẩn bị làm bản giải trình thứ 4 để gửi lãnh đạo Bộ. Đáng chú ý, một số tình tiết mới đã xuất hiện trong các bản giải trình này.

Kết thúc buổi họp, VietNamNet đã có cuộc trao đổi với Chánh Văn phòng Bộ GD-ĐT Nguyễn Quốc Anh.

Ông Nguyễn Quốc Anh: "So với 2 bản đầu, bản tự kiểm điểm thứ 3 đã có nhiều ý đầy đủ hơn, sâu sắc hơn. Chúng tôi để ngày chủ nhật cho chị Bình suy nghĩ thêm và nộp bản giải trình thứ tư vào sáng thứ 2". Ảnh: Hoàng Lê

Thưa ông, buổi làm việc hôm nay đã giải quyết những vấn đề gì?

Hôm nay, theo yêu cầu của lãnh đạo Bộ và với trách nhiệm của mình, Văn phòng Bộ đã tổ chức buổi họp để chị Đào Thị Bình tự kiểm điểm về sự liên quan đến sự việc sai phạm quy chế thi tuyển công chức của 2 thí sinh trong kỳ thi tuyển công chức của Bộ GD-ĐT.

Chúng tôi đã  nghe chị Bình tường trình và tự kiểm điểm về những việc có liên quan đến mình, trong đó tập trung vào các nội dung sau.

Chị Bình phải giải trình toàn bộ quá trình xảy ra trong ngày hôm đó (thứ 7, 9/9) từ trước khi vào phòng thi cho đến ngày hôm nay.

Trên cơ sở những gì chị Bình tự giải trình và kiểm điểm, anh chị em ở Văn phòng đã chân thành góp ý cho chị.

Chị Bình có trả lời thêm một số sự việc cụ thể chưa giải trình trong văn bản.

Tiếp đến, chúng tôi đã nghe các ý kiến chỉ đạo cũng như góp ý, phát biểu thêm của các thành phần trong cuộc họp để chị Bình được phép tiếp thu ý kiến anh chị em, hoàn chỉnh bản kiểm điểm một lần nữa, nộp cho lãnh đạo Văn phòng Bộ vào đầu giờ sáng thứ 2.

Sau đó, chúng tôi sẽ họp và báo cáo ý kiến chính thức của Văn phòng Bộ cho Bộ trưởng.

Diễn biến sáng 9/9

8h20:  4 người, gồm bà Đào Thị Bình, bà Bùi Thị Hiền (giáo viên tiếng Anh), anh Bùi Quang Việt (một trong 2 thí sinh liên quan, em rể bà Hiền) và anh Phúc (chồng bà Hiền) gặp nhau.

9h15 sáng: Thí sinh làm bài thi.

Khoảng 9h45: Bùi Quang Việt và Đào Thanh Hoa (em gái bà Bình) ra ngoài đi vệ sinh.

Sau đó một lúc, ông Hoàng Gia Khiêm, Vụ phó Vụ Tổ chức cán bộ bắt gặp thí sinh Việt,  Hoa và bà Bùi Thị Hiền trong phòng bà Bình. Lúc này, bà Bình không có ở phòng.

Điều này có nghĩa là là bản giải trình trước chưa đạt yêu cầu hay chưa thực sự trung thực?

Việc xem xét xử lý những vấn đề liên quan đến chị Bình phải theo đúng quy định. Đó là Nghị định về xử lý cán bộ, công chức.

Đến nay, chị Bình đã có 3 bản giải trình.

Lần đầu tiên, ngày 13/9, chị Bình tự nguyện, chủ động viết và gửi cho Bộ trưởng và 2 Thứ trưởng Nguyễn Văn Vọng và Phạm Vũ Luận.

Sau đó, ngày 14/9, theo yêu cầu của bộ phận thường trực Hội đồng tuyển dụng công chức, chị Bình có bản giải trình thứ 2.

Còn bản chính thức mà chúng tôi yêu cầu chị Bình làm hôm nay là theo chỉ đạo của Bộ trưởng. Đây là bản tự kiểm điểm.

Xin hỏi, từ bản giải trình đầu tiên (tự nguyện làm) đến bản giải trình được yêu cầu (tự kiểm điểm), nội dung có khác nhau?

Thực sự mà nói, so với 2 bản đầu, thì bản tự kiểm điểm này đã có nhiều ý đầy đủ hơn, sâu sắc hơn.

Một nhận xét khách quan, với tinh thần cuộc họp tự kiểm điểm, theo ông, bản tự kiểm điểm lần thứ 3 này đã phản ánh trung thực sự việc chưa?

Những góp ý của anh chị em mà chị Bình muốn tiếp thu trở lại, chúng tôi cũng tạo điều kiện. Cuối cùng, Văn phòng Bộ đồng ý cho chị Bình tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh lần nữa bản tự kiểm điểm. Hiện giờ là cuối giờ chiều ngày thứ 7. Chúng tôi để ngày chủ nhật cho chị Bình suy nghĩ thêm, và nộp vào sáng thứ 2.

Chúng tôi sẽ căn cứ vào những ý kiến trong buổi họp này, đánh giá qua biên bản ghi nhận và xem xét sự tiếp thu của chị Bình. Ngày thứ 2 (18/9), sau khi nhận bản tự kiểm điểm của chị Bình, Văn phòng Bộ sẽ họp lại một lần nữa, chính thức đề xuất hình thức và mức độ xử lý.

Hạn của  Bộ trưởng cho phép là trước ngày 19/9, Văn phòng phải báo cáo và đề xuất mức độ kỷ luật.

Việc này liên quan đến sinh mạng chính trị của con người nên chúng tôi hết sức thận trọng.

Thí sinh nam là em rể của "khách lạ"

Xin đi vào các bản giải trình của chị Bình. Cụ thể, nội dung bản giải trình đầu tiên gồm những gì?

Nội dung bản 1, chị Bình chủ yếu giải trình giai đoạn lập biên bản là chính.

Trong đó, chị Bình giải thích như thế nào về sự xuất hiện của 3 người khách trong phòng mình?

Chị Bình cũng có giải thích điều này. Trong bản 2, cũng có trình bày cụ thể. Tuy nhiên, ở cả 2 bản này, lý do đều chưa có sự thuyết phục.

Phải đến bản thứ 3, bản tự kiểm điểm theo yêu cầu của lãnh đạo Bộ, chị Bình mới giải trình đầy đủ giai đoạn trước khi vào phòng thi.

Cụ thể là...?

Đã có sự gặp gỡ trước buổi thi. Cuộc gặp diễn ra giữa  4 người, gồm chị Bình, chị Hiền (giáo viên tiếng Anh, vị khách trong phòng bà Bình), anh Việt (một trong 2 thí sinh liên quan) và anh Phúc, vào lúc 8h20 sáng thứ 7, ngày 9/9.

Anh Phúc là chồng chị Hiền. Anh Việt, 1 trong 2 thí sinh liên quan trong sự việc này, là em rể chị Hiền.

Theo giải trình của chị Bình, đến thời điểm gặp ở cơ quan Bộ, chị mới lần đầu biết đến anh Việt. Lúc đó, anh Phúc chỉ giới thiệu là đưa em trai đi thi.

Để có cuộc gặp ở cơ quan Bộ lúc đó, phải có sự hẹn và sắp xếp từ những ngày trước. Dựa trên những thông tin đó, đã có thể kết luận đây là một vụ gian lận thi cử có tổ chức chưa?

-Chưa thể kết luận được.

Vậy như thế nào mới kết luận được?

Chúng tôi phải cân nhắc thêm những chứng cứ khác. Trên kết quả của những bản thẩm tra của các cá nhân có liên quan khác, cộng thêm  điều tra của các cơ quan chức năng của Bộ, chúng tôi mới có thể kết luận. Vì trách nhiệm của Văn phòng là cố gắng để chị Bình trung thực, tạo điều kiện tối đa để chị hợp tác làm rõ những vấn đề liên quan.

Buổi họp hôm nay có kế hoạch trước hay là đột xuất?

Buổi họp này nằm trong kế hoạch từ trước, theo chỉ đạo ban cán sự họp tối 14/9. Nhưng, hôm qua, tôi mới ký giấy mời họp hoả tốc, vì phải có văn bản của Vụ Tổ chức cán bộ, để chỉ rõ thành phần họp. Vì, những buổi họp như thế này không phải bình thường.

Cảm ơn ông!

  • Hoàng Lê (Thực hiện)

Ý kiến của bạn:

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,