221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
836172
Hiệu trưởng đề nghị Hiệu phó ở lại cùng chống tiêu cực
1
Article
null
Hiệu trưởng đề nghị Hiệu phó ở lại cùng chống tiêu cực
,

(VietNamNet) - Phóng viên VietNamNet đã có cuộc đối thoại trực tiếp với ông Trần Chí Thiện, Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh (ĐH Thái Nguyên) về những cáo buộc tiêu cực của Hiệu phó Bùi Đình Hoà đối với ông này.

Soạn: AM 881389 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Trần Chí Thiện: Chỉ là sai sót nghiệp vụ.

Ngoài những vấn đề mà Thanh tra Bộ GD-ĐT đã kết luận, những vấn đề mới PV đặt ra (mỗi học viên phải đóng 500.000 phí "bôi trơn" để làm thạc sỹ...), ông Thiện nói "chưa được biết" và "sẽ cho kiểm tra".

Sai phạm chỉ là do thiếu sót nghiệp vụ?

- Ông có bình luận gì trước những cáo buộc về những sai phạm của nhà trường trong thời gian vừa qua liên quan trực tiếp đến cá nhân ông?

- Trường chúng tôi mới thành lập được 2 năm. Kinh nghiệm làm việc của các cán bộ phòng ban lẫn lãnh đạo nhà trường còn rất ít, do đó rất khó tránh khỏi những sai sót nghiệp vụ. Nhưng tôi khẳng định đến giờ phút này tôi chưa phát hiện được gì có thể nói là tiêu cực.

Trong những vấn đề mà báo nêu như sử dụng hoá đơn tài chính xăng xe không hợp lệ xin nói rõ rằng Đại học Thái Nguyên đã kiểm tra tài chính và khẳng định chúng tôi không có sai phạm gì. Tất cả các hoá đơn đều hợp lệ.

Nhiều hoá đơn đã được mang đến để đồng chí lái xe của trường xem. Đồng chí lái xe cũng rất bức xúc và nói rằng trong số hoá đơn này có những hoá đơn không phải là chữ ký của anh ấy. Tôi cũng đang rất muốn biết số hoá đơn đó lấy từ đâu ra.

- Ngoài chuyện xăng xe, có những cáo buộc ông sử dụng ảnh hưởng của mình trong việc tuyển công chức. Ông nói gì về nội dung này?

- Tôi khẳng định những cáo buộc này là vô căn cứ, không có sức thuyết phục.

- Vậy ông giải thích như thế nào về việc ông Kiên, em vợ ông dù đã đi học ở Hàn Quốc nhưng vẫn được trả 3 tháng lương? Ngoài ra, ông Kiên khi đi học có bằng TOEFL, nhưng nay kiểm tra hồ sơ lưu thì không thấy bằng đâu?

- Chuyện này cụ thể như sau: Chúng tôi có hợp tác đào tạo với phía Hàn Quốc, và học kỳ đó họ đồng ý nhận của chúng tôi 1 người sang bên đó học. Yêu cầu của họ là phải có chứng chỉ TOEFL ít nhất 550 điểm, nhưng nếu không đạt thì phải càng cao càng tốt.

Tôi đã yêu cầu các đơn vị lập danh sách cán bộ có chứng chỉ TOEFL trên 500 điểm. Khi các phòng ban lên họp có mang theo danh sách, và hội đồng chúng tôi thống nhất nguyên tắc là chọn từ cao xuống thấp theo điểm chứng chỉ TOEFL. Thời điểm đó chỉ đồng chí Kiên có điểm chứng chỉ cao nhất là 513 điểm. Vì vậy Kiên được hội đồng chọn, và ĐHTN ký quyết định cho đồng chí này đi làm Thạc sỹ ở Hàn Quốc.

Kiên đi từ cuối tháng 8, nhưng trong 3 tháng liền bảng lương của nhà trường vẫn có tên đồng chí Kiên. Nguyên nhân vì phòng Tổ chức cán bộ không nhận được quyết định cử đi học của đồng chí Kiên. ĐHTN gửi quyết định theo đường bưu điện, nhưng thất lạc ở đâu đó nên không thấy chuyển. Vì vậy bộ phận tài vụ vẫn làm theo bảng lương cũ nên có tên đồng chí này.

Soạn: AM 881387 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Không khí chống tiêu cực đang bao trùm Đại học Thái Nguyên.

Ở trường chúng tôi có gần 200 cán bộ, bảng lương rất dài, mà tên của anh Kiên chỉ có 1 dòng. Tôi thấy kế toán trưởng đã ký vào thì tôi cũng ký vào thôi. Đây là thiếu sót của tôi vì không kiểm tra kỹ. Số tiền lương 3 tháng này của đồng chí Kiên được người khác lĩnh hộ, nhưng cũng không báo cho gia đình.

Khi sự việc được báo nêu thì chúng tôi mới biết, yêu cầu tường trình thì cô Hảo (người ký nhận tiền của Kiên) giải thích thời gian đó vừa mới lấy chồng, đang làm nhà nên cũng quên.

Chúng tôi đã ra quyết định thu hồi số tiền này. Ngoài ra còn việc trả lương cho đồng chí Công, thì Thanh tra Bộ cũng đã kiểm tra rất kỹ và họ đã có kết luận rồi.

- Hiện trường ông đang bị cáo buộc là sai phạm trong công tác tuyển sinh (sửa điểm thi, thay đổi đối tượng ưu tiên...). Trong đó trực tiếp có 1 trường hợp ông đã ký quyết định thông báo trúng tuyển trước thời điểm mà 2 giám khảo chấm thi còn chưa họp để khớp nội dung chấm điểm phúc khảo. Ông giải thích như thế nào về những vấn đề này?

- Cái này thì không bao giờ có. Hoặc nếu có thì chắc anh em soạn thảo văn bản nhầm thôi. Có thể anh em đánh máy sau nên dẫn nhầm ngày thôi. Chứ tôi khẳng định tôi không có khuất tất gì, trong những trường hợp nếu có, như vậy cả.

"Tôi không nhận bất cứ một xu"

- Nội dung cáo buộc nghiêm trọng nhất đến thời điểm này là việc sửa điểm phúc khảo vào thẳng trong biên bản chấm thi. Ông giải thích sao về việc này?

- Lý do là người chấm đã tiến hành sửa điểm trong quá trình chấm thi, sau đó vào biểu tổng hợp. Nhưng khi lập biểu này giáo viên chấm thi quên chưa ký xác nhận điểm sửa. Khi lập phương án trúng tuyển thì 2 thư ký thấy không có chữ ký xác nhận điểm sửa nên dùng điểm ban đầu lập phương án trúng tuyển. Do đó có 1 số sinh viên đã báo điểm là không trúng.

Tuy nhiên sau khi xem lại, Thường trực Hội đồng mời các thầy cô chấm thi lên xem lại, và việc sửa điểm các thầy cô thấy là đúng nên mới ký bổ sung. Sau đó hội đồng mới lập bản danh sách trúng tuyển bổ sung kèm bản giải trình lên cho tôi ký.

Sau khi được giải thích, đồng thời mở quy chế ra thì cũng không thấy có điều khoản nào quy định phải họp lại hội đồng trong trường hợp này, nên tôi đã ký quyết định trúng tuyển bổ sung các trường hợp đó.

Đồng thời có những trường hợp gọi là "thay đổi đối tượng ưu tiên" thì do là lớp tại chức, nên khi thi họ cũng không xem kỹ các trường hợp ưu tiên. Sau đó họ nộp đủ nên có 3 trường hợp được gọi bổ sung như vậy.

- Ngoài ra, còn có trường hợp làm thạc sỹ tố cáo là phải nạp 500.000 đồng, nhưng không có biên lai, hoá đơn. Việc này cụ thể ra sao?

- Về việc này, các anh nên gặp trực tiếp phòng Đào tạo. Nhưng tôi khẳng định nhà trường không hề chủ trương tổ chức việc này, nên không thể có biên lai thu tiền được. Việc đó là do các em tự quyên góp với nhau để mua quà tặng các thầy từ Hà Nội lên giảng dạy vất vả.

- Rõ ràng đã có rất nhiều những cáo buộc là nhà trường "tiêu cực", trong đó có không ít cáo buộc đối với cá nhân ông. Vậy ông có thể trả lời thẳng thắn: Ông có nhận bất cứ khoản tiền nào, để làm những việc này, việc kia, mà hiện đang bị cáo buộc là "tiêu cực" đó không?

- Tôi không nhận bất cứ một xu nào, trong những việc tôi đã làm. Tôi có thể cam đoan như vậy. Ngoài vấn đề "500 ngàn tiền cao học" là chưa kiểm tra, còn tất cả các vấn đề: tuyển sinh, xăng xe, tuyển dụng trả lương cán bộ... thanh tra Bộ đã kiểm tra rất kỹ rồi. Những sai sót xảy là những thiếu sót về chuyên môn nghiệp vụ, do cán bộ còn thiếu kinh nghiệm, chưa thận trọng.

Tất cả những cáo buộc mà họ đưa ra, vì lý do gì thì tôi chưa được biết. Nhưng đến giờ này tôi vẫn chưa phát hiện được vấn đề gì tiêu cực ở cái trường này.

- Vậy chuyện ông dùng tiền cơ quan thanh toán vé máy bay khi đi nước ngoài dù đã được phía nước ngoài đài thọ hoàn toàn thì sao?

- Đúng là có việc anh em phòng hành chính mua vé cho tôi thật. Nhưng khi sang bên kia người ta thanh toán tiền vé cho tôi, thì tôi cũng đã trả lại người ta để người ta trả lại cho nhà trường. Việc này chắc chắn trong hồ sơ còn giữ, vì ĐHTN đã kiểm tra tài chính cuối năm và kết luận chúng tôi làm đúng chế độ chính sách.

"Tôi không hiểu vì sao anh Hoà làm như vậy"

- Trước những sự kiện xảy ra vừa qua, liệu có phải giữa ông và ông Hoà (Phó Hiệu trưởng) có mâu thuẫn cá nhân hay không?

- Bản thân tôi và anh Hoà vừa là hàng xóm, vừa là đồng đội, đồng nghiệp. Bản thân tôi luôn tôn trọng anh Hoà, và tạo điều kiện để anh Hoà làm việc. Còn trong lòng anh Hoà nghĩ gì thì tôi khó có thể biết được.

- Vậy ông có lý giải được lý do tại sao ông Hoà lại đệ đơn từ chức để phản đối những việc làm của ông mà ông Hoà cho là "có tiêu cực"?

- Tôi rất ngạc nhiên về điều đó. Tôi không hiểu tại sao anh ấy làm như vậy. Chính vì anh ấy làm vậy nên rất khó cho tôi nếu đưa ra bình luận gì về việc làm của anh ấy. Nếu anh Hoà nói từ chức để chống tiêu cực và cấp trên hỏi ý kiến tôi thì tôi sẽ đề nghị anh Hoà không từ chức, mà hãy ở lại và sát cánh cùng tôi để chống tiêu cực.

  • Hà Trường - Đức Pha (thực hiện)

Bài sau: Hiệu phó từ chức để chống tiêu cực nói gì?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,