221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
835316
"Bộ Giáo dục phải xem xét động cơ từ chức"
1
Article
null
'Bộ Giáo dục phải xem xét động cơ từ chức'
,

(VietNamNet)- Ngay từ khi có thông  tin phản ánh về những sai phạm của trường ĐH Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (ĐH Thái Nguyên), ngày 24/3/2006, Thanh tra Bộ GD- ĐT đã có buổi làm việc với ĐH Thái Nguyên và trường".

Ông Trần Bá Giao

Chiều 28/8, ông Trần Bá Giao, Phó Chánh Thanh tra Giáo dục (Bộ GD-ĐT) bắt đầu câu chuyện về sự kiện Hiệu phó ĐH Kinh tế và Quản lý Kinh doanh  từ chức để chống tiêu cực.

Trước những sai phạm có liên quan đến Hiệu trưởng nhà trường (người mà ông Hòa sẽ tố cáo vì "dính" nhiều tiêu cực),  Bộ GD-ĐT đã yêu cầu nhà trường kiểm điểm.

- Cá nhân ông có thấy bất ngờ không khi Phó Hiệu trưởng  Bùi Đình Hoà có đơn từ chức gửi Bộ trưởng?

Câu này, tôi không trả lời. Tôi chỉ nói rằng: Báo chí nên có thực tế tại ĐH Thái Nguyên, tìm hiểu cụ thể để có thông tin chính xác hơn. Đồng thời, tiếp xúc với cán bộ, giảng viên ở trường …để thấy sự việc diễn tiến thế nào.

- Trong biên bản về những sai phạm của trường ĐH Kinh tế và Quản lý Kinh doanh có câu của ông, đánh giá về nguyên nhân của sai phạm đó, là: “Bộ GD-ĐT chưa có chứng cứ để nói tiêu cực. Tất cả chỉ do yếu về nghiệp vụ chuyên môn, thiếu kinh nghiệm…”. Ông có thể giải thích thêm? 

Sau khi xem xét các kết luận của ĐH Thái Nguyên, chúng tôi cũng không khẳng định là có hay không có sai phạm ở ĐH Kinh tế và Quản lý Kinh doanh. Nhưng, lúc kiểm tra thì chưa có chứng cứ. Còn sai phạm thì họ có và trong biên bản làm việc cũng đã nêu.

- Qua trao đổi và biên bản làm việc thì có thấy sai phạm. Thế nhưng, cả Bộ GD-ĐT và ĐH Thái Nguyên lại chưa đề ra mức xử lý  cụ thể?

Vấn đề xử lý thì chưa đặt ra vì hiện nay, họ mới chỉ có báo cáo kiểm điểm. Trách nhiệm này thuộc về ĐH Thái Nguyên. Ngày 29/8, ĐH Thái Nguyên sẽ có báo cáo...

Trước đây, chúng tôi căn cứ những thông tin báo nêu để nhắc nhở làm nghiêm. Còn giờ, có thông tin ông Hoà tố cáo tiêu cực nhưng lại không gửi lên cho thanh tra Bộ. Có thể, ông đã gửi cho ĐH Thái Nguyên thì ĐH phải báo cáo Bộ.

ĐH Kinh tế và Quản lý Kinh doanh là trường thành viên của ĐH Thái Nguyên, cho nên phải xử lý theo hướng phân cấp.

Mặt khác, khi có thông tin ông Hoà từ chức, Bộ cũng phải xét động cơ xem có đúng là những vấn đề tiêu cực của trường dẫn đến từ chức hay không? Làm rõ trước hết là trách nhiệm thuộc về ĐH Thái Nguyên...

- Xin cảm ơn ông!

  • Kiều Oanh (ghi)  

Ông Phạm Ngọc Trúc, Thanh tra viên chính: “Trường đã để sai phạm chồng lên sai phạm…”

Về vấn đề Tổ chức cán bộ, phía trường cũng đã thừa nhận trả lương cho ông Công không đúng . Việc ông Kiên đi học nước ngoài nhưng vẫn trả lương thì trường cũng nhìn nhận đó là sai rồi. Trường cũng đã khắc phục bằng cách thu hồi lại những khoản chi sai.

Ở đây, người nhận tiền cho ông Kiên lại không có quan hệ gì. Bản thân chị nhận với tư cách là người cùng bộ môn chứ không có quan hệ gia đình. Cho nên căn cứ vào những hiện tượng này mà kết luận có tiêu cực trong việc trả lương là chưa có cơ sở.

Mặt khác, khi kiểm tra hồ sơ thì chúng tôi chưa thể kết luận là có tiêu cực. Ở đây có vấn đề giữa Tổ chức cán bộ và Tài vụ thiếu sự kiểm tra lẫn nhau.

Hơn nữa, do đặc thù của trường mới thành lập trên cơ sở sát nhập 2 khoa Kinh tế, chỉ làm nhiệm vụ giảng dạy thành 1 trường vừa làm nhiệm vụ giảng dạy, vừa quản lý nhà nước. Cho nên, đội ngũ làm quản lý nhà nước chưa được bồi dưỡng nghiệp vụ. Do đó, trong quá trình điều hành có một số cái sai do chủ quan.

Sau khi góp ý thì họ cũng nhìn nhận được cái sai và cũng đã có khắc phục. Việc những người trực tiếp để xảy ra sai phạm ở đây không được hưởng quyền lợi kinh tế trực tiếp gì cả.

Như vậy, cá nhân tôi cho rằng dấu hiệu tiêu cực xảy ra ở đây là ít. Sai phạm thì có nhưng tiêu cực thì tôi không đặt ra vì khi nói đến tiêu cực thì phải làm một cái gì đó có lợi cho bản thân.  

Tuy nhiên, về vấn đề quản lý tài chính của trường còn nhiều vấn đề, có nhiều sai phạm, thiếu sót…Nguyên nhân là do năng lực quản lý tổ chức tài chính ở đây quá yếu. Bản thân không có chuyên môn, chỉ là giáo viên được “bốc” lên làm quản lý tài chính mà không cho đi học, không cho đi bồi dưỡng.

Đã vậy, quá trình làm việc lại không theo dõi để phát hiện sai sót, yếu kém để uốn nắn kịp thời. Nhưng, ở đây đã để xảy ra tình trạng sai này chồng lên sai kia…

Về việc tuyển sinh: Vấn đề đặt  ra không phải là chúng tôi đi thanh tra mà chỉ là đi xử lý thông tin tuyển sinh không đúng quy định chứ không nói đến chuyện nâng điểm. Theo báo cáo của nha trường thì có sai phạm trong quy trình sửa điểm cho 15 trường hợp trúng tuyển không qua phúc khảo. Trong đó, có trường hợp điểm được sửa từ 5 lên 8 điểm. Các trường hợp còn lại được sửa tăng lên 0,5-1 điểm.

Vấn đề bản thân người chấm đã chấm sai nên phải sửa lại điểm. Và khi điểm sửa lên thì thành đỗ. Tôi không kiểm tra hết tất cả các bài nên không biết có bài nào sửa xuống hay không? Do đó cũng chưa thể khẳng định có tiêu cực mà đây là sai sót trong quá trình chấm thi.

Mặc dù, ĐH Thái Nguyên đã vào cuộc và có kết luận về những sai phạm trong công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, việc xử lý cụ thể thì đang mắc ở chỗ cán bộ chấm thi số 2; đồng thời là Tổ trưởng chấm thi Phạm Duy Lác đã về hưu nên rất khó cho việc xử lý về cán bộ công chức (?!)

Cá nhân Hiệu trưởng Trần Chí Thiện trong buổi làm việc với Bộ đã thừa nhận đã làm không đúng quy trình và có thiếu sót. Đáng ra, việc điều chỉnh điểm phải đưa ra xin ý kiến Hội đồng để thống nhất phương án đảm bảo khách quan, chính xác. 

Đằng này, ông Thiện chỉ yêu cầu tổ thư ký kiểm tra và làm việc lại với tổ chấm để xác nhận điểm sửa. Sau đó Hiệu trưởng yêu cầu ra quyết định bổ sung ký với tư cách là Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh....

  • Kiều Oanh (ghi)     

Ý kiến của bạn?

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,