221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
832594
Đối chiếu điểm thi từng thí sinh để phát hiện gian lận
1
Article
null
Đối chiếu điểm thi từng thí sinh để phát hiện gian lận
,

(VietNamNet) - Trung tâm Tin học, (Bộ GD-ĐT) vừa hoàn tất thống kê điểm thi ĐH, CĐ tính đến ngày 18/8, với dữ liệu từ 98 trường ĐH, CĐ trên kết quả của gần 860.000 thí sinh. Điểm thi được tính trực tiếp từ 3 môn, không tính điểm thưởng, không nhân hệ số.

Biểu đồ phổ điểm thi ĐH toàn quốc năm 2006

 

"Top 20": Miền Bắc chiếm tuyệt đối

Tính theo mức điểm trung bình 3 môn thi, Hà Nội dẫn đầu cả nước. Đây là vị trí ổn định của Hà Nội trong mấy năm gần đây.

Nằm trong top 10 là các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Kế đến là Thừa Thiên-Huế, xếp thứ 11, Hà Tây đứng ở vị trí 12.

TP.HCM từ vị trí thứ 10 của năm 2004, vị trí thứ 9 của năm 2005, đến năm 2006, xuống thứ 13. Năm nay, TP.HCM có tỷ lệ tốt nghiệp THPT cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Ba địa phương miền Trung: Thanh Hóa, Hà Tĩnh và Nghệ An kế tiếp xếp thứ tự từ 18 đến 20.

Đáng chú ý, trong "top 20" này, không có địa phương nào của đồng bằng sông Cửu Long.

Các vùng phụ cận TP.HCM đứng ở vị trí 20 trở đi.

Sơn La, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Lai Châu là 5 địa phương xếp ở top cuối. Trong đó, Lai Châu có mức điểm trung bình bài thi thấp nhất.

Sẽ đối chiếu điểm thi của từng thí sinh

Một thống kê khác đang được thực hiện. Đó là ráp nối được điểm thi tốt nghiệp THPT năm học 2005-2006 với điểm thi ĐH năm 2006 của từng thí sinh. Đến nay, công việc này đã thực hiện xong với gần 400.000 thí sinh trong cả 2 kỳ thi.

Khá bất ngờ, có nhiều trường hợp, thí sinh thi môn Toán trong kỳ thi tốt nghiệp đạt 9 - 10, điểm, nhưng ở kỳ thi ĐH, chỉ "ẵm" mức điểm từ 1 đến 3.

Việc làm rõ mức độ "chân thật" về học lực của từng thí sinh thông qua số liệu thống kê này là công cụ hữu ích cho việc đánh giá, cho điểm của học sinh ở phổ thông của giáo viên.

Một thống kê khác được thực hiện với các phòng thi tại các hội đồng thi tốt nghiệp THPT.

Tại một tỉnh phía Bắc, có mức điểm thi ĐH trung bình trong "top 20", rộ lên hiện tượng những phòng thi tốt nghiệp THPT bất thường. Một số hội đồng thi phổ thông có hiện tượng 80-90% bài đạt 8-9 điểm trở lên. Chỉ tính ở một hội đồng thi, số lượng phòng những phòng thi "xuất sắc ảo" như thế này tại kỳ thi chiếm tới con số chục.

Thông qua phát hiện những gian lận từ các phòng thi này, có thể đánh giá tính nghiêm túc của giám thị từng phòng thi trong các kỳ thi.

Ông Quách Tuấn Ngọc, Giám đốc Trung tâm Tin học (Bộ GD-ĐT) cho biết, có thể thấy rõ mâu thuẫn giữa hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi ĐH: Phổ điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT là hình chuôm có đỉnh tạt sang bên phải, ở khoảng 7 điểm. Trong khi đó, phổ điểm của kỳ thi ĐH, CĐ trải đều từ 0-10, hình chuôm lại có đỉnh tạt sang trái, đỉnh nằm ở khoảng 2-3 điểm/môn.

 "Có thể mang thước ra đo khoảng cách giữa hai đỉnh chuôm  này. Khoảng cách càng lớn, sự gian lận càng rõ nét" - ông Ngọc ví von.

Được biết, sau khi hoàn tất các thống kê, Bộ GD - ĐT sẽ công bố các thông tin trước ngày khai giảng năm học mới 2006-2007.

  • Hạ Anh

"Top 10" xếp theo các tiêu chí:

Thứ tự Số lượng thí sinh có điểm tốt nghiệp THPT từ 57/60 của 6 môn trở lên (trung bình 9,5 điểm/môn) Số lượng thí sinh có điểm thi ĐH  27/30 của 3 môn Điểm trung bình bài thi ĐH (3 môn, không nhân hệ số, không tính điểm thưởng)
1 Bà Rịa Vũng Tàu Hà Nội Hà Nội
2 Bến Tre Thanh Hóa Hải Dương
3 Cần Thơ TP.HCM Nam Định
4

Tiền Giang

Nghệ An Hà Nam
5 Điện Biên Hải Phòng Hải Phòng
6 Đồng Tháp Hải Dương Hưng Yên
7 Tây Ninh Nam Định Bắc Ninh
8 Quảng Trị Hà Tây Thái Bình
9 Nam Định Thái Bình Ninh Bình
10 Hà Nội Bắc Ninh Vĩnh Phúc

(Nguồn: Trung tâm Tin học - Bộ GD -ĐT)

Ý kiến của bạn:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,