221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
817845
Thủ tướng: "Chấm dứt bệnh thành tích trong giáo dục"
1
Article
null
Thủ tướng: 'Chấm dứt bệnh thành tích trong giáo dục'
,

(VietNamNet) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết như vậy trong phiên họp của Hội đồng quốc gia giáo dục sáng nay, 12/7.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Đây là phiên họp cuối cùng mà nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải điều hành với vai trò Chủ tịch Hội đồng quốc gia giáo dục.

Phiên họp đã thảo luận 3 vấn đề thời sự của giáo dục trong thời điểm này: chuẩn bị phân ban THPT vào năm học 2006-2007, đề án đổi mới toàn diện giáo dục ĐH Việt Nam đến năm 2020 và xây dựng trường ĐH đẳng cấp quốc tế.

Trình bày tóm tắt đề cương xây mới một trường ĐH đẳng cấp quốc tế, ông Trần Xuân Giá, thành viên ban nghiên cứu của Thủ tướng, tổ trưởng tổ công tác xây dựng đề án thành lập trường ĐH đẳng cấp quốc tế cho biết "tìm hiểu sự thành công qua trao đổi với khá nhiều chuyên gia hàng đầu của một số nước từng tham gia sáng lập loại trường ĐH mà chúng ta đang mong muốn thành lập, có một kinh nghiệm rất đáng quan tâm là muốn thành công và nhất là sớm thành công trong việc cho ra đời trường ĐH chất lượng hàng đầu là phải có quyết tâm chính trị cao của người đứng đầu Chính phủ".

Một nội dung khá quan trọng là tình hình triển khai Nghị quyết 14 của Chính phủ về đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục ĐH Việt Nam giai đoạn 2006 - 2020 cũng đã được Thứ trưởng Bành Tiến Long dành nhiều thời gian trình bày tại phiên họp.

Sau phần thảo luận của các thành viên Hội đồng quốc gia giáo dục, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã trình bày một số ý kiến, cho rằng cần khuyến khích các địa phương phổ cập giáo dục càng sớm càng tốt. Việc nâng cao chất lượng giáo dục ở phổ thông lẫn ĐH có vai trò quan trọng của người thầy.

Nguyên Thủ tướng cũng nhấn mạnh cần phải đẩy lùi hiện tượng tiêu cực trong gian lận thi cử, để hết năm 2007 khắc phục được tình trạng này.

Một nội dung nữa mà ông Khải lưu ý đó là cần có giải pháp nâng cao thu nhập, cải cách chế độ tiền lương cho giáo viên.

Trong khâu quản lý nhà nước về giáo dục, nên phân cấp, giao quyền tự chủ cho các trường ĐH nhiều hơn nữa song song với việc tăng cường thanh tra và giám sát.

Tại phiên họp sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp nhận công việc Chủ tịch Hội đồng quốc gia giáo dục.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, về cấp học phổ thông, phải chấn chỉnh vấn đề dạy thêm, học thêm, chú trọng phát triển giáo dục mầm non. Cải cách giáo dục cần chấm dứt tình trạng nhồi nhét thụ động, bệnh thành tích.

Đối với giáo dục ĐH, phải nâng cao chất lượng giáo dục chấn chỉnh công tác thi cử và tiến hành xã hội hóa trong đào tạo.

Với đề án đổi mới giáo dục ĐH, cần nghiên cứu cách thức triển khai, lựa chọn vấn đề về cơ sở hạ tầng, tài chính, cơ chế chính sách cho phù hợp.

Thủ tướng cũng đồng ý với việc xây dựng trường ĐH đẳng cấp quốc tế. Trong thời gian tới, phải xây dựng cho được 2 trường ĐHQG đạt được đẳng cấp này.

Đối với dạy nghề, phải đạo tạo thợ trình độ bậc cao, dạy nghề cho nông thôn và thống nhất công tác quản lý trong đào tạo nghề.

Hội đồng quốc gia giáo dục sẽ họp 3 tháng một lần và phải đưa ra được quyết định quan trọng đối với các vấn đề của giáo dục.

  • Hạ Anh

Ý kiến của bạn:

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,