221
682
Tuyển sinh
tuyensinh
/giaoduc/tuyensinh/
756278
Tuyển sinh lớp 10: Điểm ưu tiên không quá 30%
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Tuyển sinh lớp 10: Điểm ưu tiên không quá 30%
,

(VietNamNet) - Dự kiến, HS có học lực giỏi và hạnh kiểm tốt trong mỗi năm học sẽ được cộng 1 điểm. Điểm ưu tiên của thí sinh tuyển vào lớp 10 sẽ không vượt quá 30% tổng điểm xét tuyển -  một nội dung của Quy chế tuyển sinh lớp 6 và lớp 10 sửa đổi đang lấy ý kiến rộng rãi và đưa thảo luận trong hội nghị giao ban GĐ Sở GD-ĐT sắp tới.

Soạn: AM 679101 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nếu quá nhiều HS đăng ký NV học ban KHTN không biết các trường sẽ sắp xếp thế nào?

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Vọng cho biết tại buổi họp báo chiều nay.

Một trường THPT chỉ được lựa chọn thi tuyển hoặc xét tuyển chứ không được kết hợp.

Khi chọn phương án thi tuyển, HS sẽ thi 2 môn Toán và Ngữ văn với đề thi do Sở ra chung cho toàn tỉnh. Đối với một số địa phương đề xuất thêm môn thi Ngoại ngữ, Vụ trưởng Giáo dục Trung học Lê Quán Tần khẳng định sẽ không tăng. Bởi tuyển sinh vào lớp 10 chỉ cần thi 2 môn. Tăng môn nữa sẽ gây căng thẳng, nặng nề cho HS. Hơn nữa, kết quả 2 môn đủ cơ sở lựa chọn vào các ban. 

Điểm trúng tuyển chung cho tất cả các ban do từng trường xác định. Cách tính điểm ưu tiên, khuyến khích có bổ sung điểm khuyến khích đối với kết quả rèn luyện đạo đức và học tập của HS trong 4 năm ở cấp học THCS. Dự kiến, HS có học lực giỏi và hạnh kiểm tốt trong mỗi năm học sẽ cộng 1 điểm...Số được cộng điểm khuyến khích được ưu tiên tuyển sinh vào lớp 10 sẽ không quá 30% trên tổng số HS. 

Theo quy định của Bộ, các trường THPT chỉ đặt vấn đề xếp ban khi HS đã trúng tuyển vào trường thông qua hình thức thi hoặc xét tuyển. Mỗi HS trúng tuyển sẽ có 3 NV tương ứng với 3 ban. Căn cứ NV của HS và khả năng bố trí giáo viên, cơ sở vật chất, Hiệu trưởng lập phương án sắp xếp các ban báo cáo Giám đốc Sở xét duyệt. 

Để giúp HS hiểu hơn về 3 ban (Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội-Nhân văn và ban Cơ bản), Bộ đang soạn thảo tài liệu hướng dẫn HS có lựa chọn ban phù hợp trước khi dự tuyển vào lớp 10 và định hướng nghề. Hướng dẫn sẽ ban hành vào học kỳ 2 lớp 9 năm học này.

Quá trình học phân ban, Bộ cho phép HS chuyển ban nếu có NV. Tuy nhiên, việc xem xét chuyển ban chỉ tiến hành khi đã kết năm học lớp 10 tạo điều kiện phát huy năng lực và sở trường của HS. Việc xét chuyển ban phải căn cứ NV, điều kiện giáo viên, cơ sở vật chất và năng lực học tập của HS dể quyết định cho phép chuyển hoặc không. Nhà trường được quyền xếp trái ban khi HS không có NV...

Đầu tháng 2, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành quy chế tuyển sinh sửa đổi phù hợp với phương án phân ban mới. Căn cứ đó, các Sở chủ động xây dựng phương án tuyển sinh trình UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phê duyệt.

  • Kiều Oanh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,