221
682
Tuyển sinh
tuyensinh
/giaoduc/tuyensinh/
745126
Tăng thời gian làm bài tốt nghiệp THPT lên 60 phút
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Thi trắc nghiệm năm 2006:
Tăng thời gian làm bài tốt nghiệp THPT lên 60 phút
,

(VietNamNet) - Thông tin đưa ra tại cuộc họp với các chuyên gia tư vấn Viện Khảo thí Hoa kỳ (ETS) do Bộ GD - ĐT tổ chức sáng nay (16/12). Đây là thời gian dành cho 50 câu hỏi trắc nghiệm đối với bài thi tốt nghiệp THPT thay vì 45 phút dự kiến ban đầu. Thời gian 60 phút sẽ được áp dụng cho đợt thi thử toàn quốc vào ngày 14/1 tới đây và dự kiến được điều chỉnh trong hướng dẫn áp dụng vào vào năm 2006. Thời gian cho thi tuyển sinh ĐH, CĐ từ 70 - 100 câu vẫn ấn định 90 phút.

Soạn: AM 652351 gửi đến 996 để nhận ảnh này

(Ảnh Lê Anh Dũng)

Điều chỉnh nói trên được rút ra sau gần 2 tháng triển khai thi thử trắc nghiệm môn Ngoại ngữ ở 15 tỉnh, thành phố với trên 81.000 trên tổng số khoảng 600.000 HS lớp 12 được "tiếp cận" với hình thức thi này. 

Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD - ĐT) cho biết, hầu hết các địa phương đã chuẩn bị chu đáo, cơ bản không có sai sót về mặt kỹ thuật... Kết quả thi thử sẽ được các chuyên gia tư vấn của ETS đánh giá.

Theo Phó Cục trưởng Cục Khảo thí Trần Văn Nghĩa, sau kỳ thi thử Bộ đã quyết định thay đổi thời gian làm bài thi cho phù hợp: đối với bài thi tốt nghiệp THPT, thời gian làm bài sẽ là 60 phút cho 50 câu hỏi trắc nghiệm (thay cho 45 phút như dự kiến) và 90 phút cho 70 – 100 câu hỏi trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ. Thời gian điều chỉnh sẽ được áp dụng trong kỳ thi thử toàn quốc vào ngày 14/1 tới đây nhằm đảm bảo cho HS có thêm thời gian làm bài tốt hơn...

Sau 5 ngày làm việc tại Việt Nam hỗ trợ Bộ chuẩn bị cho kỳ thi trắc nghiệm được tổ chức trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2006, GS Archie Lapointe, Giám đốc điều hành ETS nhận định: tất cả các quy trình tổ chức kỳ thi đã phản ánh những tiêu chuẩn khắt khe nhất mà ETS yêu cầu áp dụng đối với tất cả các chương trình khảo thí của Viện này, nhằm đảm bảo độ chính xác của dữ liệu, kiến thức cần “đo” qua kỳ thi và ngăn chặn gian lận . 

Tuy nhiên, sau khi quan sát giờ thi trắc nghiệm ngoại ngữ tại Hội đồng coi thi trường THPT Gia Bình 2 (Bắc Ninh) và xem chi tiết băng video hướng dẫn tổ chức thi trắc nghiệm khách quan, GS Archie Lapointe đề nghị: khi thi trắc nghiệm khách quan được áp dụng khắp toàn quốc, Bộ cần bổ sung đội ngũ thanh tra đến ít nhất 20% địa điểm thi mà không cần thông báo. Kết quả thanh tra sẽ phục vụ hai mục đích: Đảm bảo chắc chắn thí sinh được thi trong môi trường trung thực và được chuẩn hoá để thí sinh có thể chứng minh những gì họ biết và có thể làm bài được một cách công bằng; Đồng thời, điều chỉnh và hoàn thiện quy trình tập huấn trong tương lai dành cho các giám thị. 

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho thí sinh và đảm bảo độ chính xác trong các dữ liệu cho Bộ GD - ĐT, cần phải thiết kế các phần tách biệt trên bảng trả lời thành các "hộp" đánh ký hiệu "Phần A", "Phần B"...để sinh viên ít có khả năng bị mất cơ hội và điền sai kết quả... GS. Archie Lapointe nêu.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long cho hay, sau 2 năm chuẩn bị, ngân hàng đề thi đã đủ lớn để có thể tạo ra số đề thi phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT (với khoảng 800.000 HS tham gia) và kỳ tuyển sinh với gần 1 triệu thí sinh dự thi. Mặc dù, phương pháp thi trắc nghiệm mới được áp dụng ở Việt Nam, song thực tế cho thấy thí sinh nắm bắt rất nhanh quy trình kỹ thuật; vấn đề là ở chỗ cần hướng dẫn cho thí sinh thực hiện các động tác “tô đen” bài làm thật cẩn thận, chính xác - Thứ trưởng Bành Tiến Long nhấn mạnh.

Theo lộ trình, sau khi tổ chức thi trắc nghiệm môn ngoại ngữ vào năm 2006, từ năm 2007 sẽ có thêm 3 môn được áp dụng phương pháp thi trắc nghiệm (gồm vật lý, hoá học, sinh học); Từ năm 2008, sẽ thi trắc nghiệm thêm 3 môn: Toán, Lịch sử và Địa lý. 

Giai đoạn từ năm 2009 trở đi, phương án thi được đề xuất theo hướng kết hợp kỳ thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT với thi tuyển sinh ĐH, CĐ và THCN thành một kỳ thi quốc gia, vừa để công nhận tốt nghiệp phổ thông, vừa xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ và THCN. 

Đồng thuận với phương án nêu trên, GS. Archie Lapointe phân tích: "Chỉ một tỷ lệ rất nhỏ HS tốt nghiệp THPT đỗ ĐH (khoảng 20%) nên chúng ta có thể tự tin đưa ra giả thuyết, những kết quả thu được từ bài thi tốt nghiệp THPT là cơ sở phù hợp để lựa chọn tuyển sinh ĐH. Tuy nhiên, trong 5 năm tới, Bộ nên thu thập số liệu thống kê để lập hồ sơ học tập (trong đó có điểm thi) của những HS giỏi nhất và kém nhất sau 4-5 năm học ĐH..." 

Những dữ liệu như vậy có thể được sử dụng để làm bằng chứng cho quyết định "sử dụng các bài thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh ĐH". Một trong những kết quả khả quan của quyết định này tại Việt Nam là việc tập trung vào vấn đề đang khiến hầu hết các hệ thống giáo dục trên thế giới đau đầu – đó là liên kết giữa các chương trình học ở bậc THPT với kỳ vọng của các ngành và chương trình học ĐH. Bài thi chung như vậy có thể sẽ trở thành chiếc cầu nối cho phép kết nối hai thiết chế giáo dục THPT và giáo dục ĐH”, GS. Archie Lapointe khẳng định. 

  • Kiều Oanh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,