221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
729280
Trò "chấm điểm" thầy: Giáo viên phản đối, Bộ không lùi bước
1
Article
null
Hàn Quốc:
Trò 'chấm điểm' thầy: Giáo viên phản đối, Bộ không lùi bước
,

Chương trình đánh giá giáo viên mới sẽ được thực hiện thí điểm tại 48 trường học ở Hàn Quốc. Theo đó, HS và phụ huynh sẽ tham gia đánh giá giáo viên. Tuy nhiên, kế hoạch này đang gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía công đoàn giáo dục.

Soạn: AM 612541 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thông điệp trên trang chủ trang web của Công đoàn Giáo viên và Công chức Giáo dục Hàn Quốc (KTU) khuyến cáo bãi bỏ hệ thống đánh giá giáo viên.

 Vào hôm 04/11, Bộ Giáo dục và Phát triển Nhân lực Hàn Quốc thông báo sẽ khởi động một hệ thống đánh giá giáo viên mới. Theo kế hoạch này, 48 trường tiểu học, THCS và THPT ở 16 tỉnh thành sẽ thực hiện thử nghiệm chương trình đánh giá giáo viên từ 08/11 đến tháng 8/2006.  

Trước đó, vào tháng 5, bộ Giáo dục Hàn Quốc đã thông báo kế hoạch đưa ra một hệ thống đánh giá giáo viên mới vào năm 2007. Không chỉ hiệu trưởng mà HS, giáo viên và phụ huynh HS cũng tham gia công việc này. 

Hệ thống đánh giá hiện nay bị chỉ trích do không đo đầy đủ được năng lực giáo viên. Chỉ hiệu trưởng mới được phép đánh giá nhân viên là không thỏa đáng, bởi các vị này ít khi tham dự các giờ giảng. 

Giáo viên sẽ phải tự hoàn thiện 

Việc xây dựng hệ thống đánh giá mới nhằm nâng sức cạnh tranh của giáo viên và trường học. Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho rằng, cách thức mới này sẽ giúp cải thiện chất lượng giáo dục.  

Theo hệ thống này, giáo viên sẽ phải đánh giá các giáo viên khác dựa vào chương trình giảng dạy, chuẩn bị bài giảng và nội dung bài giảng. Phương pháp và nội dung cuộc khảo sát sẽ được quyết định bởi một uỷ ban đánh giá được lập tại các trường. 

Giáo viên sẽ bị lãnh đạo và đồng nghiệp đánh giá thông qua một bản câu hỏi được gửi tới phụ huynh và HS. HS sẽ hoàn tất bảng điều tra này để đo mức độ hài lòng của chính họ về giáo viên. Còn phụ huynh sẽ tham gia đánh giá mức độ hài lòng của con mình tại trường.  Hiệu trưởng và hiệu phó sẽ bị đánh giá về khả năng quản lý. 

Bộ Giáo dục cho biết, kết quả đánh giá sẽ không được dùng trong đề bạt và quản lý nhân sự mà sẽ được gửi tới từng giáo viên để họ tự hoàn thiện, nâng sức cạnh tranh. 

Công đoàn giáo viên phản đối 

Tuy nhiên, bộ Giáo dục Hàn Quốc không nhận được sự nhất trí từ phía công đoàn giáo dục.  

Trong khi chính phủ và các nhóm cha mẹ HS ủng hộ việc đưa ra hệ thống đánh giá mới, các tổ chức giáo viên lại kịch liệt phản đối kế hoạch mở rộng phạm vi đánh giá giáo viên và cho rằng chính phủ cần đầu tư hơn nữa cho trường học.  

KTU là tổ chức có tác động và là công đoàn lớn nhất của Hàn Quốc. 1/3 giáo viên Hàn Quốc là thành viên KTU. Ngân sách năm của KTU lên tới 22 tỷ won, gấp 4 -5 lần ngân sách năm của Liên hiệp các Tổ chức Thương mại Hàn Quốc (KCTU) và Hiệp hội các Tổ chức Thương mại Hàn Quốc (FKTU). KTU có không dưới 107 nhân viên làm việc toàn thời gian tại trụ sở chính ở Seoul và văn phòng tại 16 thành phố và tỉnh.

Công đoàn Giáo viên và Công chức Giáo dục Hàn Quốc (KTU), Liên đoàn các Hiệp hội Giáo viên Hàn Quốc (KFTA) không nhất trí về các vấn đề cụ thể. Trong đó có phương pháp đánh giá, hoạt động của uỷ ban đánh giá và việc ứng dụng kết quả đánh giá. 

KTU cũng yêu cầu Bộ Giáo dục hoãn việc thực hiện hệ thống đánh giá mới cho đến tháng 2/2006. 

Han Man-jung, phát ngôn viên của KTU cho rằng, hệ thống giáo dục sẽ không khá khẩm hơn chỉ bằng cách cải tổ hệ thống đánh giá giáo viên. Thay vào đó, Bộ Giáo dục nên sửa đổi hệ thống hiện tại vì 92% giáo viên thấy hệ thống này “có vấn đề”. 

Bộ Giáo dục không “lùi bước” 

Tại cuộc họp ngày 04/11, Bộ Giáo dục và công đoàn giáo dục đã không đạt được thoả thuận. KFTA và KTU tuyên bố sẽ vận động Bộ trưởng Giáo dục từ chức. Hôm 07/11, KTU đề nghị các thành viên bỏ phiếu về kế hoạch đình công ngày 12/11 tới nhằm phản đối kế hoạch thực hiện hệ thống đánh giá giáo viên mới. 

Tuy nhiên, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 04/11, Bộ trưởng Giáo dục, ông Kim Jin-pyo, vẫn quyết định thực hiện kế hoạch này. Bộ Giáo dục dự định vào năm tới sẽ mở rộng hệ thống này tới nhiều trường khác sau khi kết thúc giai đoạn thí điểm.

  • Minh Thương (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,