221
482
Diễn đàn
diendan
/giaoduc/diendan/
633346
Bài văn chấn động làng giáo: "Hỗn" hay dũng cảm?
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Bài văn chấn động làng giáo: 'Hỗn' hay dũng cảm?
,

(VietNamNet) - Sau khi đăng tải bài viết về bài văn gây xôn xao dư luận của làng giáo, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến khác nhau về câu chuyện này. Dưới đây là một số ý  kiến.

Học văn: Không được chê

Ho ten: Nguyen Hoang Bao Nghi
Dia chi: sn 19 ngach 165/104 quan hoa cau giay ha noi
Email: deep_blue2004vn@yahoo.com

Tieu de: Đúng với nhiều lĩnh vực khác
Noi dung: Bạn học sinh đã nói ra được những điều mà tôi và cả những người khác chưa có cơ hội nói ra. Tôi nghĩ, nó không chỉ đúng với môn văn mà còn đúng với nhiều lĩnh vực khác nữa. Hãy cho chúng tôi một cơ hội sáng tạo, đúng với những gì mình thích và phù hợp với khả năng. Thành quả lao động của một niềm đam mê bao giờ cũng tốt hơn là gượng ép.

Ho ten: thuy my
Dia chi:
Email: thyle76@yahoo.com
Tieu de:
Không dám nói đúng ý mình
Noi dung: Tôi hoàn toàn ủng hộ với ý kiến của tác giả bài viết. Bởi khi đi học, tôi vốn không thích cách dạy văn của sách giáo khoa và thầy cô, nhưng tôi không đủ dũng cảm để viết nên ý kiến của mình.  Tôi nhớ, khi học về truyện Kiều của Nguyễn Du, tôi đã không đồng ý về cách mọi người cứ chửi bới về nhân vật Hoạn Thư. Tôi luôn hỏi, tại sao phải phê phán như vậy, dù Hoạn Thư đối xử với Thuý Kiều không tốt, nhưng khi xét lại chuyện làm, cũng có cái lý của nó. Cùng là phụ nữ thì không gì đau hơn là chồng mình đi theo một phụ nữ khác. Đây là quan điểm của tôi, nhưng tôi không dám trình bày khi cô giáo giao cho bài văn về "nỗi khổ của người phụ nữ ở chế độ phong kiến qua nhân vật Thuý Kiều".  Lúc đó, tôi chửi Hoạn Thư, nhưng thâm tâm không muốn. Bởi nếu viết ra, thì tôi sẽ không được điểm cao, không được xếp loại học sinh giỏi, vì Văn là môn chính. Xin đừng ep buộc tuổi trẻ phải nói những điều mà mình không mong muốn. Hay dạy cho trẻ thơ tính trung thực như bài học vỡ lòng.

Ho ten: Lê Phước Quỳnh Hương
Dia chi: 1, Nguyễn Thiếp-An Hải Tây- Sơn Trà- Đa Nẵng
Email: lpquynhhuong25687@yahoo.com

Tieu de: Có thể đến với lịch sử bằng rất nhiều cách
Noi dung: Em là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường ... Em hoàn toàn đồng ý với ý kiến với bạn học sinh trên . Thật sự , chunngs em cảm thấy các bài văn này không phù hợp vói chúng em , đặc biệt là chúng em đang sống trong một thế giới phát triển ...Quả thật , chúng em hoàn toàn có thể đến với lịch sử bằng rất nhiều con đường khác nhau , không nhất thiết phải học những bài văn, mà chính chúng em không thể hiểu được...

Ho ten: Kim Lien
Dia chi: Ha noi
Email: lekimlieneib@yahoo.com

Tieu de:Sáo rỗng và xa lạ
Noi dung: Tôi có con nhỏ học phổ thông và biết được rằng, con tôi đã phải làm đi làm lại một đề văn đến 4, 5 lần cho những lần kiểm tra khác nhau. Có những bài văn đọc lên, thấy rõ đó là giọng văn của người lớn, của cô giáo đọc cho trò viết. Nó hoàn toàn sáo rỗng và xa lạ với các em. Mục đích, theo tôi đoán rằng, là để cho kết quả cao trong các kỳ kiểm tra. Còn thực chất, các em đã thu nhận được gì qua những giờ dạy văn?

Ho ten: dai dien cho mot nhom hoc sinh lop 12
Email: concuacangto2003@yaoo.com

Tieu de: Chúng tôi đồng cảm với tâm trạng của bạn!
Noi dung: Tôi dám chắc rằng, có đến trên 99% học sinh không thích học môn văn, bởi việc dạy và học quá nhàm chán. Văn học không còn là thứ để người ta cảm nhận cái hay, cái đẹp nữa, mà chỉ là một sự bắt buộc.

Ho ten: tranthuyduong1
Email: tranthuyduong1@yahoo.com

Tieu de: Không được chê
Noi dung: Ngay từ khi mới đi học, được biết đến môn văn học đầy thú vị và bổ ích. Nhưng khi làm những bài văn ấy, chúng em chỉ có quyền được khen mà không được chê. Đôi khi là những lời khen chân thực và em cảm thấy thực sự tâm đắc với nó. Nhưng nhiều khi đó chỉ là những lời khen mơ hồ, không đúng với suy nghĩ của em.

Như thế là "hỗn"

Ho ten: Đỗ Hồng Quân
Dia chi: Công ty LD TNHH PT Dinh Vu
Email: dvdjvc.quan@vnn.vn

Tieu de: Thời điểm không hợp lý
Noi dung: Theo ý kiến chủ quan của tôi, những gì mà học sinh đó viết ra hoàn toàn chính xác. Vấn đề ở đây là em đó viết những tâm tư, tình cảm của mình vào thời điểm không hợp lý, vì đó là kỳ thi học sinh giỏi. Nếu chấm điểm, tất nhiên em này sẽ bị điểm thấp. Còn điểm cho ý tưởng và suy nghĩ thì tôi tin 9.5/10 người sẽ cho em điểm tuyệt đối.

Ho ten: Ha Phươc Chinh
Dia chi: 0918.511412
Email: hagiaphuoc@yahoo.com

Tieu de: Như thế là "hỗn"
Noi dung: Ở đây, chúng ta nghĩ đến có nên hay không nên để một học sinh dùng bài thi của mình để nói lên chính kiến không? Xét về tư cách đạo đức học đường, các em đã được giáo dục như thế nào? Thời điểm đưa ra chính kiến của mình đã đúng chưa, sẽ liên quan đến tương lai sau này của các em khi rời ghế nhà trường? Theo như các cụ vẫn nói, con cái như vậy là "hỗn". Theo tôi, dân chủ là tốt, nhưng các em còn quá nhỏ, tầm suy nghĩ còn hạn hẹp. Cụ thể là việc chọn thời điểm rơi của bài viết này là đã quá nông nổi.

Ho ten: Nguyen Xuan Thinh
Dia chi: Phu Yen
Email: nx_thinh@yahoo.com

Tieu de: Điểm kém là chính xác
Noi dung: Tôi rất trân trọng và cảm phục sự mạnh mẽ dám tỏ bày chính kiến của em. nhưng tôi nghĩ giáo viên cho điểm như thế là hoàn toàn chính xác, vì em chưa hiểu và biết được cái hay của tác phẩm. Em ạ, trong văn học, để hiểu giá trị của một tác phẩm không phải tác phẩm đó phải phù hợp với thời đại, mà phải đặt mình vào hoàn cảnh, xuất xứ của nhân vật, của tác phẩm.

Ho ten: Trương Thị Kim Chung
Dia chi: 42/2 ấp  1 -Long Thọ - Nhơn Trạch -Đồng Nai
Email: femouse84@yahoo.com

Tieu de: Khô khan không phải do bài văn
Noi dung: Nếu như 1 học sinh không thể cảm thụ một bài văn thuộc bất cứ thể loại nào, đó không phải do thể loại văn, mà do cách truyền đạt của người giáo viên trực tiếp đứng lớp. Phải làm thế nào để HS cảm nhận từng khía cạnh của một bài văn; khi đó bài văn mới trở nên "có hồn", học sinh nhất định sẽ phân tích được cái hay cái dở của nó. Chính vì vậy bạn học sinh làm bài văn này đã hoàn toàn lạc đề khi phân tích.

  • VietNamNet

Tin liên quan:

Bài văn "lạ" gây xôn xao làng giáo
“Đồng phục hóa” bài giảng và bài làm văn
Báo động tình trạng học văn của học sinh
3 nguyên nhân khiến học văn tẻ nhạt

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,