221
682
Tuyển sinh
tuyensinh
/giaoduc/tuyensinh/
626426
Chấm dứt mức độ không đồng đều của đề thi tốt nghiệp
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Chấm dứt mức độ không đồng đều của đề thi tốt nghiệp
,

"Các địa phương tổ chức thi an toàn, nghiêm túc, công bằng, giảm bớt nặng nề, tốn kém, đảm bảo cho kết quả thi phản ánh đúng chất lượng dạy và học, phù hợp với điều kiện thực tế và thi cử thực sự là khâu quan trọng có tác động tích cực đến việc thực hiện các mục tiêu giáo dục", đó là yêu cầu của Bộ GD-ĐT với các Sở trong văn bản chỉ đạo thi tốt nghiệp phổ thông năm 2005 gửi ngày 29/4.

 
Tại văn bản này, Bộ cũng có những yêu cầu cụ thể với từng quy trình tổ chức kỳ thi như đăng ký dự thi và hồ sơ đăng ký dự thi; nội dung, môn, thời gian và lịch thi; đề thi; coi thi; chấm thi và phúc khảo; kiểm tra, thanh tra; lịch làm việc trong các kỳ thi; chế độ báo cáo; duyệt thi.

 

Về đề thi, bộ phận ra đề tiếp tục cải tiến khâu ra đề thi, thống nhất quy trình ra đề, chú trọng khâu phản biện độc lập, khắc phục sự không đồng đều về mức độ của đề thi giữa các môn trong một kỳ thi.

 

Đề thi phải được ra theo hướng kiểm tra kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức của học sinh, bao quát chương trình và sách giáo khoa cuối cấp hiện nay, đảm bảo cho mọi học sinh đủ điều kiện dự thi nếu chăm chỉ, cố gắng đều có thể tốt nghiệp.

 

Về công tác coi thi, hướng dẫn nói rõ yêu cầu về điều động giám thị, những vật dụng thí sinh được phép mang vào phòng thi và đặc biệt nhấn mạnh rằng khi vào phòng thi, nếu thí sinh còn mang theo tài liệu, vật dụng trái phép, dù sử dụng hay chưa sử dụng đều bị đình chỉ thi.

 

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các địa phương tập trung chỉ đạo và tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra; nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra trong tất cả các khâu của kỳ thi; xử lý kịp thời, kiên quyết nhằm ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, khắc phục sai sót.

  • Song Nguyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,