(VietNamNet) - Nhiều ý kiến cho hay như vậy tại buổi đóng góp ý kiến xây dựng chương trình và biên soạn sách giáo khoa (SGK) phổ thông mới do Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam và Hội Khuyến học tổ chức sáng 18/11.
Viện Chiến lược và Chương trình Giáo dục (nơi chịu trách nhiệm chủ trì nội dung biên soạn SGK) cho hay, kỳ này mỗi quyển sách có một chủ biên, mỗi bộ SGK có một tổng chủ biên. ... Mỗi chương trình, mỗi quyển sách đều được thẩm định 2 lần.
Thế nhưng, ông Nguyễn Cương, Hội hoá học VN cho rằng SGK lớp 10-11 quá dài và nặng mà không đảm bảo, sự sửa chữa qua các lần thẩm định là quá ít. Các ý kiến khác tại hội thảo cho rằng, SGK mới hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế như: sai sót trong minh hoạ chưa rõ, còn sơ sài (lý 7); số liệu không trùng với thực tế; chú thích còn nhiều ''sạn'' về hành văn, logic (ngữ văn); văn phong còn lủng củng (lý 7)...
Có 829 người xây dựng chương trình, 621 người viết sách, phân tích thành phần có 78 GS, 187 PGS, 416 tiến sĩ |
Giống ông Cương, ông Phạm Văn Thiều, Hội Vật lý VN cũng thấy khâu thẩm định có vấn đề! "Có thể do phạm vi thẩm định quá hẹp, qua nhiều bước mà vẫn để xảy ra những hạt sạn không nên có". Ví dụ, quyển Vật lý có đến 8 người viết, tính trung bình một người chịu trách nhiệm 40 trang, trong quá trình làm chắc chắn dẫn đến tranh cãi 1 số vấn đề, rồi sẽ có sự nhượng bộ, nếu chỉ 1-2 người thì người ta mới có thể dồn hết tâm huyết, ra một cuốn sách có cá tính của tác giả trong đó. Nhưng do quá đông người, sẽ viết ra một trang sách chất lượng trung bình.
''Mà việc viết sách cũng chưa thực sự là tâm huyết của các nhà chuyên môn, so với việc dạy học và viết sách thì một giáo viên tiếng Anh có thể thu 30 triệu/tháng từ dạy học trong khi viết một quyển sách thì chỉ được trả một số tiền gần bằng 1/10- không thể không đắn đo lựa chọn!''. Ông Dương Kỳ Đức (Tổng thư ký Hội ngôn ngữ học VN) bổ sung.
Ông Trần Kiều, Phó trưởng ban chỉ đạo đổi mới chương trình THPT cho hay: hiện tại, đã ban hành chính thức bộ chương trình tiểu học và THPT đã biên soạn xong bộ sách từ lớp 1-12 với 140 quyển sách dành cho học sinh và 140 quyển dành cho giáo viên chưa kể sách bài tập và sách tham khảo khác. Trong đó 120 cuốn (dành cho HS và GV) đã được triển khai đại trà, còn lại đang thí điểm.
-
Kiều Minh