Vì lợi ích người tiêu dùng, Mead Johnson chọn hướng đi "ngược"?
Từ đầu tháng 8/2010, hàng loạt các hãng sữa ngoại lớn trên thị trường Việt Nam đua nhau tăng giá trước khi thông tư 112/2010/TT-BTC được Bộ Tài Chính ban hành. Tuy nhiên tập đoàn Mead Johnson lại đưa ra cam kết không tăng giá sữa đến hết năm, đồng thời giới thiệu sản phẩm “Bao bì tiết kiệm” cho người tiêu dùng.
Tin bài mới trên VNN:
- Vietcombank cho Vincom vay hơn 600 tỷ đồng
- Nâng hệ số rủi ro cho vay kinh doanh BĐS lên 250%.
- Chính phủ cho Vinashin vay mới
Ông Enda Ryan - Tổng Giám Đốc của Mead Johnson tại Việt Nam đã có cuộc trao đổi với báo giới về việc này.
- Theo ông, thị trường sữa tại VN có gì khác so với các nước khác trong khu vực?
Ông Enda Ryan – Tổng Giám Đốc của Mead Johnson tại VN |
- Gần đây, Mead Johnson đưa ra cam kết không tăng giá đến hết năm và giới thiệu ra thị trường sản phẩm “Bao bì tiết kiệm”. Vậy đây có phải là cách mà Mead Johnson khẳng định thương hiệu cũng như chỗ đứng của mình tại thị trường Việt Nam, thưa ông?
Việc cam kết không tăng giá sữa đến cuối năm, cũng như giới thiệu “Bao bì tiết kiệm” mới lần này của chúng tôi đều nhằm mục đích hỗ trợ người tiêu dùng Việt Nam trong thời điểm hiện nay, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài của chúng tôi ngay từ những ngày đầu khi đặt chân vào thị trường Việt Nam là mang lại những sản phẩm chất lượng tốt nhất, phù hợp nhất cho người tiêu dùng.
- Ông có thể cho biết cụ thể chính sách này của Mead Johnson mang lại những lợi ích gì cho người tiêu dùng Việt Nam trong thời điểm hiện nay?
Mặc dù là sữa công thức nhưng thực tế cho thấy, các sản phẩm của Mead Johnson đã và đang mang lại cho trẻ em sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí não.
“Bao bì tiết kiệm” là một hình thức đóng gói mới đối với dòng sản phẩm Enfa Kid A+ và Enfa Grow A+, chất lượng hoàn toàn giống với những sản phẩm lon của Mead Johnson, đều phải trãi qua hơn 2300 khâu kiểm tra chặt chẽ chất lượng riêng biệt. Ngoài ra, bao bì cũng được thiết kế thân thiện với môi trường.
Cải tiến này ngoài việc giúp người tiêu dùng tiết kiệm đến 45.000đ, còn tạo cơ hội cho các bà mẹ tại Việt Nam có thể tiếp cận với sản phẩm dinh dưỡng chất lượng toàn cầu mà không phải lo lắng về giá cả. Đây cũng là mục đích mà Mead Johnson hướng tới trong hoạt động kinh doanh của mình.
- Ông có thể giải thích vì sao giá các sản phẩm Mead Johnson tại VN cao hơn nhiều so với các thị trường khác trong khu vực? Có phải chi phí quảng cáo khiến giá thành các sản phẩm này cao như vậy?
Mead Johnson đã cắt giảm chi phí quảng cáo 37% tại VN trong năm 2009 |
Điều này không đúng. Có nhiều yếu tố tác động đến giá thành các sản phẩm sữa công thức như thuế suất, chi phí vận chuyển, tỉ giá…Chúng tôi đã tiến hành một cuộc khảo sát để so sánh giá các sản phẩm của Mead Johnson tại Việt Nam so với các nước trong khu vực và kết quả là giá các sản phẩm nhũ nhi của Mead Johnson tại Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực hơn 10% . Chẳng hạn, Enfalac A+ lon 400 g giá bán lẻ tại Việt Nam khoảng 155.000 đồng (8,3 USD), Thái Lan giá 311 baht (9,2 USD), Philippines giá 451 peso (9,4 USD), Singapore giá 19,8 S$ (13,6 USD)…
Các tuyên bố về việc đầu tư cho quảng cáo quá mức làm tác động đến giá thành sản phẩm của Mead Johnson là không xác đáng. Bởi ngoài việc là công ty sữa duy nhất đã giữ giá cả ổn định trong suốt 18 tháng qua, Mead Johnson cũng đã cắt giảm chi phí quảng cáo 37% tại Việt Nam trong năm 2009 (so với thời điểm trước đó). Chỉ là một công ty tầm nhỏ, hiện tại chi phí đầu tư cho quảng cáo của Mead Johnson cũng ở mức thấp nhất so với bất kỳ đối thủ cạnh tranh lớn nào trên thị trường.
- Trong thời gian tới, Mead Johnson sẽ tiếp tục làm những gì để thực hiện cam kết đầu tư lâu dài tại thị trường VN?
Mead Johnson sẽ tiếp tục thực hiện cam kết của mình tại thị trường Việt Nam thông qua việc tiếp tục nghiên cứu và cung cấp những sản phấm chất lượng tốt nhất với giá cả phù hợp nhất cho người tiêu dùng. Đồng thời, sẽ cố gắng để đưa ra những chính sách có lợi nhất cho người tiêu dùng Việt Nam. Từ đó, mang lại cho trẻ em Việt Nam một khởi đầu tốt đẹp nhất.
- Xin cảm ơn ông!
-
Q.H